Hải quan Hà Nội 60 năm tự hào tiếp bước những thế hệ

12/05/2015 09:09

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trải qua 60 năm phấn đấu, với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, lực lượng Hải quan TP. Hà Nội đã vượt qua mọi thử thách, không ngừng phát triển, góp phần xây dựng Thủ đô ngàn năm văn hiến. Và là niềm tự hào của ngành Hải quan Việt Nam.

(Vietnam Logistics Review)Trải qua 60 năm phấn đấu, với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, lực lượng Hải quan TP. Hà Nội đã vượt qua mọi thử thách, không ngừng phát triển, góp phần xây dựng Thủ đô ngàn năm văn hiến. Và là niềm tự hào của ngành Hải quan Việt Nam.

Sáu thập kỷ hình thành - phát triển

Ngày 02.4.1955, Bộ trưởng Bộ Công Thương Phan Anh đã ký Nghị định thành lập Sở Hải quan Hà Nội (nay là Cục Hải quan TP. Hà Nội), trực thuộc Sở Hải quan Trung ương. Nhưng chỉ sau 70 ngày, thì sáp nhập vào Sở Hải quan Trung ương. 7 năm sau, ngày 17.02.1962, Cục Hải quan Trung ương triển khai tổ chức Phòng Hải quan Hà Nội, chủ yếu tập trung vào giám sát quản lý hàng viện trợ và hàng XNK, không có thuế nên tính chất công việc ít phức tạp, hoạt động theo Điều lệ Hải quan.

10 năm sau ngày thống nhất đất nước, đặc biệt là những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ 20, hoạt động XNK trên địa bàn Thủ đô diễn biến phức tạp, ngày 03.8.1985, Tổng cục Hải quan ký quyết định thành lập Hải quan TP. Hà Nội, với 3 phòng, và 4 đơn vị hải quan cửa khẩu.

Từ năm 1990, với sự ra đời của Pháp lệnh Hải quan (24.12.1990), ngành hải quan quan bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập. Hải quan Hà Nội cũng đã tích cực cải cách thủ tục, quy trình hải quan đáp ứng nhu cầu XNK của giai đoạn này.

Từ khi Luật Hải quan có hiệu lực thi hành (01.01.2002), hoạt động thương mại quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, địa bàn quản lý của Hải quan Hà Nội cũng được mở rộng, Cục đã không ngừng củng cố và hoàn thiện. Hiện nay được sắp xếp lại thành 11 phòng và 13 Chi cục.

Ngày 01.01.2013, thực hiện Nghị định về thủ tục hải quan điện tử, cùng với tiến trình cải cách, hiện đại hóa và hội nhập, Cục đã tích cực chuẩn bị và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của các ngành, các cấp, Hải quan Hà Nội đã được đầu tư cơ sở hạ tầng – kỹ thuật hiện đại, lực lượng cán bộ công chức được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Biên chế toàn Cục hiện có trên 940 người, với 2% trình độ trên đại học, 73% trình độ đại học, 25% cao đẳng và trung học. Hiện nay, Đảng bộ Cục Hải quan Hà Nội có 6 đảng bộ và 18 chi bộ trực thuộc với 612 đảng viên.

Thực hiện mô hình quản lý Hải quan hiện đại

Nhận thức rõ trách nhiệm trước yêu cầu hội nhập và phát triển, thực hiện kế hoạch cải cách và phát triển và hiện đại hóa ngành hải quan 2010-2015 và đến năm 2020 với mục tiêu là thực hiện mô hình quản lý hải quan hiện đại, bắt kịp trình độ hải quan các nước tiên tiến trong khu vực, Cục Hải quan Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện:

Tích cực đầu tư trang thiết bị hiện đại, từng bước ứng dụng CNTT trong nghiệp vụ hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo môi trường thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý chặt chẽ với hoạt động XNK, thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Đặc biệt là chấn chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, phù hợp, đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo và công chức theo phương châm: thuận lợi – tận tụy – chính xác. Chính vì vậy, trong năm 2014, Hải quan Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Tổng kim ngạch XNK TP. Hà Nội đạt 18,54 tỷ USD, tăng 16.6% so với năm 2013; Thu ngân sách Nhà nước đạt 109.9%, bằng 112% so với năm 2013; công tác thu hồi nợ đạt 91.42% chỉ tiêu. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra sau thông quan được xử lý kịp thời.

Về triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, trong giai đoạn chạy thử, Cục đã đào tạo được trên 2.300 DN. Trong tháng 4.2014, 100% Chi cục trực thuộc đã chính thức thực hiện hệ thống này. Đến nay, tỷ lệ tờ khai được làm thủ tục thông qua hệ thống này của Cục đạt 99.85%.

Năm 2014, Hải quan Hà Nội đã quyết liệt triển khai công tác chuẩn bị và đảm bảo hoạt động quản lý ngay khi nhà ga T2 Nội Bài chính thức vận hành từ 01.01.2015 – là nhà ga hàng không hiện đại của cả nước.

Bước vào năm 2015, Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết nhất trí, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã được giao, lâp thành tích chào mừng 70 năm thành lập Hải quan Việt Nam, 60 năm thành lập Hải quan Hà Nội.

6o năm là cả một chặng đường xây dựng, trưởng thành và phát triển của Cục Hải quan TP. Hà Nội với những nỗ lực phấn đấu kiên cường. bền bỏ, liên tục của các thế hệ hải quan. Ghi nhận những nỗ lực trên, Đảng - Nhà nước đã tặng thưởng Hải quan TP.Hà Nội Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Ba (1990); Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2000; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2005; Và được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2002. Nhiều tập thể, cá nhân Cục Hải quan Hà Nội được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động và các danh hiệu thi đua của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND các
tỉnh, TP.

Đảng bộ Cục Hải quan Hà Nội liên tục được nhận cờ: “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm 2001-2004 và 2005-2009” của Thành ủy Hà Nội.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Hà Nội 60 năm tự hào tiếp bước những thế hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO