Hiệp hội VLA: Kết nối hội viên tạo động lực hội nhập toàn cầu

15/08/2018 13:00

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) ra đời với sứ mệnh nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển dịch vụ logistics hiện đại, kết nối logistics khu vực và toàn cầu, đóng góp hiệu quả vào việc phát triển doanh nghiệp trong ngành cũng như phát triển ngành kinh tế Việt Nam. Với nhiều hoạt động thiết thực, Hiệp hội VLA đã và đang làm tốt vai trò kết nối hội viên và ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ, tin tưởng từ cộng đồng các doanh nghiệp dịch vụ logistics.

(Vietnam Logistics Review) Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) ra đời với sứ mệnh nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển dịch vụ logistics hiện đại, kết nối logistics khu vực và toàn cầu, đóng góp hiệu quả vào việc phát triển doanh nghiệp trong ngành cũng như phát triển ngành kinh tế Việt Nam. Với nhiều hoạt động thiết thực, Hiệp hội VLA đã và đang làm tốt vai trò kết nối hội viên và ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ, tin tưởng từ cộng đồng các doanh nghiệp dịch vụ logistics.

Từ những hành động nhỏ mang tính cộng đồng

Hiệp hội VLA được thành lập từ năm 1993 với tên gọi là Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS), đến năm 2013 đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics

Từ những hành động nhỏ mang tính cộng đồng như hiến máu nhân đạo, hay các hoạt động văn hóa nghệ thuật như: Tiếng hát ngành logistics, Cuộc thi ảnh Logistics Việt Nam - Những góc nhìn… khi tham gia cùng nhau sẽ tạo nên sự lan tỏa, kết nối giữa từng cá nhân trong mỗi doanh nghiệp; giữa từng doanh nghiệp trong Hiệp hội với nhau; giữa các hội viên và Hiệp hội… từ đó hình thành nên khối đoàn kết, cùng hợp lực thực hiện và đạt được các mục tiêu cao hơn trong các kế hoạch phát triển ngành logistics Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Minh,
Tổng Thư ký Hiệp hội VLA

Việt Nam (VLA). Sau 25 năm hình thành và phát triển, đến nay VLA là một tập thể thống nhất, đoàn kết, vững mạnh với hơn 370 hội viên. Nhằm tạo nhiều sân chơi để các hội viên có cơ hội giao lưu, gặp gỡ gắn kết với nhau, thời gian qua Hiệp hội VLA đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Hoạt động vì cộng đồng: Hiến máu nhân đạo – Chung tay kết nối dòng máu Việt, năm 2018 là năm thứ 3 liên tiếp, VLA phát động phong trào này, đã thu hút hàng trăm cá nhân đến từ các doanh nghiệp hội viên và các đơn vị thành viên trong cả nước tham gia, đóng góp hàng trăm đơn vị máu sẵn sàng cứu người khi cần thiết.

Hoạt động văn hóa nghệ thuật: Hội thi Tiếng hát ngành logistics hàng năm là hoạt động giao lưu nhiều ý nghĩa, được nhiều hội viên mong đợi. Đặc biệt, năm 2018, tiến tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, lần đầu tiên VLA phát động Cuộc thi ảnh: Logistics Việt Nam – Những góc nhìn, sau hơn 4 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm dự thi của các nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong cả nước, đặc biệt là những góc ảnh đẹp, phản ánh được hoạt động thường ngày của ngành logistics do các tác giả đang làm việc trong ngành “bắt” được.

Tiếng hát ngành logistics là hoạt động thường xuyên, được nhiều hội viên mong đợi

Đến những hoạt động chuyên ngành tiến tới hội nhập toàn cầu

Tổ chức các hội thảo chuyên ngành nhằm “mổ xẻ” những nguyên nhân hạn chế sự phát triển của ngành; phân tích những tiềm năng, cơ hội phát triển ngành logistics trong nước và quốc tế; đồng thời thảo luận tìm ra các giải pháp giúp doanh nghiệp hội viên hoạt động hiệu quả hơn tạo động lực đưa ngành logistics và nền kinh tế Việt Nam hội nhập toàn cầu… được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong các chương trình hành động của Ban Chấp hành VLA nhằm kết nối hội viên và phát triển ngành logistics.

Năm 2018, Hiệp hội VLA trực tiếp tổ chức các hội thảo chuyên ngành như: Hội thảo Phát triển ngành dịch vụ logistics tại TP.HCM; Hội thảo Số hóa trong vận tải và logistics: từ xu hướng đến thực tiễn… Từ các hội thảo này, các hội viên trong ngành, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuât nhập khẩu và giới truyền thông cập nhật được nhiều thông tin số liệu chuẩn xác về hiện trạng hoạt động ngành logistics Việt Nam, cũng như cập nhật được các xu hướng công nghệ mới giúp ngành logistics Việt Nam vận hành hiệu quả hơn. Ngoài các hội thảo chuyên ngành, để tạo nguồn thông tin chính thống cho ngành, trước đó, năm 2017, Hiệp hội VLA đã phát hành Sổ tay Kinh doanh dịch vụ logistics Việt Nam và hiện đang biên soạn, dự kiến ra mắt Sổ tay Giải thích thuật ngữ về dịch vụ logistics vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội (tháng 11.2018).

Ngoài ra, với vai trò là người kết nối, từ đầu năm đến nay, Hiệp hội VLA đã tham gia ký kết các thỏa thuận phát triển ngành logistics với các nước trong khu vực như: Thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Logistics Singrapore (tháng 1.2018); Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với phòng Thương mại quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc (tháng 5.2018); tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá cảng Pyongteak, Hàn Quốc (tháng 7.2018); Phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện quảng bá của Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông In Style-Hong Kong (dự kiến 9.2018); Hội nghị giao nhận hàng hóa toàn cầu 2018 - The Freight Summit 2018-TFS (dự kiến 10.2018)…

Hiện nay, nhiệm vụ chính của Hiệp hội VLA là phát triển, kết nối hội viên, từng bước xây dựng ngành dịch vụ logistics Việt Nam lớn mạnh để đáp ứng kịp sự phát triển của nền kinh tế, trong đó có thương mại và xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cần thấy rằng, việc kết nối và hội nhập sâu với thế giới và khu vực là hướng đi tất yếu nếu không muốn nói là chúng ta không có đường lui.

Ông Lê Duy Hiệp,
Chủ tịch Hiệp hội VLA

Ban Chấp hành Hiệp hội cũng tích cực tham gia sâu rộng vào các sự kiện logistics khu vực và quốc tế như Field Meeting – Regional AsiaPacific lần thứ 12 tại Hàn Quốc đã diễn ra vào tháng 6.2018 và các sự kiện sắp diễn ra gồm: Triển lãm Tiog Logistix tại Thái Lan (28 – 31.8); Hội nghị FIATA World Congress India 2018 (tháng 9.2018)… Đây là những cơ hội để kết nối, giúp các doanh nghiệp logistics Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển, góp phần đưa ngành logistics Việt Nam phát triển, hội nhập toàn cầu.

Sau 25 năm thành lập, hiện Hiệp hội VLA đã hình thành được 6 Ban Chuyên môn, am hiểu về từng mảng của hoạt động logistics như: Ban Đối ngoại, Ban Đào tạo, Ban Hải quan, Ban Dịch vụ Logistics, Ban quan hệ chính sách. Ngoài ra, còn có các đơn vị trực thuộc gồm Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) chịu trách nhiệm đào tạo, nâng cao tay nghề cho nguồn nhân lực ngành logistics; Tạp chí Vietnam Logistics Review là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội VLA, cập nhật kịp thời các luật, chính sách và vấn đề liên quan đến ngành. Với nguồn lực sẵn có, Hiệp hội VLA đã và đang làm tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp hội viên trong ngành, từng bước đưa ngành logistics nói riêng và nền kinh Việt Nam nói chung hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội VLA: Kết nối hội viên tạo động lực hội nhập toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO