Cắt băng khánh thành, chính thức thông xe hầm Cù Mông
Sáng ngày 21/01/2019, trong không khí ấm áp mùa Xuân Kỷ Hợi sắp về, người dân 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên nô nức đón chào một sự kiện quan trọng đó là hầm đường bộ Cù Mông được khánh thành, thông xe. Ông Nguyễn Văn Tình, một người dân quê ở huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên hồ hởi nói từ nay khỏi phải đi đèo rồi. Ông Tình nhà có xe chuyên chở hải sản qua lại giữa Phú Yên và Bình Định là người chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên đèo Cù Mông. Ông nói đây là con đèo rất nguy hiểm vì độ dốc cao, nhiều cua gấp khuất tầm nhìn. Chỉ cần tài xế sơ suất tý là xe có thể lao xuống vực sâu hay tông vào vách núi. Ông Tình chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 30/4/2018. Xe container BKS 64C-013.39 do tài xế Nguyễn Anh Tuấn (30 tuổi) điều khiển, trong lúc đang đổ dốc qua đoạn cua phía Nam đèo thì bị lật nghiêng và đè lên chiếc xe ôtô du lịch chạy cùng chiều. Cú lật khiến xe du lịch bị đè bẹp và bốc cháy dữ dội làm hai người trên xe du lịch, trong đó có lái xe tử vong tại chỗ.
Đèo Cù Mông là một trong những đường đèo hiểm trở nhất qua miền Trung. Đèo có chiều dài 7km, với độ cao 245m so với mực nước biển. Đường đèo Cù Mông có nhiều cua gấp, hai bên là núi cao vực thẳm, dễ gây ra TNGT. Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trước những vụ TNGT thảm khốc thường xảy ra trên các đường đèo qua miền Trung đã nung nấu trong ông một ý tưởng và quyết tâm sẽ xây dựng cho được những đường hầm xuyên đèo để rút ngắn hành trình và đảm bảo ATGT cho các phương tiện. Ý định đó đã trở thành hiện thực khi Công ty CPĐT Đèo Cả do Hồ Minh Hoàng làm Chủ tịch HĐQT đã thành công trong việc đầu tư xây dựng công trình hầm ĐB Đèo Cả, đưa vào vận hành khai thác từ tháng 9/2017.
Từ nguồn vốn dư của hầm ĐB Đèo Cả, được Chính phủ và Bộ GTVT đồng ý, Công ty CPĐT Đèo Cả đã tiến hành đầu tư xây dựng hầm ĐB Cù Mông với tổng giá trị đầu tư xấp xỉ 4.000 tỷ đồng.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông
Hạng mục dự án hầm ĐB Cù Mông có chiều dài toàn tuyến 6,62km. Điểm đầu tại Km1239+119 QL1 (Bình Định), điểm cuối tại Km1247+739 QL1 (Phú Yên). Trong đó, chiều dài hầm là 2.600m, chiều dài đường dẫn 4.020m. Trên tuyến có 2 cầu với tổng chiều dài 36m. Đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4054-2005), vận tốc thiết kế 80km/h. Hầm Cù Mông được thiết kế theo quy mô mặt cắt như hầm Đèo Cả. Dự án được phân kỳ làm 02 giai đoạn. Giai đoạn 1 đào 2 ống hầm có kích thước bằng nhau, hoàn thiện trước 1 ống hầm phía Tây để lưu thông 2 chiều, đường dẫn làm đủ bề rộng nền 20,5m, nhưng mặt đường hoàn thiện 2 làn xe và dải an toàn với tổng bề rộng 11m; giai đoạm 2 sẽ hoàn thiện hầm còn lại và đưa vào khai thác song song.
“Hạnh phúc thuộc về những người đúng hẹn!”, đó không là phương châm hành động mà còn thể hiện “văn hóa đúng hẹn” của Tập đoàn Đèo Cả. “Khi hầm đưa vào khai thác, chúng tôi cũng t
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông
Hầm ĐB Cù Mông
Tại lễ thông xe, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên đã thay mặt cho nhân dân hai tỉnh Phú Yên, Bình Định cũng như các tỉnh duyên hải miền Trung ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả trong việc hoàn thành thông xe hầm ĐB Cù Mông đúng hẹn. Ông khẳng định việc thông hầm Cù Mông mang lại 3 lợi ích quan trọng đó là, góp phần khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Đinh và Phú Yên cũng như các tỉnh duyên hải; rút ngắn hành trình khi qua đèo và đặc biệt là đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã biểu dương sự cố gắng của CBCNV Công ty CPĐT Đèo Cả trong việc hoàn thành dự án hầm ĐB Cù Mông. Ông lưu ý sau khi đưa vào vận hành khai thác, đơn vị quản lý cần làm tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên công trình, vận hành an toàn thông suốt và đảm bảo môi trường, cảnh quan.