Hiệp hội HLA đồng hành cùng TP. HCM trở thành Trung tâm logistics của khu vực

Thụy Hậu|30/09/2021 15:19

(VLR) Sáng nay (30/9), Hiệp hội Logistics TP. HCM (HLA) đã tổ chức thành công Đại hội lần đầu tiên nhiệm kỳ 2021 - 2026 dưới hình thức trực tuyến với chủ đề “Đồng hành cùng TP. HCM trở thành Trung tâm logistics của khu vực”.

Việt Nam hiện nay có khoảng 4.000 công ty tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ logistics, trong số đó có khoảng 54% có trụ sở ở khu vực TP. HCM

Việt Nam hiện nay có khoảng 4.000 công ty tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ logistics, trong số đó có khoảng 54% có trụ sở ở khu vực TP. HCM

Việt Nam hiện nay có khoảng 4.000 công ty tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ logistics, trong số đó có khoảng 54% có trụ sở ở khu vực TP. HCM. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của các doanh nghiệp TP. HCM năm 2018 đạt 12%, năm 2019 đạt 14,7%. Với vị trí là trung tâm kinh tế lớn và phát triển xuất khẩu của cả vùng, vai trò của ngành logistics tại TP. HCM vẫn luôn giữ vai trò cực kỳ quan trọng, vấn đề phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam nói chung và tại TP. HCM nói riêng đang được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết. Với tầm quan trọng và tính cấp thiết đã đặt ra, vào tháng 3/2021, UBND TP. HCM đã thông qua Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án có đề xuất chiến lược phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn.

Tuy nhiên, thực tế thấy rằng, các doanh nghiệp hoạt động trong hệ sinh thái logistics tại TP. HCM chưa phối hợp chặt chẽ với nhau, hoạt động còn riêng lẻ, thiếu đồng bộ. Chính vì thế mà nhu cầu rất cấp bách hiện nay là việc kết nối, chia sẻ, hỗ trợ giữa các doanh nghiệp để cùng phát triển, không chỉ cho bản thân doanh nghiệp mà còn cho ngành logistics TP. HCM trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp với đề án phát triển của UBND TP. HCM.

Hiệp hội HLA đã được chính thức thành lập vào ngày 08/7/2021 theo Quyết định số 2474 của UBND TP. HCM. Việc thành lập Hiệp hội HLA là cần thiết với hy vọng nâng cao năng lực, để có thể đủ sức cạnh tranh một cách sòng phẳng với các đối thủ lớn từ các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và góp phần thực hiện các mục tiêu của Thành phố đã đề ra trong lĩnh vực logistics.

Đại hội lần I Hiệp hôi HLA diễn ra theo hình thức trực tuyến

Đại hội lần I Hiệp hôi HLA diễn ra theo hình thức trực tuyến

Theo bà Đặng Thị Minh Phương, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội HLA, TP. HCM không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước mà còn là thị trường tiêu thụ, cung ứng hàng hóa lớn nhất khu vực phía Nam. TP. HCM nằm giữa các trục đường bộ Đông - Tây , Bắc - Nam cùng với hệ thống cảng lớn, hầu hết hàng hóa giao thương giữa các tỉnh/thành, hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực phía Nam đều phải thông thương qua TP. HCM. Việc phát triển ngành logistics sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề phát triển sản xuất, khuyến khích thu hút đầu tư vốn nước ngoài và trong nước, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng có độ mở rất lớn với nền kinh tế thế giới.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu chỉ đạo Đại hội lần I Hiệp hội HLA

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu chỉ đạo Đại hội lần I Hiệp hội HLA

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM chia sẻ, khi phê duyệt Đề án phát triển logistics TP. HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP. HCM xác định logistics là mạch máu của nền kinh tế. Trong suốt thời gian chống dịch vừa qua, logistics chính là những đoàn xe chuyên chở thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh đến từng bệnh viện tuyến đầu, là cơ quan vận chuyển vắc xin từ các nước về phục vụ nhân dân, là xe tải, tàu thủy đưa thực phẩm thiết yếu về TP. HCM, và là shipper giao hàng đến từng hộ dân trong những ngày giãn cách.

“Việc thành lập Hiệp hội HLA là hết sức cấp thiết, để cộng đồng doanh nghiệp logistics TP. HCM có nơi phát ngôn chính thức và đồng hành cùng Thành phố trong những dự án phát triển logistics sắp tới”.
Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM

Cũng theo đại diện UBND TP. HCM, bà Phan Thị Thắng đặt vấn đề với các doanh nghiệp, nhất là với Ban chấp hành Hiệp hội HLA nhiệm kỳ 2021 - 2026 với 2 vấn đề. Thứ nhất, bên cạnh sự phát triển của logistics để phục vụ cho xuất nhập khẩu, cần phải quan tâm đầu tư thỏa đáng cho logistics phục vụ lưu chuyển hàng hóa nội địa; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt, an toàn giữa TP. HCM với các tỉnh phía Nam; tổ chức phân phối hàng hóa để phục vụ hơn 10 triệu dân của TP. HCM và là bài học cần rút ra sâu sắc sau thời gian chống dịch vừa qua. Thứ 2, thương mại điện tử là xu hướng phát triển tất yếu của thương mại trong nước và xuất nhập khẩu, do đó việc phát triển hạ tầng dịch vụ logistics phục vụ cho thương mại điện tử là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn này.

Tham dự Đại hội còn có sự tham gia của ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). VLA là một hiệp hội quốc gia về ngành dịch vụ logistics.Theo ông Hiệp, VLA luôn luôn ủng hộ và hỗ trợ các hiệp hội địa phương, trong đó có Hiệp hội HLA về các vấn đề hội nhập, quan hệ quốc tế, chuyển đổi số tư vấn pháp lý và vấn đề đào tạo nhân lực. Các vấn đề mang tính địa phương, Hiệp hội HLA có thế mạnh kinh nghiệm để chủ động. Riêng các vấn đề có tính khu vực và quốc tế, Hiệp hội VLA sẵn sàng hỗ trợ HLA để nói lên tiếng nói chung. VLA sẽ trao đổi tạo ra cơ chế phù hợp để Hội viên Hiệp hội HLA cũng được hưởng những quyền lợi của Hiệp hội VLA trong các tổ chức quốc tế như AFFA, FIATA mà VLA là đại diện quốc gia chính thức. Ngoài ra, việc chia sẻ thông tin thường xuyên, kinh nghiệm chuyên gia là những việc mà VLA sẵn sàng dành cho Hiệp hội HLA trong thời gian tới.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM

Theo Quyết định số 2474 của UBND TP. HCM ngày 08/7/2021 về việc thành lập Hiệp hội HLA thì Hiệp hội HLA sẽ chịu sự quản lý trực tiếp của Sở Công Thương TP. HCM. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM chia sẻ: “Sở Công Thương TP. HCM sẽ phối hợp chặt chẽ dù là trong điều lệ, chúng tôi là đơn vị quản lý Nhà nước về hoạt động của hội, nhưng chúng tôi xem đây là đối tác quan trọng mà Sở Công Thương TP. HCM sẽ phối hợp, xác lập nội dung thúc đẩy 7 nhóm nội dung quan trọng trong thực hiện đề án phát triển logistics TP. HCM, tạo diễn đàn hoạt động thường niên có tính liên kết với khu vực và quốc tế”.

Bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội HLA nhiệm kỳ đầu tiên (2021 - 2026)

Bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội HLA nhiệm kỳ đầu tiên (2021 - 2026)

Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội HLA nhiệm kỳ đầu tiên (2021 - 2026), bà Đặng Thị Minh Phương cho biết: “Tập thể Ban chấp hành cam kết đem hết tâm huyết, khả năng để lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra trong nghị quyết của Đại hội, xây dụng Hiệp hội ngày càng phát triển vững mạnh và chung ta với UBND TP. HCM thực hiện Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP. HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chúng tôi xác định lấy Hội viên làm trung tâm, do đó, cần có sự chung tay đoàn kết, đồng lòng của Hội viên trong quá trình hoạt động, cùng tạo ra giá trị thật sự hữu ích cho cho cộng đồng hệ sinh thái logstics TP. HCM”.

Tại Đại hội Nhiệm kỳ I (2021 - 2026), Hiệp hội HLA đã thông qua Tuyên bố và Nghị quyết của Đại hội, đồng thời thực hiện Bầu Ban chấp hành Nhiệm kỳ I, gồm:

Lãnh đạo Ban Chấp hành:

- Bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội

- Ông Huỳnh Văn Cường, Phó Chủ tịch

- Bà Võ Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký

Ban Chấp hành Hiệp hội:

- Ông Nguyễn Chí Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Transimex

- Ông Nguyễn Thanh Hân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đối Tác Chân Thật

- Ông Trương Nguyên Linh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh phát triển Tiếp vận số 1

- Ông Vũ Phước Long, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải Việt Nam

- Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

- Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển

- Ông Dương Ngọc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SDS-MP Logistics


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội HLA đồng hành cùng TP. HCM trở thành Trung tâm logistics của khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO