Hội thảo “Phí giao thông đường bộ - thuận lợi và khó khăn cho doanh nghiệp”

01/01/1970 08:00

(VLR) Sáng ngày 9.5.2012, tại Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP.HCM, Võ Thị Sáu, Quận 3, Báo Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS) tổ chức hội thảo “Phí giao thông đường bộ - thuận lợi và khó khăn cho doanh nghiệp”.

Sáng ngày 9.5.2012, tại Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP.HCM, Võ Thị Sáu, Quận 3, Báo Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS) tổ chức hội thảo “Phí giao thông đường bộ - thuận lợi và khó khăn cho doanh nghiệp”.

Hội thảo diễn ra sôi nổi và đã có nhiều doanh nghiệp phản ánh những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp vận tải. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động cầm chừng, nhiều doanh nghiệp thường xuyên chịu lỗ từ dịch vụ vận tải và phải lấy nguồn thu từ các dịch vụ khác để cân đối thu chi. Phí đường bộ triển khai trong thời gian sắp tới đã làm cho doanh nghiệp càng khốn khó.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, Bộ GTVT cần xem lại những quy định trong Nghị định 18/2012/NĐ-CP chưa phù hợp với thực tế chẳng hạn như đối với nhóm xe đầu kéo sơ mi rơ moóc, Nghị định quy định vừa đánh phí trên cả đầu phương tiện là “máy kéo”, vừa đánh trên “rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo” là không phù hợp với hoạt động của các doanh nghiệp.

Việc thu phí theo kỳ đăng kiểm đang là một khó khăn lớn cho doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp có hơn trăm đầu kéo và gần ngàn sơ mi rơ moóc thì số tiền phải đóng lên tới cả tỷ đồng/tháng, gom hết cả lợi nhuận, có khi cũng không đủ đóng phí. Trong khi doanh nghiệp đang phải chịu chi phí cho cầu đường bộ lên đến 19% tổng giá cước trên chuyến hàng, cùng với khác chi phí khác như lãi suất vay ngân hàng, dầu, vỏ, lốp,… quá cao, nhiều doanh nghiệp vận tải đang kinh doanh không có lợi, nhiều doanh nghiệp đã phải bán xe vì lợi nhuận không đảm bảo để duy trì tái đầu tư. Việc nộp phí trước cho việc sử dụng dịch vụ chẳng khác nào ép buộc để chiếm dụng vốn của doanh nghiệp.

Hội thảo sẽ thu thập ý kiến từ các doanh nghiệp để trình lên Bộ GTVT và Bộ Tài chính để phản ánh những vướng mắc của các doanh nghiệp và những bất hợp lý của phí giao thông đường bộ để đảm bảo sự hài hòa cho lợi ích của doanh nghiệp và của đất nước.

HOÀNG BÌNH


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo “Phí giao thông đường bộ - thuận lợi và khó khăn cho doanh nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO