Honda CR-V 2012: Sản phẩm của thiết kế thông minh

01/01/1970 08:00

(VLR) Honda CR-V 2012 – mẫu xe SUV nhỏ nhất của Honda đã bước sang thế hệ thứ 4. Ở bề ngoài, nó trông có vẻ nhỏ, nhưng quan trọng, Honda đã tạo ra một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, mạnh mẽ hơn và bên trong rộng rãi hơn.

Sự cải tiến ở Honda CR-V 2012 thế hệ mới lần này chính là động cơ dung tích 2.4L đã có thêm 5 mã lực (185 Hp) và 2,7 Nm (221 Nm). Nhưng có lẽ những con số đó chưa đủ để bạn có thể nhận ra sự khác biệt từ vị trí cầm lái.

Ở mô hình dẫn động 4 bánh AWD, khả năng tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện, giảm 0,3L (thành phố) và 0,9L (cao tốc) nhờ tỉ số truyền cuối cùng lớn hơn cũng như tăng hiệu quả làm việc của cả hệ thống truyền lực.

Trọng lượng xe nhẹ hơn khi được giảm 63 kg so với CR-V thế hệ cũ, điều đó đồng nghĩa với kết quả là mỗi mã lực sẽ kéo theo một trọng lượng ít hơn 0,6 kg. Và với những thay đổi như vậy, hiệu suất làm việc cũng được gia tăng đáng kể. Trên mẫu xe thử nghiệm EX-L, chiếc CR-V 2012 mất 9,1 giây để đạt tốc độ 100 km/h, nó nhanh hơn 1/10 so với kết quả tốt nhất mà mẫu xe thế hệ trước đã có được.

Ở bài thử 400m, sự khác biệt không nhiều, CR-V 2012 đạt tốc 134 km/h sau 28,8 giây, tương tự như ở thế hệ trước. Nhưng điểm ấn tượng nhất ở chiếc xe mới này chính là khả năng đánh lái chính xác, các phản ứng thân xe ổn định và chân ga cảm nhận hết sức rõ ràng. Honda quyết định gắn bó với hộp số tự động 5 cấp.

Tỉ số truyền cuối kéo dài giúp vòng tua động cơ giảm xuống khi chạy trên đường cao tốc nhưng điều đó đồng nghĩa các tỉ số truyền của các cấp số còn lại cũng cần được mở rộng. Trong khi Honda lựa chọn một số cấp số 5 dài để thực hiện hầu hết các trường hợp thì với các yêu cầu như vượt xe hay nhập vào làn đường cao tốc, CR-V 2012 cho thấy nó cần thiết để có nhiều sự lựa chọn hơn.

Và dải tỉ số truyền của một hộp số tự động 6 cấp có vẻ như là một giải pháp hữu hiệu, minh chứng là các đối thủ cạnh tranh khác của CR-V đã được sử dụng.

Ở CR-V 2012 thế hệ mới, Honda dù đã bổ sung thêm nhiều vật liệu cách âm nhưng tiếng ồn động cơ vẫn lọt vào trong cabin khi duy trì chân ga ở mức sâu. Có lẽ, âm thanh đã trở thành một thứ truyền thống của Honda, nó giúp bạn trẻ tận hưởng sự thích thú, đam mê khi cầm lái.

Nhưng với những người ngồi xung quanh, đặc biệt là người trung niên hay cao tuổi, sự thích thú đó có thể trở nên vô nghĩa. Trên CR-V 2012, Honda trang bị thêm tính năng Econ nhằm đem tới một cách lái tiết kiệm nhiên liệu cho người điều khiển. Tuy nhiên, bạn sẽ hạn chế sử dụng tính năng này bởi khi hoạt động chế độ Econ, hệ thống điều hoà hoạt động có vẻ không ổn định, chân ga chỉ cảm thấy rõ khi bạn đã đạp 1/4 chân ga.

Ở hệ thống giải trí của CR-V 2012, Honda cung cấp 2 màn hình gồm một ở vị trí trung tâm với kích thước 6,5 inch và một ở phía trên kích thước 5 inch. Màn hình trung tâm có chức năng điều chỉnh âm thanh, dẫn hướng (nếu được trang bị), trong khi màn hình nhỏ sẽ hiển thị dữ liệu về lượng nhiên liệu tiết kiệm, thông tin âm thanh và các thông báo liên quan.

Tuy vậy, màn hình nhỏ thứ hai cảm thấy như khá dư thừa. Và bạn sẽ tự hỏi tại sao nó không phải là một màn hình duy nhất lơn hơn dành cho tất cả mọi thứ. Ở Civic, màn hình thứ hai được thiết kế hướng về phía người lái, nó đặt ở vị trí dễ quan sát bên phải đồng hồ côngtơmét. Còn CR-V, nó lại nằm sâu vào bên trong phía trên của khu vực bảng điều khiển trung tâm, thật khó để quan sát cho những thứ mà người lái muốn.

Phần còn lại của nội thất chính là cách Honda tạo nên một không gian hết sức tinh tế. Mặc dù chiều dài và chiều cao tổng thể đã giảm nhưng dung tích không gian cho tất cả hành khách phía trong lại tăng thêm 17 lít, khoang chứa đồ phía sau hàng ghế thứ 2 cũng tăng hơn 42 lít.

Ghế ngồi phía sau cũng cho phép dịch chuyển về phía trước nhằm tăng thêm sức chứa đồ cho khoang hành lý. Trên một số bản cao cấp hơn của CR-V 2012, gương quan sát phía bên người lái có thêm một phân vùng góc rộng nhằm giúp họ quan sát điểm mù dễ dàng hơn.

Nhìn chung, thiết kế của Honda CR-V 2012 thế hệ mới là minh chứng cho phần lớn các ý tưởng thông minh dù về ngoại hình, nó chưa phải là thiết kế ấn tượng cho một sự thay đổi lớn. Dẫu sao, CR-V 2012 chắc chắn vẫn là chiếc xe vững chắc ở phân khúc Compact SUV, một phiên bản cập nhật từ một sản phẩm đã được phổ biến và thành công.

Đánh giá

+

- Chỗ ngồi thoải mái cho 5 người

- Camera sau tiêu chuẩn

- Cung cấp nhiều vị trí để đồ

-

- Hệ thống hộp số cũ

Bảng thông số kỹ thuật

Dài x rộng x cao (mm)

4.529 x 1.819 x 1.654

Chiều dài cơ sở (mm)

2.619

Tự trọng (kg)

1.565

Động cơ

I-4 2.4L i-VTEC

Hộp số

Tự động 5 cấp

Công suất cực đại (Kw/rpm)

138/7.000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

221/4.400

Vận tốc tối đa (km/h)

N/A

Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s)

9,1

Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km)

10,7 (Đô thị)
7,8 (Cao tốc)

La-zăng & lốp

225/65 R17

Giá (USD) tại Mỹ

30.605

Theo xe360.vn


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Honda CR-V 2012: Sản phẩm của thiết kế thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO