Hội thảo và giao lưu thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và Hải Nam (Trung Quốc)

Thiện Khánh – Trọng Khang |21/02/2023 16:03

Sáng ngày 21/02/2023 đã diễn ra Hội nghị giới thiệu Cảng thương mại tự do Hải Nam và giao lưu doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc, tại Khách san Intercontinental Saigon, 39 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM.

ht2.jpg
Quan chức TP.HCM và Hải Nam (Trung quốc) có mặt tại Hội thảo

Tham dự chương trình có ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TPHCM, ông Thẩm Hiểu Minh – Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), cùng nhiều lãnh đạo khác.

Phát biểu tại hội thảo, ông Thẩm Hiểu Minh chúc mừng TP. Hồ Chí Minh đã vượt qua đại dịch, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường, đồng thời có ấn tượng với sự phát triển của thành phố trong những năm gần đây.

ht1.jpg
Bí thư Hải Nam (Trung Quốc) ấn tượng với sự phát triển của TP.HCM trong những năm gần đây

Được biết, từ tháng 6/2020, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định xây dựng tỉnh Hải Nam thành khu vực mậu dịch tự do. Đến nay, chính sách này đã phát huy hiệu quả khi GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của tỉnh Hải Nam đứng số 1 Trung Quốc và là địa phương dẫn đầu thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Những năm gần đây, Hải Nam đặc biệt có sự phát triển vượt bậc về kinh tế năng lượng xanh, trong đó nổi bật là ô tô điện.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Nam cũng đề nghị cùng TP. HCM học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực để cùng phát triển và mong sớm nối lại chuyến bay thẳng TP HCM - Hải Nam. Thông qua chương trình, lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo Hải Nam (Trung Quốc) cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, công nghệ sinh học, ngành dịch vụ, kinh tế xanh…

nen.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM tiếp ông Thẩm Hiếu Minh, sáng 21/2

Trước đó, ngày 21/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp ông Thẩm Hiểu Minh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đang có chuyến thăm, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, TP,HCM và tỉnh Hải Nam có những đặc điểm tương đồng khi đang đóng vai trò là trung tâm phát triển kinh tế. Tỉnh Hải Nam đang thành công với mô hình mậu dịch tự do, còn TP.HCM là trung tâm của Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Do đó, TP.HCM mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Hải Nam, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với tỉnh trong nhiều lĩnh vực như công nghệ cao, y tế, năng lượng mới, năng lượng tái tạo...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hy vọng, thời gian tới, sẽ có thêm những chuyến thăm, làm việc trực tiếp giữa lãnh đạo hai địa phương cùng các sở, ngành để tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tiếp tục nâng cao mối quan hệ hợp tác, chiến lược giữa hai địa phương, thực hiện sứ mệnh lãnh đạo hai Chính phủ giao phó.

ht.jpg
Trung Quốc hy vọng biến đảo Hải Namthành cảng thương mại tự do”

* Vào ngày 10/6/2020, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) của Trung Quốc thông qua một dự luật cung cấp nền tảng pháp lý cho việc thực hiện các kế hoạch được soạn thảo hồi tháng 6/2020 nhằm biến đảo Hải Nam “thành cảng thương mại tự do. Theo đó, các thuế sẽ được giảm xuống còn 0% theo nguyên tắc trước năm 2025 và các doanh nghiệp cũng như cá nhân sẽ được giảm thuế.

* Đảo Hải Nam cũng có thể trở thành nơi thử nghiệm cho chính sách bất động sản của Trung Quốc. Bộ Tài chính nước này đang xem xét thử nghiệm đánh thuế bất động sản ở nhiều thành phố để kiềm chế giá cả tăng cũng như ổn định hóa nguồn vốn trong nước và nhiều chuyên gia cho rằng đảo Hải Nam là ứng viên hàng đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo và giao lưu thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và Hải Nam (Trung Quốc)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO