Hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam trong tình hình mới

Thụy Hậu - Ảnh: Phó Bá Cường|25/02/2022 19:58

(VLR) Trong hơn ba thập kỷ qua, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên trong thời gian qua, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam còn nhiều hạn chế cả về quy mô, trình độ quản lý và chất lượng nguồn nhân lực còn thấp…

Tọa đàm nhận được sự quan tâm tham gia của hơn 40 hiệp hội

Tọa đàm nhận được sự quan tâm tham gia của hơn 40 hiệp hội

Nhằm thúc đẩy, thực thi các chương trình, chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân hiệu quả, góp phần tăng cường xây dựng khối doanh nghiệp này, với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua dự án IPSC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ triển khai các chương trình hỗ trợ cho khu vực tư nhân Việt Nam, trong những năm tới đây tập trung vào bài toán cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trên tinh thần đó, để triển khai thiết thực, hiệu quả dự án và tạo sự gắn kết giữa hoạt động của dự án với thực tiễn doanh nghiệp, chiều nay (25/02) Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đại diện USAID tổ chức buổi tọa đàm “Hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam trong tình hình mới”.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu tại buổi tọa đàm

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ, với những cải cách, đổi mới mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước, khu vực tư nhân Việt nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển đất nước. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tư nhân nước ta vẫn còn hạn chế. Đầu tiên phải kể đến quy mô khu vực tư nhân vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu vắng lực lượng giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Theo thống kê, hiện nay chỉ có khoảng 4% các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, còn lại 96% vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Thứ hai, đa số khu vực kinh tế tư nhân có trình độ quản lý tương đối thấp, nguồn nhân lực ít cả lượng và chất, tuy duy doanh nghiệp còn manh mún, ngắn hạn. Thứ ba, năng suất và tốc độ của khu vực kinh tế tư nhân còn nhiều hạn chế. Cuối cùng, doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng đến việc liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Ông Rudi Schuetz, Cố vấn cấp cao phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (bìa phải) giới thiệu dự án IPSC

Ông Rudi Schuetz, Cố vấn cấp cao phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (bìa phải) giới thiệu dự án IPSC

Phát biểu tại tọa đàm, ông Rudi Schuetz, Cố vấn cấp cao phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân do USAID tài trợ với tổng vốn viện trợ trị giá 36 triệu USD sẽ góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế toàn diện và bao trùm thông qua cải tiến các phương thức kinh doanh, đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ, cải cách chính sách và tăng cường tiếp cận thị trường. Dự án sẽ thúc đẩy các giải pháp do địa phương dẫn dắt và làm chủ để tận dụng lợi thế sức mạnh của đội ngũ nhân tài Việt Nam, bao gồm việc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ do Việt Nam sản xuất, cũng như các giải pháp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng, để giúp họ nâng cao năng suất; hỗ trợ 240 doanh nghiệp gia nhập thị trường khu vực và quốc tế, định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cũng đã có những chia sẻ quan trọng về những khó khăn trước tác động của dịch COVID-19, đồng thời có những giải pháp, kiến nghị thích nghi trong tình hình mới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO