Đề án tạo thuận lợi thương mại tại cảng Cát Lái được công bố rộng rãi tới DN
Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Đề án hướng đến 5 mục tiêu: Cắt giảm thủ tục, ứng dụng CNTT để rút ngắn hơn nữa thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp; Giảm ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng; Nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan; Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế bền vững; Nâng cao thứ bậc về chỉ số hiệu quả logistics, chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam.
Đối tượng được lựa chọn tham gia Đề án là đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, kim ngạch lớn, đóng góp số thu ngân sách cao trong tổng số 50.000 doanh nghiệp tại TP. HCM. Năm 2018, 200 doanh nghiệp này có kim ngạch nhập khẩu 21,7 tỷ USD, chiếm 38,58% tổng kim ngạch nhập khẩu và đóng góp số thuế 54.760 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP. HCM.
Chia sẻ về các giải pháp triển khai đề án hiệu quả, Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, đơn vị và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, xây dựng Mô hình làm việc tập trung, khép kín mang lại nhiều tiện tích cho doanh nghiệp, như: Hàng hóa được làm thủ tục hải quan và giao nhận theo hướng tập trung, khép kín, đồng bộ từ khâu đăng ký tờ khai hải quan cho đến khi hàng ra khỏi cảng, hạn chế xuất trình chứng từ giấy, doanh nghiệp không phải di chuyển nhiều khi làm thủ tục hải quan và giao nhận hàng hóa.
Thực hiện thủ tục hải quan 24/7; Thiết lập kênh trao đổi thông tin riêng giữa cơ quan hải quan – Tổng công ty Tâng cảng Sài Gòn – doanh nghiệp để tiếp nhận thông tin và xử lý nhanh chóng cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục và giao nhận hàng hóa. Bố trí khu vực làm thủ tục ưu tiên cho doanh nghiệp thuộc đề án. Doanh nghiệp không phải xếp hàng chờ đợi.
Cùng với đó, bố trí khu vực lưu trữ hàng hóa riêng, có phương án giao nhận hàng hóa tại cầu cảng và phân luồng di chuyển riêng cho xe chở container của các doanh nghiệp tham gia đề án.
Việc triển khai các giải pháp trên sẽ rút ngắn thời gian thông quan, thời gian giao nhận hàng hoá. Cụ thể, rút ngắn thời gian di chuyển, tiết kiệm 1 giờ đến 2 giờ để di chuyển từ trụ sở doanh nghiệp đến trụ sở cơ quan Hải quan tại cảng Cát Lái; rút ngắn thời gian chờ đợi làm thủ tục từ 1 đến 2 giờ; rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận hải quan...
Khi thực hiện đề án này, loại bỏ “thời gian chết” từ 0,5 đến 1 giờ để chờ đợi thực hiện việc phân công tờ khai… doanh nghiệp rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục theo quy định tại Luật Hải quan.
Bên cạnh đó, khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí trong hoạt động logistics, như: Giảm chi phí lưu container, đảo container, chi phí bốc xếp kiểm tra thủ công, chi phí nâng hạ công, với khoảng hơn 2 triệu đồng/container.
Là đơn vị đồng hành triển khai Đề án này, ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, việc triển khai đề án giúp cơ quan cảng gia tăng năng lực tiếp nhận tàu hàng, giải phóng nhanh hàng tại cầu cảng và bến bãi, tăng sức chứa bãi lưu container, chủ động kế hoạch kinh doanh, khai thác cảng, nâng cao năng lực cạnh tranh và các chỉ số hiệu quả về logistics.
Theo ông Toàn, việc Cục Hải quan TP. HCM chọn cảng Cát Lái – nơi có lưu lượng hàng hóa lớn nhất cả nước, chiếm hơn 90% lượng container của TP. HCM – cho thấy sự quyết tâm của lãnh đạo Cục Hải quan TP. HCM trong việc triển khai Đề án.
Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, với hiệu quả thiết thực mang lại khi Cục Hải quan TP. HCM triển khai Đề án, doanh nghiệp rất chờ đợi, ngoài việc triển khai tại cảng Cát Lái, các doanh nghiệp mong muốn Cục Hải quan TP. HCM mở rộng triển khai tại nhiều cảng khác để doanh nghiệp được hưởng lợi.
Đề án là bước đột phá mới thể hiện sự quyết tâm của tập thể Lãnh đạo Cục Hải quan TP. HCM, cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong việc cải cách nhanh, hiện đại hóa mạnh, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính 5.000 tỷ đồng/năm; nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.