Hệ sinh thái Cỏ May với nhiều cơ hội phát triển mới

Thụy Hậu|17/06/2020 09:00

(VLR) Tập đoàn Cỏ May được biết đến là một trong số ít doanh nghiệp đi đầu trong công tác nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới thay vì chỉ tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm cốt lõi. Trước những cơ hội và thách thức trong môi trường kinh doanh hiện nay, đặc biệt là giai đoạn hậu COVID-19, Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trò chuyện cùng ông Phạm Minh Thiện - Tổng Giám đốc Tập đoàn Cỏ May về những bước đi trong quá trình phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.

Ông Phạm Minh Thiện - Tổng Giám đốc Tập đoàn Cỏ May

Ông Phạm Minh Thiện - Tổng Giám đốc Tập đoàn Cỏ May

Chào ông Phạm Minh Thiện!

Được biết, Cỏ May là doanh nghiệp đi đầu trong việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới trong một hệ sinh thái nông nghiệp, phục vụ nhu cầu cơ bản nhất của cộng đồng. Đến nay, hệ sinh thái Cỏ May đã phát triển như thế nào, thưa ông?

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi luôn toàn tâm, toàn ý thực hiện lời hứa “Chất lượng thay lời nói” trong mỗi sản phẩm mà Cỏ May sản xuất và giới thiệu trên thị trường. Đến nay, Cỏ May đang cung cấp ra thị trường trong nước và thế giới các sản phẩm cốt lõi như gạo, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, bao bì, cá tra, cá basa fillet.

Song song với việc vận hành, phát triển các sản phẩm nền tảng cốt lõi của doanh nghiệp một cách ổn định nhất, chúng tôi luôn chú trọng đầu tư, tìm kiếm những cơ hội cho các sản phẩm mới với việc tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ địa phương.

Tại Cỏ May, chúng tôi có các sản phẩm gạo chất lượng phục vụ tất cả các phân khúc thu nhập trên thị trường. Cỏ May Essential dựa vào những nguyên liệu tự nhiên sẵn có ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại nhằm nghiên cứu cho các sản phẩm mới như nước chấm nấm rơm, bánh phồng nấm, snack,... Cỏ May Bách Hoa không chỉ sản xuất, kinh doanh hoa (chủ yếu là hoa hồng) mà còn là nơi sản xuất ra nhiều loại rau, củ, quả, trái cây... theo tiêu chuẩn nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, hàng loạt các sản phẩm giá trị gia tăng khác như: tinh dầu hoa hồng, ẩm thực hoa hồng, dược phẩm, mỹ phẩm từ hoa hồng cũng được chú trọng.

Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến thủy sản Cỏ May

Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến thủy sản Cỏ May

Với những diễn biến phức tạp, kéo dài trong nhiều tháng, COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp? Và Cỏ May đã có những các phương án kinh doanh nào trong hành trình chuẩn bị cho một “trật tự mới” hậu COVID-19?

Tại Cỏ May, COVID-19 ảnh hưởng chủ yếu đến dòng tiền của doanh nghiệp mà theo tôi nghĩ đây chính là ảnh hưởng làm tê liệt cho hầu hết các doanh nghiệp không chỉ riêng với Cỏ May. Trong khi dòng tiền trước đây đang về rất ổn định thì đột nhiên dòng tiền bị mất đi hơn phân nửa do không thể xuất hàng và kéo dài nhiều tháng liên tiếp, trong khi đó, các chi phí như kho, bãi, nhân công,... doanh nghiệp vẫn phải chi trả.

Đặc biệt, điều mà các doanh nghiệp lo ngại nhất chính là các khoản vay ngắn hạn từ các ngân hàng. Tại thời điểm vay, không ai có thể dự đoán được dịch sẽ bùng phát dẫn đến những rủi ro, khó khăn trong hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp.

Chính phủ có đề ra những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tuy nhiên theo cá nhân tôi, thì các chính sách này vẫn chưa đạt được mức kỳ vọng. Ví dụ, Chính phủ chỉ đạo giảm lãi và giãn nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng việc xin giãn nợ lại dẫn đến một thực tế khác là doanh nghiệp sẽ bị rớt nhóm xếp hạng tín dụng, điều này dẫn đến khó khăn cho công tác vay vốn sau này. Chính vì vậy, đâu đó những chính sách của Chính phủ vẫn chưa đi vào thực tế đời sống doanh nghiệp.

Đến nay, dịch COVID-19 đã lắng xuống, cũng như những doanh nghiệp khác, Cỏ May bước vào giai đoạn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng cường tìm kiếm thị trường và xuất các mặt hàng còn tồn kho, nối lại chuỗi cung ứng bị đứt gãy tại doanh nghiệp. Việc phản ứng nhanh nhạy và hiệu quả trước đại dịch COVID-19 đã đưa Việt Nam trở thành điểm kinh tế trong mắt bạn bè quốc tế. Việt Nam đang hội tụ đầy đủ các yếu tố và điều kiện để tạo nên cú hích lớn cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Chính vì vậy, tôi hy vọng rằng, các doanh nghiệp cần hành động nhanh và mạnh hơn để chớp lấy thời cơ “vàng”, phục hồi và phát triển bứt phá, kích thích tăng trưởng.

Với việc phát triển đa dạng nhiều sản phẩm tiềm năng, chắc chắn rằng, Cỏ May luôn mong muốn phân phối sản phẩm tâm huyết của mình ra thị trường trong nước và quốc tế. Trước những cơ hội và thách thức đến từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP,... Cỏ May đón nhận những tiềm năng đến từ các Hiệp định này như thế nào, thưa ông?

Việt Nam thỏa thuận, ký kết các hiệp định thương mại tự do đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bứt phá trong chặng đường phát triển kinh doanh, đây là cơ hội đáng mừng. Tuy nhiên, với Cỏ May, chúng tôi đón nhận những cơ hội này không quáhồhởivàcũngcómộtíttâmlýlongạivìnhững hiệp định này mang tính hội nhập sâu rộng, cơ bản là quốc gia nào, doanh nghiệp nào linh hoạt hơn, nhanh hơn thì có được thị trường trước.

Một khi sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam dễ dàng hơn, giá cả rẻ hơn trước,... thì áp lực cạnh tranh lên các doanh nghiệp Việt càng tăng. Trong khi đó, cơ hội từ những những hiệp định này, doanh nghiệp Việt nắm bắt rất chậm. Điển hình là trong mặt hàng gạo - một trong những sản phẩm xuất khẩu thiết yếu của nước ta và đây cũng là sản phẩm cốt lõi của Cỏ May.

Gạo của Cỏ May nói riêng và gạo của Việt Nam nói chung, theo tôi là không lép vế với gạo của Thái Lan, thậm chí còn nhỉnh hơn. Vậy thì tại sao, nước ta lại không “xả” thoáng cho doanh nghiệp. Hoặc trong một số quy định về xuất khẩu gạo, vì sao chúng ta không áp dụng công cụ thuế quan để điều tiết môi trường xuất khẩu, doanh nghiệp nào xuất được giá cao thì thuế thấp và ngược lại, doanh nghiệp nào xuất giá thấp thì thuế cao để ngăn các sản phẩm bán rẻ thiếu hiệu quả. Từ đó, Nhà nước vừa tăng thu ngân sách vừa đảm bảo tính công bằng cho doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hệ sinh thái Cỏ May với nhiều cơ hội phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO