Hiệp hội VARSI kỷ niệm 1 năm thành lập

Trần Minh|11/07/2020 11:51

(VLR) Ngày 09/7/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm thành lập. Tham dự lễ kỷ niệm có Hội đồng tư vấn, Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra của Hiệp hội và khách mời là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã đồng hành Hiệp hội trong thời gian qua.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch VARSI cho biết sự ra đời của Hiệp hội trong bối cảnh điều kiện huy động nguồn lực tư nhân đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, giảm nợ công, góp trách nhiệm cùng với Nhà nước xây dựng các công trình, dịch vụ công cho sự phát triển của nền kinh tế - xã hội Việt Nam… đang đặt ra những vấn đề bức thiết nhất mà cần phải có một tổ chức đại diện cho nhà đầu tư tư nhân tham gia tháo gỡ những vấn đề đó.

Sau khi thành lập, Hiệp hội đã tích cực, chủ động tham gia góp ý Luật về phương thức đối tác công - tư đã được Chính phủ xây dựng trình Quốc hội thông qua. Để có những đóng góp thực sự có chất lượng, khoa học, khách quan, tháng 8/2019, Hiệp hội đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khảo sát 12 dự án hạ tầng giao thông đường bộ trải dọc đất nước từ Cần Thơ tới Quảng Ninh, trong đó có 10 dự án đầu tư áp dụng phương thức PPP.

Ngoài ra, Hiệp hội đã chủ trì phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Nhà đầu tư, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, các đơn vị của VCCI tổ chức nhiều hội thảo bàn sâu về các khía cạnh của phương thức đầu tư PPP, nhận dạng được các ưu điểm, nhược điểm của các dự án BOT giao thông đã triển khai trong thời gian qua ở Việt Nam.

Thông qua đợt khảo sát thực tế, kết quả từ các hội thảo, tọa đàm chuyên đề trong nước và quốc tế, Hiệp hội đã có cái nhìn đa chiều hơn, tổng quát hơn, khách quan hơn về những thuận lợi, khó khăn của nhà đầu tư, về môi trường đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay ở nước ta và kinh nghiệm quốc tế về phương thức PPP để có thể áp dụng vào điều kiện đặc thù Việt Nam. Vì thế, các góp ý của Hiệp hội cho dự thảo Luật PPP được các cơ quan soạn thảo và thẩm định trân trọng tiếp thu.

PGS.TS. Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội VARSI (phải) đại diện Hiệp hội VARSI nhận hoa chúc mừng của Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (Trái)

PGS.TS. Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội VARSI (phải) đại diện Hiệp hội VARSI nhận hoa chúc mừng của Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (Trái)

Một kết quả đáng trân trọng khác của Hiệp hội đạt được trong năm qua là đã vươn ra quốc tế với việc ký kết hợp tác với Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Nhật Bản (JPI). Các cuộc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đã được tổ chức tại hai nước nhưng do đại dịch Covid-19 mà nhiều hoạt động chuyên đề của sự hợp tác đã không được thực hiện trong nửa đầu năm 2020. Hiệp hội sẽ thực hiện điều đó sau khi đại dịch Covid -19 được kiểm soát.

Hiệp hội cũng rất tích cực phối hợp với Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai dịch vụ thu phí không dừng, đấu thầu cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông và Hiệp hội cũng có ý kiến phản biện về việc chuyển toàn bộ 8 dự án đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước. Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã nhất trí chuyển 3 dự án sang đầu tư công còn 5 dự án tiếp tục thực hiện theo phương thức PPP. Đây là một kết quả cụ thể cho thấy sự hiệu quả trong hoạt động của Hiệp hội trong một năm qua.

Ngoài việc chủ động tham gia xây dựng thể chế, Hiệp hội cũng rất tích cực trong việc tham gia góp ý về các chủ trương, chính sách liên quan tới đầu tư hạ tầng giao thông như. Dự án thu phí không dừng ETC, đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam...

Kế hoạch ngắn hạn trước mắt, Hiệp hội tiếp tục bám sát tình hình lựa chọn nhà thầu cho các dự án PPP của cao tốc Bắc Nam. Với việc chuẩn bị tốt nhất cho các nhà đầu tư tham gia vào các dự án đường cao tốc, loại công trình có yêu cầu rất cao về an toàn giao thông, quyết loại bỏ các căn bệnh cố hữu của một số dự án cao tốc vừa qua là chậm tiến độ, giá thành vượt tổng mức đầu tư và đặc biệt chất lượng công trình kém đã trở thành bức tranh ảm đạm trong lĩnh vực xây dựng các công trình đường bộ, Hiệp hội sẽ tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc về các thách thức đường cao tốc tại Việt Nam.

Với nhiệm vụ lâu dài là tạo ra mái nhà chung tập hợp ngày càng đông đảo các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, Varsi sẽ chủ động tham gia vào việc xây dựng thể chế, chính sách góp phần hoàn thiện môi trường đầu tư hạ tầng giao thông đất nước.

Thay mặt BCH Hiệp hội, PGS.TS. Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội VARSI gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, các chuyên gia, chính khách có uy tín đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả cùng Hiệp hội trong thời gian qua. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành đó trong bước đường hoạt động sắp tới của Hiệp hội. Xin cảm ơn các doanh nghiệp, các doanh nhân, đặc biệt là 2 đơn vị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 194 đã có những sự hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất cho Hiệp hội. Chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau đưa sự nghiệp đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cụ thể hơn, hành động thiết thực hơn và hiệu quả hơn trong tương lai”.

Trong các hoạt động của Hiệp hội đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người tham gia giao thông; tạo ra diễn đàn để các doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình trong mọi vấn đề, từ tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư kinh doanh đến xây dựng luật PPP, xây dựng môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư chuyên nghiệp, công bằng... đã có những hiệu quả được ghi ghi nhận.

Đến nay, Hiệp hội VARSI đã có sự góp mặt của 31 hội viên là các nhà đầu tư, các doanh nghiệp uy tín, các đơn vị chuyên ngành với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này tham gia, góp phần tích cực cho việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian qua.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội VARSI kỷ niệm 1 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO