Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh
Đúng 9h30 sáng 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã thực hiện nghi thức hợp long cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.
Đây là dấu ấn quan trọng trong quá trình thi công cây cầu, cũng thể hiện nỗ lực cố gắng của chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án sớm đưa công trình vào sử dụng. Cầu Cửa Hội cũng là 1 trong các công trình trọng điểm được chọn để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nhiệm kỳ XIX (2020 - 2025).
Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư xây dựng tại Văn bản số 1093/TTg-KTN. Tổng chiều dài tuyến là 5,27km; phần cầu dài 1,728km; chiều rộng cầu nhịp chính 18,5m; cầu dẫn 16m. Công trình cầu cấp đặc biệt có nhịp Extradosed 153m dài nhất trong nước.
Tổng mức đầu tư của dự án là 950 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 450 tỷ đồng, ngân sách địa phương 500 tỷ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng).
Điểm nhấn của Dự án cầu Cửa Hội là ở nhịp chính sử dụng kết cấu dây văng đúc hẫng cân bằng Extradosed - một công nghệ thi công cầu hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay.
Lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dự lễ hợp long cầu Cửa Hội
Sau khi hoàn thành, dự án góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển qua tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, cải thiện hệ thống giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực, kết nối với Quốc lộ 8B, Quốc lộ 1 và giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1.
Phát lệnh hợp long cầu Cửa Hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh, sau 20 tháng thi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành. Bộ GTVT biểu dương, đánh giá cao Ban QLDA 6 và các bên liên quan trong việc triển khai một khối lượng lớn từ công tác thiết kế, GPMB, chỉ đạo thi công; đảm bảo các mục tiêu về chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả, xứng đáng là công trình ý Đảng, lòng dân.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA 6 tiếp tục hoàn thiện và bàn giao các hạng mục còn lại đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trước ngày 30/12/2020. Đặc biệt để giữ gìn, bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình, Bộ GTVT mong nhân dân địa phương tiếp tục hỗ trợ Bộ nhiều hơn nữa bằng cách quản lý chặt chẽ đúng pháp luật hành lang bảo vệ đường bộ, bảo đảm TTATGT.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng bày tỏ mong muốn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục hỗ trợ Bộ GTVT trong công tác GPMB cao tốc Bắc Nam, 2 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự kiến, dự án khởi công vào Quý I và Quý II/2021.