Hội nghị hợp tác phát triển giữa JPPA và VARSI

Nguyễn Trang|21/02/2020 13:50

(VLR) Ngày 19/2/2020, tại Tokyo (Nhật Bản), Hiệp hội đầu tư tài chính tư nhân (JPPA) đã có buổi làm việc với Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI).

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Tham gia buổi làm việc, về phía JPPA có sự hiện diện của ông Kazuo Ueda, Chủ tịch Hiệp hội. Đoàn công tác đến từ Việt Nam do ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VARSI dẫn đầu. Ngoài ra còn có sự góp mặt của rất nhiều chuyên gia, doanh nhân, nhà tư vấn giàu kinh nghiệm trong Hội đồng tư vấn hai bên.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VARSI giới thiệu khái quát quá trình hình thành, phát triển và kế hoạch hoạt động của VARSI trong thời gian tới. Qua đó, ông Thế cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình PPP từ phía Chủ tịch Hiệp hội JPEI và các chuyên gia, nhà tư vấn của Nhật Bản.

Qua buổi làm việc hôm nay, chúng ta có cái nhìn khách quan để nhận định và so sánh thực trạng của hình thức đối tác công – tư tại Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời học hỏi, tiếp thu những mặt tích cực để áp dụng một cách hiệu quả tại Việt Nam.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả

Cũng trong buổi làm việc, ông Kazuo Ueda, Chủ tịch Hiệp hội JPPA đã khái quát sự hình thành phát triển của hình thức PPP tại Nhật Bản và trao đổi những kiến thức mà ông đã nghiên cứu, tích lũy trong suốt hơn 20 năm kể từ khi Hiệp hội JPPA Nhật Bản được thành lập. Theo ông Ueda, tại Nhật Bản, hình thức PFI/PPP phát triển mạnh mẽ và được người dân hết lòng ủng hộ bởi tính hiệu quả và thiết thực mà nó mang lại. Đồng thời, Chính phủ Nhật Bản cũng tạo sự khách quan, minh bạch để người dân có niềm tin tuyệt đối. Bên cạnh đó, Chính phủ luôn đồng hành với các nhà đầu tư PPP/PFI để cùng xây dựng nên những công trình thiết thực cho đất nước, mang lại giá trị cao về kinh tế - chính trị cho toàn xã hội và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình xây dựng và vận hành dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn Hiệp hội VARSI phát biểu tại buổi làm việc

Ông Hồ Minh Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn Hiệp hội VARSI phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe những chia sẻ từ phía Hiệp hội JPPA, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - với tư cách là Nhà đầu tư sáng lập Hiệp hội VARSI và hiện nay là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn Hiệp hội VARSI đã thể hiện sự trân trọng trước những chia sẻ quý báu cũng như kế hoạch hợp tác trong tương lại của hai hiệp hội để cùng nhau xây dựng những cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu phát triển hình thức PPP tại Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. “Qua buổi làm việc hôm nay, chúng ta có cái nhìn khách quan để nhận định và so sánh thực trạng của hình thức đối tác công – tư tại Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời học hỏi, tiếp thu những mặt tích cực để áp dụng một cách hiệu quả tại Việt Nam”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa hai bên cũng như hỗ trợ nhau mở rộng và phát triển các lĩnh vực phù hợp với mục đích hoạt động của mỗi bên. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công – tư.

Đại diện Hiệp hội JPPA và Hiệp hội VARSI ký biên bản ghi nhớ hợp tác

Đại diện Hiệp hội JPPA và Hiệp hội VARSI ký biên bản ghi nhớ hợp tác

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam đã đăng ký tham gia Hiệp hội PPP Nhật Bản. Lãnh đạo Hiệp hội PPP Nhật Bản rất hoan nghênh sự gia nhập này, đồng thời đánh giá cao về cách Đèo Cả chủ động đặt các vấn đề về tiêu chí lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư... qua các công trình khó Đèo Cả đã và đang thực hiện. Bên cạnh đó, cách thức loại bỏ các nhà đầu tư yếu và các chính sách ưu tiên cho nhà đầu tư trong nước của Nhật Bản cũng là những kinh nghiệm quý báu Việt Nam có thể học hỏi, cùng phát triển.

Hy vọng trong tương lai không xa, chính sách nhằm phát triển hình thức đối tác công – tư tại Việt Nam sẽ được cải thiện, gỡ vướng để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao sức cạnh tranh đối với các nước phát triển trên toàn thế giới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị hợp tác phát triển giữa JPPA và VARSI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO