Hoạt động của đoàn VIFFAS tại hội nghị thế giới FIATA 2012 – Los Angeles

01/01/1970 08:00

(VLR) Tham dự hội nghị thường niên FIATA, Đoàn VIFFAS có 17 người tham dự hội nghị, gồm Ông Đỗ Xuân Quang – Chủ tịch VIFFAS, các đại biểu đại diện các Doanh nghiệp hội viên Amerasian Shipping Logistics, VVMV, AAAS Logistics Services, Cong Thanh Danh, VNT, Vinalink, TMK Imex, Genuine Partner. Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics của VIFFAS có sự hiện diện đáng chú ý với sự tham dự của 3 cán bộ, giảng viên chính tham dự Bảo vệ chương trình đào tạo bậc FIATA Higher Diploma về Quản Trị Chuỗi Cung ứng: Ông Trần Chí Dũng – Trưởng Ban đào tạo, Bà Phạm Thị Thúy Phương, chuyên gia Logistics và Thạc sỹ Nguyễn Trần Thanh Thuần – Giảng viên.

Vài nét về FIATA
FIATA là tên gọi viết tắt từ tiếng Pháp của Liên đoàn Các hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (Fédération Internationale des Associations de Transitaires et Assimilés", tên chính thức bằng tiếng Anh là "International Federation of Freight Forwarders Associations".
Thành lập năm 1926 và liên tục phát triển, trong nhiều năm qua FIATA đã trở thành người đại diện cho giới cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp toàn cầu. Thành viên của FIATA chủ yếu là các Hiệp hội Giao nhận và Logistics của các Quốc gia.
Slogan hiện tại của FIATA là “Global Voice of Freight Logistics”.

Hội nghị Thế giới của FIATA
Theo thường lệ, vào quý 4 hàng năm FIATA lại tổ chức hội nghị toàn thế giới của mình. Đây là dịp để đại diện các Hiệp hội Giao nhận Vận tải và Logistics các quốc gia cùng với giới doanh nghiệp giao nhận, vận tải, dịch vụ logistics toàn cầu có dịp trao đổi, thảo luận về các vấn đề chính yếu của ngành, trong đó 7 chủ đề lớn luôn được quan tâm bao gồm: vận tải hàng không, vận tải đa phương thức, an ninh, luật pháp, đào tạo nghề nghiệp, hàng hóa nguy hiểm và vấn đề hải quan.
Những kết luận của Hội nghị có giá trị pháp lý ở tầm quốc tế và được nhìn nhận bởi các tổ chức liên quan như Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO), Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Liên hiệp Vận tải Đường bộ Quốc tế (IRU), Liên hiệp Đường Sắt Quốc tế (UIC) và các cơ quan của Liên Hợp Quốc như UNCTAD – Hội nghị Thương mại và Phát triển, UNCITRAL - Ủy ban Luật pháp Quốc tế, ECOSOC - Ủy ban Kinh tế - Xã hội.
Mỗi năm FIATA tổ chức sự kiện long trọng này tại một Châu lục khác nhau, ngoài chức năng giải quyết các vấn đề của ngành một cách chính tắc theo luật pháp quốc tế, đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, tạo “network” để hợp tác kinh doanh. Hầu hết các Chủ tịch Hiệp hội Logistics, Chủ tịch và CEO của các công ty logistics lớn đều dành thời gian tham gia sự kiện, số Đại biểu thường vào khoảng 700 – 800 người.

FIATA 2012
FIATA 2012 được tổ chức từ ngày 08 – 12 tháng Mười tại Los Angeles, California, Hoa Kỳ.
Ban tổ chức đã chọn một địa điểm rất hợp lý là Khách sạn Hyatt Regency Centry Plaza, tọa lạc ngay trên Đại lộ của những Ngôi sao (Avenue of Stars) tại Beverly Hills – một trung tâm sang trọng của thành phố “của những thiên thần” Los Angeles – lại rất gần 3 địa điểm quan trọng trong nghề logistics là Cảng Long Beach, Cảng Los Angeles và sân bay LAX, nơi các đại biểu được giới thiệu và tham quan.
Trong khung cảng đầy phấn khích đó, ngoài những chủ đề truyền thống, Hội nghị năm nay có giá trị đặc biệt dành cho những ai tìm kiếm kiến thức mới và công nghệ ứng dụng. Nhiều giải pháp hướng tới e-Logistics, các chuyên gia uy tín quốc tế thảo luận về các vấn đề an ninh chuỗi cung ứng (C-TPAT, EU Security Rules) và trách nhiệm trong vận tải liên hợp.
Giáo dục nghề nghiệp một lần nữa có được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng khi có tới 11 chương trình đào tạo của các Hiệp hội Quốc gia đăng ký đánh giá đạt chuẩn FIATA (thường mỗi năm tối đa FIATA chỉ đánh giá 6 chương trình do các Hiệp hội Quốc gia nộp cho Liên đoàn).

Hoạt động của đoàn VIFFAS
Tham dự hội nghị thường niên Đoàn VIFFAS có 17 người tham dự hội nghị, gồm Ông Đỗ Xuân Quang – Chủ tịch VIFFAS, các đại biểu đại diện các Doanh nghiệp hội viên Amerasian Shipping Logistics, VVMV, AAAS Logistics Services, Cong Thanh Danh, VNT, Vinalink, TMK Imex, Genuine Partner.
Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics của VIFFAS có sự hiện diện đáng chú ý với sự tham dự của 3 cán bộ, giảng viên chính tham dự Bảo vệ chương trình đào tạo bậc FIATA Higher Diploma về Quản Trị Chuỗi Cung ứng: Ông Trần Chí Dũng – Trưởng Ban đào tạo, Bà Phạm Thị Thúy Phương, chuyên gia Logistics và Thạc sỹ Nguyễn Trần Thanh Thuần – Giảng viên.
Các hoạt động chính của Đoàn:
-Ngày 7/10: Tham dự Phiên họp Bảo vệ chương trình đào tạo Quản trị Chuỗi Cung ứng trước Hội đồng cố vấn Giáo dục nghề nghiệp FIATA ABVT.
-Ngày 8/10: Tham dự “Precongress Seminar: Doing Logistics In America”: Các chuyên gia cùng quan chức Hải quan & Bảo vệ biên giới Mỹ hướng dẫn phương thức hoạt động logistics tại Mỹ;
-Ngày 9-10/10: Tham dự phiên họp toàn thể FIATA 2012 với 7 chủ đề chính đã nêu trên. Trong những ngày này, các đại diện đến từ ASEAN đã tranh thủ trao đổi về hoạt động mới của AFFA với tân Chủ tịch - Ông Đỗ Xuân Quang.
-Ngày 11/10: tham dự phiên họp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tại Phiên này, Ông Đỗ Xuân Quang với tư cách Chủ tịch AFFA có phát biểu quan trọng hướng tới sự phát triển một cộng đồng logistics chuyên nghiệp, hiệu quả và thân thiện tại ASEAN và tương tác với các khu vực khác trên thế giới.
-Diễn đàn Đào tạo Nhân lực cũng được diễn ra cùng ngày, các nhà tổ chức quản lý đào tạo nghề nghiệp logistics tại Mỹ và các châu lục chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nghề giao nhận vận tải quốc tế, logistics và quản trị chuỗi cung ứng, thảo luận về việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển phương thức đào tạo từ xa.
-Ngày 12/10: phiên toàn thể, tổng kết và tiệc “Gala Diner”.
-Trong suốt thời gian Hội nghị, các Doanh nghiệp đã liên tục có các tiếp xúc tìm hiểu cơ hội làm ăn tại khu triển lãm với hơn 100 gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các công ty Mỹ và công ty Global khác.
Thành quả lớn nhất trong Hội nghị lần này là VIFFAS đã đạt được Chứng nhận đạt chuẩn “FIATA Higher Diploma” cho chương trình đào tạo “Supply Chain Management”, đây là chương trình thứ 8 trên thế giới được FIATA cấp chứng nhận đạt chuẩn tính đến thời điểm hội nghị. Thành quả này có được nhờ sự hỗ trợ của Hội đồng cố vấn Giáo dục nghề nghiệp FIATA, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo VIFFAS, nỗ lực của đội ngũ quản lý, chuyên gia, giảng viên Viện NC&PT Logistics và Công ty Tri Thức Hậu cần (LKC).

Hướng tới FIATA 2013 – Singapore
Năm tới, Singapore là nước được chọn đăng cai tổ chức FIATA World Congress. Với vị trí số 1 thế giới năm 2012 vể chỉ số hoạt động logistics do Ngân hàng Thế giới tổ chức bình chọn và là Quốc gia của Đương kim Chủ tịch FIATA, Singapore ngay từ bây giờ đã chuẩn bị rất chu đáo cho một Hội nghị Thế giới kết hợp với kỷ niệm 40 năm thành lập Hiệp hội Logistics Singapore, tổ chức từ ngày 16 – 19/10/2013 tại Quốc đảo Logicstics xinh đẹp này.
Để chuẩn bị cho FIATA 2013, Lãnh đạo Hiệp hội VIFFAS đã trao nhiệm vụ cho Viện NC&PT Logistics và Tạp chí Vietnam Logistics Review xây dựng một chương trình hoạt động phục vụ hội viên và cộng đồng logistics trong nước. Chúng ta chờ đón một chuỗi sự kiện bổ ích và hiệu quả của VIFFAS hướng tới FIATA 2013 – Singapore.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của đoàn VIFFAS tại hội nghị thế giới FIATA 2012 – Los Angeles
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO