Hội thảo Lấy ý kiến triển khai thực hiện Luật Hải quan về Thủ tục Hải quan

24/10/2014 13:23

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hội thảo này diễn ra trong 2 ngày 23-24/10/2014. Và là một trong hàng loạt các hoạt động mà Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng Toàn điện của USAID hỗ trợ Hải quan Việt Nam (VN)

(Vietnam Logistics Review) Hội thảo Lấy ý kiến Dự thảo Ba Thông tư triển khai thực hiện Luật Hải quan về Thủ tục Hải quan; kiểm tra, giám sát Hải quan, Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý Thuế.

Hội thảo này diễn ra trong 2 ngày 23-24/10/2014. Và là một trong hàng loạt các hoạt động mà Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng Toàn điện của USAID hỗ trợ Hải quan Việt Nam (VN) nhằm hiện đại hoá nghiệp vụ Hải quan và tạo thuận lợi cho thương mại. Thông qua các hoạt động này USAID muốn tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia nhiều hơn cùng với Hải quan VN và các cơ quan hữu quan trong những vấn đề liên quan tới tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại có ảnh hưởng tới mậu dịch, đầu tư và kinh tế VN.

Tham dự Hội thảo có Ông Vũ Ngọc Anh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Đại diện lãnh sự Hoa Kỳ tại Tp.HCM/USAID Việt Nam/Dự án Quản trị Nhà nước nh8a2m tăng trưởng toàn diện.

Hai ngày Hội thảo đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của trên 80 đại biểu là đại diện của khu vực tư nhân, các Hiệp hội doanh nghiệp, và cơ quan Hải quan các địa phương. Các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất vào ba dự thảo Thông tư nói trên để thực hiện một số điều khoản của Luật Hải quan mới ban hành sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2015.

Nội dung đầu tiên của Thông tư quy định về thủ tục Hải quan, kiểm tra, kiểm soát Hải quan; Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế sẽ thay thế cho 9 Thông tư được ban hành từ 2007 đến 2014. Thông tư này sẽ giúp đơn giản hoá thủ tục Hải quan qua việc bãi bỏ quy định nộp 5 loại chứng từ xuất khẩu và 4 loại chứng từ nhập khẩu, mang lại những thay đổi đáng kể và giảm nhiều thời gian cho cả Hải quan và Doanh nghiệp.

Thông tư thứ 2 ban hành quy định về thủ tục Hải quan, Kiểm tra, giám sát Hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu vào khu phi thuế quan. Thông tư này có bổ sung các quy định về quản lý dựa trên rủi ro, thể hiện cam kết cao hơn của Hải quan VN để chuyển đổi từ hình thức quản lý quá chặt chẽ, sang kiểm tra giám sát Hải quan trong những lĩnh vực và tại những doanh nghiệp rủi ro cao.

Thông tư thứ ba hướng dẫn về thủ tục Hải quan; Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá gia công với thương nhân nước ngoài, nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để sản xuất hàng hoá xuất khẩu. Khi được thông qua thì Thông tư này sẽ giúp đơn giản hoá nhiều thủ tục, qua đó tăng khối lượng hàng hoá xuất khẩu cho các doanh nghiệp chế xuất.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Lấy ý kiến triển khai thực hiện Luật Hải quan về Thủ tục Hải quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO