Hỗ trợ tối đa Dự án luồng cho tàu lớn vào sông Hậu

21/11/2015 08:45

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cam kết giải quyết toàn bộ vướng mắc về thanh quyết toán cho các nhà thầu.

(Vietnam Logistics Review) Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cam kết giải quyết toàn bộ vướng mắc về thanh quyết toán cho các nhà thầu.

Dự kiến ngày 31.12, tàu lớn có thể vào sâu trong sông Hậu

Tổng khối lượng thi công đã được trên 80%

Tại cuộc họp đánh giá về tiến độ Dự án Luồng cho tàu tàu biển lớn vào sông Hậu mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật biểu dương sự nỗ lực của các nhà thầu trong việc thúc đẩy tiến độ dự án.

Theo báo cáo của Ban QLDA Hàng hải và các nhà thầu, tới thời điểm 16.11, tổng khối lượng gói thầu số 6A "Thi công nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ Km0+650 - Km3+628" đã thực hiện đạt 73%, giá trị giải ngân đạt 417/871 tỷ đồng.

Đối với gói thầu số 6B "Thi công nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ Km3+628 - Km8+175" có tổng giá trị thực hiện khoảng 53%, giá trị giải ngân đã đạt được là 348/941 tỷ đồng.

Với gói thầu số 9 "Xây dựng bến phà kênh Tắt", đến thời điểm này, nhà thầu đã hoàn thành 91% khối lượng. Hiện tại, gói thầu này chỉ còn một số vướng mắc trong quá trình cân chỉnh ponton để đảm bảo điều kiện chạy phà.

Đối với gói thầu số 10A "Thi công đê chắn sóng phía Nam", báo cáo cho biết tới nay tổng giá trị thực hiện của gói thầu đạt được khoảng 86%, giá trị giải ngân đạt 636/1.083 tỷ đồng.

Ngoài ra các gói thầu khác như gói thầu số 10B "Thi công luồng biển và công trình bảo vệ bờ" cũng đã thực hiện đạt 83%; gói thầu số 11 "Thi công nạo vét kênh Quan Chánh Bố và luồng sông Hậu" thực hiện được 77%; gói thầu số 12 "Thi công hệ thống phao tiêu báo hiệu luồng và trạm quản lý luồng", nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác sản xuất phao, tiêu báo hiệu, đã lắp đặt 10 phao tại luồng chung và đang tiến hành đóng cọc thử sàn tiêu 400x400 trước khi đóng cọc đại trà.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã đánh giá cao các nhà thầu, cho rằng “khi đưa ra mốc tiến độ 31.12 là Bộ trưởng đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Các nhà thầu đã cam kết và tìm nhiều giải pháp kỹ thuật, bố trí nhân lực, vốn để tập trung đáp ứng được yêu cầu của Bộ”.

Giải quyết hết tồn tại về nghiệm thu, thanh toán trong tháng 11

Còn hơn 1 tháng nữa, 31.12 là thời điểm để hoàn thành việc thông luồng kỹ thuật, do đó đòi hỏi các nhà thầu phải tập trung hơn nữa để đáp ứng yêu cầu dự án.

Để hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu tập trung vốn, nhân lực, thiết bị máy móc hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cam kết giải quyết hết toàn bộ các vướng mắc về nghiệm thu, thanh quyết toán cho đến nay, kể cả những vướng mắc về xử lý vật liệu, khối lượng đã thi công giai đoạn đình giãn trước đó theo nghị quyết của Chính phủ.

Thứ trưởng cho rằng, đến thời điểm này mới thanh toán được cho nhà thầu trên 35% giá trị hợp đồng, trong khi khối lượng đã thực hiện trên 80% là quá chậm, không thể chấp nhận được.

Thứ trưởng quyết liệt yêu cầu Ban QLDA Hàng hải phải mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ cho doanh nghiệp, cái gì doanh nghiệp khó mình phải xuống tận nơi nắm bắt, giải quyết kịp thời. Tồn tại thanh quyết toán đến nay quá lớn.

Chốt lại yêu cầu 31/12 phải thông luồng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật ra tối hậu thư cho Ban QLDA Hàng hải: “Nếu dự án chậm tiến độ, Ban QLDA Hàng hải phải chịu kỷ luật trước Bộ trưởng”. Đồng thời Thứ trưởng cũng cam kết với các nhà thầu: “Tất cả những nội dung về nghiệm thu, thanh quyết toán các nhà thầu đề xuất, tôi hứa sẽ chỉ đạo giải quyết hết trong tuần này, còn việc nào khó quá sẽ báo cáo lên trên, song cũng phải xử lý”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ tối đa Dự án luồng cho tàu lớn vào sông Hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO