Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia và cơ hội cho Halal

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|22/12/2022 16:09

Indonesia và Việt Nam hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối vì lợi ích hai nước

chutichnuocnguyenxuanphucduyetdoidanhdu0-1671692717961738459056.jpg
Tổng thống Indonesia chủ trì lễ đón cấp Nhà nước Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Thị trường tiềm năng của sản phẩm Halal

Halal là sản phẩm có chứng nhận phù hợp với Luật đạo Hồi. Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, với gần 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal (sản phẩm “được cho phép”, “hợp pháp” để sử dụng theo Luật Hồi giáo) của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.

Indonesia - đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam. Riêng năm 2021, dù dịch bệnh COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại song phương đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020. Con số này vượt mục tiêu 10 tỷ USD hai bên đã đề ra trong Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019 - 2023.

Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Indonesia 10 tháng năm 2022 đạt 11,58 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong số các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch, bên cạnh đó còn có sản phẩm thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại…

Hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN.

Không chỉ nhấn mạnh về mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn, Hội nghị dành khá nhiều thời gian cho các sản phẩm Halal (sản phẩm có chứng nhận phù hợp với Luật đạo Hồi) vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Hướng tới mục tiêu 15 tỷ đô la

Hiện nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Indonesia từ ngày 21-23/12. 

Trước đó, trong chuyến thăm Indonesia của người đứng đầu ngành Ngoại giao Việt Nam (20/7/2022), Tổng thống Joko Widodo đề nghị Indonesia và Việt Nam hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối và giao lưu nhân dân.

111-10.jpg
Thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD. (Nguồn: halalvietnam)

Sau đại dịch COVID-19, hai nước vừa mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế và đều thể hiện quyết tâm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia phát triển mạnh mẽ hơn nữa và hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia vào năm 2023.

Trong cuộc tiếp kiến Tổng thống Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đề nghị Indonesia tháo gỡ vướng mắc và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực như ngư nghiệp, công nghệ cao, kinh tế số; hỗ trợ kỹ thuật và tạo thuận lợi để các sản phẩm có xuất xứ Việt Nam được nhập khẩu và tiêu thụ tại thị trường Indonesia; tăng tần suất và xem xét mở thêm các đường bay mới kết nối các điểm đến du lịch giữa hai nước; tiếp tục phối hợp chặt chẽ xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh trên biển…

Tổng thống Joko Widodo luôn ủng hộ hai bên xem xét tiến tới xây dựng chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2024-2028, đưa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối và giao lưu nhân dân.

Tính đến tháng 9/2022, Indonesia đứng thứ 5 trong ASEAN và thứ 29/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 101 dự án trị giá gần 612 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống. Việt Nam cũng có 17 dự án đầu tư tại Indonesia với tổng vốn đăng ký là 59 triệu USD, tập trung trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp, công nghiệp.

Nhằm duy trì đà tăng trưởng thương mại hiện nay và theo hướng cân bằng hơn, hướng tới mục tiêu 15 tỷ USD năm 2028, hai bên nhất trí thúc đẩy sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp về thương mại, khoa học, kỹ thuật; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu…

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lần này đánh dấu bước tiến quan hệ song phương, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, phục vụ thiết thực lợi ích của nhân dân hai nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia và cơ hội cho Halal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO