Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An kiến nghị nâng cao năng lực hạ tầng cảng biển và logistics

Duy Ngợi|14/09/2021 14:03

(VLR) Nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh từ nay đến năm 2025, sáng 14/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc, lấy ý kiến bổ sung vào Đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh đến năm 2025.

Tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động và đóng góp vào thu ngân sách của tỉnh Nghệ An còn quá khiêm tốn (ảnh minh họa)

Tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động và đóng góp vào thu ngân sách của tỉnh Nghệ An còn quá khiêm tốn (ảnh minh họa)

Đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2025 là một trong những đề án trọng tâm của phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2025. Đề án được các sở, ngành góp ý 5 lần và UBND tỉnh tổ chức họp lấy ý kiến 3 lần và dần hoàn thiện trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh và BCH Đảng bộ tỉnh cho ý kiến thông qua.

Tiếp thu các ý kiến của UBND tỉnh, dự thảo đề án lần này được thiết kế lại gọn hơn, bao gồm 3 phần là đánh giá thực trạng phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020 (gồm kết quả hoạt động, những tồn tại, hạn chế, kết quả thực hiện cải thiện môi trường đầu tư và bài học kinh nghiệm); mục tiêu, định hướng và giải pháp hỗ trợ phát triển DN giai đoạn 2021-2025 và phần cuối cùng là các giải pháp tổ chức thực hiện.

Lũy kế đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 23.404 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với năm 2015; trong đó, có 13.220 doanh nghiệp đang hoạt động, bằng 56,48% số lượng doanh nghiệp đăng ký.

Hiệp hội doanh nghiệp Nghệ An kiến nghị tỉnh nâng cao năng lực hạ tầng cảng biển và logistic (ảnh minh họa)

Hiệp hội doanh nghiệp Nghệ An kiến nghị tỉnh nâng cao năng lực hạ tầng cảng biển và logistic (ảnh minh họa)

Trên cơ sở đánh giá thực trạng và phân tích các yếu tố thuận lợi, hạn chế và khuyết điểm, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 34.000 - 35.000 doanh nghiệp, trong đó 21.000 doanh nghiệp hoạt động.

Bình quân mỗi năm tạo việc làm mới cho khoảng 20.000 - 25.000 lao động và khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 65- 67% thu ngân sách; huy động vốn đầu tư từ doanh nghiệp chiếm từ 35-40% tổng vốn đầu tư trên địa bàn; tiếp tục đổi mới công nghệ khu vực doanh nghiệp đạt 20%/năm.

Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp qua các nhóm giải pháp là hỗ trợ tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 sớm phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất; nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động doanh nghiệp; triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp…

Góp ý vào dự thảo đề án lần này, đại diện một số sở, ngành và hiệp hội doanh nghiệp đề nghị tiếp tục rút ngắn thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính, bổ sung một số sở, ngành vào đề án để gắn vai trò, trách nhiệm; đề nghị tỉnh sớm bổ sung quy hoạch và chính sách phát triển các cụm CN bên cạnh KCN lớn để hỗ trợ DN tiếp cận thuê mặt bằng, hạ tầng thuê đất sản xuất; nâng cao năng lực hạ tầng cảng biển và logistic; làm rõ vì sao tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động của tỉnh và đóng góp vào thu ngân sách còn thấp...


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An kiến nghị nâng cao năng lực hạ tầng cảng biển và logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO