Hiệp hội VLA: Đoàn kết, khôi phục và phát triển sau COVID-19

Thụy Hậu|20/01/2022 13:55

(VLR) Năm 2021 - năm thứ 2 liên tiếp nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng đã hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Trong năm qua, với vai trò là cơ quan đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp logistics, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã không ngừng nỗ lực, đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, kịp thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp giúp cộng đồng doanh nghiệp logistics vượt qua khó khăn do dịch, cùng hướng đến mục tiêu “Đoàn kết, khôi phục và phát triển sau đại dịch COVID-19”.

Đại hội thường niên VLA 2021 tổng kết hoạt động năm 2021 và đề ra phương hướng năm 2022

Đại hội thường niên VLA 2021 tổng kết hoạt động năm 2021 và đề ra phương hướng năm 2022

2021 - Ghi nhận những nỗ lực

Ngày 28/12/2021, Hiệp hội VLA đã tổ chức Đại hội thường niên VLA 2021. Đây là dịp để Ban Chấp hành Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Hội viên cùng nhìn lại một năm đã qua với nhiều biến động. Đồng thời, sự kiện cũng đã tổng kết các kết quả hoạt động của VLA trong năm 2021 và đề ra kế hoạch mục tiêu trong năm 2022.

Các doanh nghiệp logistics đã có nhiều nỗ lực trong việc duy trì và ổn định chuỗi cung ứng. Vận chuyển hàng hóa đã tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021 vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, dự kiến vượt con số 600 tỷ USD.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA

Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA, trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, các hoạt động logistics cũng bị gián đoạn do giãn cách xã hội, cước vận tải biển tăng không kiểm soát, thiếu hụt vỏ container,... đã tác động lớn đến các hoạt động cung cấp dịch vụ của các Hội viên VLA.

“Trải qua khoảng thời gian khó khăn, doanh nghiệp trong nước xây dựng tốt các kịch bản đối phó với dịch bệnh, khả năng vượt khó, thích nghi và chống chịu tốt, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Các doanh nghiệp logistics đã có nhiều nỗ lực trong việc duy trì và ổn định chuỗi cung ứng. Vận chuyển hàng hóa đã tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021 vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, dự kiến vượt con số 600 tỷ USD”, Chủ tịch VLA khẳng định.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp đã có những ý tưởng sáng tạo được ứng dụng nhằm thích ứng với bối cảnh “bình thường mới” như sáng kiến chuyển đổi máy bay chuyên chở hành khách để chuyên chở hàng hóa; mở tuyến vận tải đường biển từ Việt Nam đến Ấn Độ; nhiều giải pháp sáng tạo trong giao hàng chặng cuối, hàng nông sản hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng...

Báo cáo tóm tắt, tổng kết hoạt động Hiệp hội VLA trong năm vừa qua, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA chia sẻ, trong năm 2021, Hiệp hội VLA đã tích cực đẩy mạnh công tác phản biện xã hội nhằm kiến nghị những giải pháp, đề xuất hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành vận tải, logistics.

Từ tháng 6/2021 - 9/2021, Hiệp hội đã soạn thảo và phát hành 40 văn bản gửi đến các cơ quan quản lý Nhà nước về các mặt công tác, đóng góp kịp thời cho hoạt động của ngành. Phát hành hơn 20 văn bản về các nội dung có liên quan đến hỗ trợ khó khăn, vướng mắt cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải logistics trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Về công tác phát triển Hội viên, tính đến 15/12/2021, Hiệp hội có 541 Hội viên bao gồm 450 chính thức và 91 liên kết trong đó có 62 Hội viên FDI. Đồng thời, các công tác đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực, công tác hợp tác quốc tế, truyền thông,... cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận.

2022 - Đoàn kết, khôi phục và phát triển sau đại dịch COVID-19

Trong bối cảnh COVID-19 xuất hiện thêm nhiều biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh hơn thì chưa thể dự báo chính xác khi nào đại dịch sẽ được kiểm soát triệt để. Với thông điệp “Đoàn kết, khôi phục và phát triển sau đại dịch COVID-19”, Hiệp hội VLA khuyến khích các doanh nghiệp sẵn sàng tâm thế thích nghi, sống chung với dịch lâu dài.

VLA sẽ tăng cường tổ chức nhiều hoạt động kết nối Hội viên, các hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh

VLA sẽ tăng cường tổ chức nhiều hoạt động kết nối Hội viên, các hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong năm qua, VLA ghi nhận những nỗ lực, đóng góp hết sức quan trọng của các ban chuyên môn trong công tác chuyên ngành, đoàn kết, chung sức xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh. Đồng thời, VLA khẳng định, để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Hiệp hội đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo thì các Ban chuyên môn VLA cần quyết liệt, sáng tạo hơn nữa, hướng đến thông điệp “Đoàn kết, khôi phục và phát triển sau đại dịch COVID-19”. Hiệp hội sẽ tích cực hỗ trợ công tác hậu cần cho các Ban chuyên môn phát triển các kế hoạch hành động, hỗ trợ Hội viên nhằm thích ứng với bối cảnh tình hình mới của thị trường, biến động, rủi ro.

Đại diện Ban Vận tải và Giao nhận cho biết, trong năm 2022, Ban sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường việc kết nối, giao lưu và nắm thông tin Hội viên. Tham gia đóng góp ý kiến phản biện chính sách với cơ quan quản Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm phổ biến, cập nhật kiến thức cho Hội viên...

Hướng tới việc nâng cao kiến thức pháp luật về logistics, trong năm tới Ban Pháp luật sẽ tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề nhằm hỗ trợ Hội viên giải đáp các vấn đề pháp lý. Đồng thời, Ban cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu góp ý, phản biện các chính sách pháp luật về logistics đến các cơ quan quản lý, ban ngành...

Chia sẻ về những kế hoạch trong năm tới, đại diện Ban Logistics cho biết sẽ tổ chức các chương trình kết nối, xây dựng dự án hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực Hội viên. Đảm bảo tiếp nhận và xử lý 100% ý kiến và yêu cầu hỗ trợ của Hội viên. Đồng thời, Ban sẽ xây dựng bộ brochure giới thiệu về thế mạnh của các Hội viên, làm cơ sở để kết nối cơ hội kinh doanh...

Nhằm duy trì cũng như tăng cường sự đoàn kết, gắn bó của các Hội viên trong VLA, hoạt động của Ban Công tác Hội viên được đánh giá là hết sức quan trọng. Năm 2022, Ban sẽ thực hiện tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng của Hội viên đối với VLA, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của Hội viên, cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu về Hội viên. Song song đó, Ban sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực kết nối Hội viên, giao lưu, thăm hỏi Hội viên khi tình hình dịch bệnh cho phép.

Ban Hải quan sẽ tiến hành mời chuyên gia tiềm năng đóng góp ý kiến cho các lĩnh vực mới như e-commerce, CPN,... và tại các địa phương có nhiều hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, tổ chức giao lưu, kết nối với các cục hải quan địa phương đã hoặc chưa có quy chế phối hợp; Tổ chức giao lưu, kết nối với các đối tác liên quan và hội thảo với các đối tác ngành hải quan, các ngành hàng, và cơ quan quản lý chuyên ngành...

Trong bối cạnh hiện nay, việc tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh là vấn đề luôn được Hội viên quan tâm. Trong năm 2022, Ban Công nghệ thuộc VLA tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao. Đồng thời tiến hành xây dựng quỹ phát triển công nghệ VLA; thiết lập Bộ chỉ số đánh giá logistics; cập nhật thông tin phát triển hạ tầng công nghệ logistics; kết nối với các nền tảng e-logistics, hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc doanh nghiệp các vấn đề liên quan...


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội VLA: Đoàn kết, khôi phục và phát triển sau COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO