Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ, diễn đàn của hy vọng

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|16/12/2022 18:14

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng trong thời gian tới, các doanh nghiệp Bỉ sẽ đầu tư thành công hơn tại Việt Nam; và có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Bỉ ngày càng thực chất, hiệu quả.

f63ef287-b0bd-4637-840d-d52ef96c86b4-1671125451363374679861.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Bỉ , ngày 15/12. Ảnh: VGP

Việt Nam - Vương quốc Bỉ: hữu nghị, truyền thống và thực chất

Kể từ khi thiết lập quan hệ vào ngày 22/3/1973 đến nay, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Bỉ luôn phát triển không ngừng. Bỉ luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam và là một đối tác quốc tế đóng góp tích cực vào sự thành công của Việt Nam qua chương trình hợp tác phát triển.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bỉ phát triển nhanh chóng và ngày càng được tăng cường. Bỉ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong EU, trong khi năm 2021 Việt Nam là nhà nhập khẩu lớn thứ 15 ngoài EU của Bỉ.

Về thương mại, 10 tháng đầu năm 2022, thương mại hai chiều đạt 4,068 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Bỉ đạt hơn 3,4 tỉ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2021, nhập khẩu đạt 622,8 triệu USD.

Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước không cạnh tranh mà mang tính bổ sung cho nhau. Tuy Bỉ là một thị trường nhỏ nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Bỉ ở mức cao so với nhiều nước EU và Châu Âu khác, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam do hàng hóa từ Việt Nam được vào Bỉ để đưa sang các nước Tây Âu khác. 

Về đầu tư FDI của Bỉ vào Việt Nam, tính đến tháng 10/2022, Bỉ có 82 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,1 tỉ USD, đứng thứ 23/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam và đứng thứ 6/24 quốc gia thành viên EU có đầu tư tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, đến nay các doanh nghiệp Việt Nam mới đầu tư sang Bỉ 4 dự án với tổng vốn đầu tư 12,6 triệu USD trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. 

Hai nước đang tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Bỉ cũng là nước sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Những yếu tố này đã tạo xung lực quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU cũng như giữa hai nước Việt Nam - Bỉ về kinh tế và chiến lược.

Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản rất lớn ở khu vực và Bỉ cũng là một cường quốc xuất khẩu nông nghiệp. Điều rất đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Bỉ không cạnh tranh mà lại mang tính bổ trợ cho nhau. Bỉ có nền nông nghiệp sinh thái công nghệ cao, hoàn toàn có thể chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam.

Trong chuyến thăm Vương Quốc Bỉ của Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa qua, một số thỏa thuận hợp tác dự kiến sẽ được ký kết như: Dự án hợp tác giữa Bến Tre với tập đoàn của Bỉ để sản xuất than hoạt tính từ sản phẩm của cây dừa; thành lập trung tâm logistics và kho lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản của Việt Nam giữa Cần Thơ và doanh nghiệp của Bỉ… Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng sẽ trao đổi hợp tác về các lĩnh vực quan trọng như công nghệ cao, trong đó có hợp tác về chất bán dẫn; cơ sở hạ tầng, logistics và năng lượng tái tạo.

Hai nước sẽ thống nhất làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược về nông nghiệp. Bỉ đang xem xét hỗ trợ Việt Nam đổi mới công nghệ, tăng cường cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, chế biến, làm mát và vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu. 

Diễn đàn của hy vọng

Chiều 15/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Bỉ. Cùng dự có Công chúa Vương quốc Bỉ Astrid; lãnh đạo một số bộ, ngành và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ.

img3726-16711291519091038576300.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Công ty Pharos John Martin - Ảnh: VGP

Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Vương quốc Bỉ cho biết, Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lực được 2 năm. Nhờ đó, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bỉ tăng đáng kể. Cũng từ đó góp phần cho mối quan hệ Bỉ-Việt đang tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Theo ông, Bỉ có nền kinh tế rất mở, với hơn 80% GDP là từ xuất khẩu. Do đó, Bỉ rất muốn tăng cường hợp tác với các nước, trong đó có Việt Nam. Ông hy vọng và tin tưởng sau chuyến thăm Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, quan hệ hai nước, nhất là quan hệ thương mại, sẽ được thúc đẩy lên những mốc mới, trên tinh thần hai bên cùng thắng. Bỉ được coi là một trong những thị trường cửa ngõ vào EU đối với các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam.

Thủ tướng mong các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng... để thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả bền vững tại Việt Nam; đề nghị các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đầu tư và kêu gọi thêm các doanh nghiệp bạn đầu tư vào Việt Nam, trong đó ưu tiên thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực liên quan chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, chuẩn đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế trí thức; đầu tư phát triển hạ tầng (bao gồm hạ tầng cứng, hạ tầng mềm), logistics, nông nghiệp công nghệ cao, bền vững... mà Bỉ có thế mạnh, Việt Nam cần.

Thủ tướng cho rằng, trong kinh doanh khó tránh khỏi những khó khăn, song điều quan trọng là phải cùng nhau tìm ra điểm vướng mắc để giải quyết. Trên quan điểm đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp, nhà nước; lợi ích hài hòa, rủi ro, khó khăn chia sẻ, Thủ tướng tin tưởng trong thời gian tới, các doanh nghiệp Bỉ sẽ đầu tư thành công hơn tại Việt Nam; và có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam; góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Bỉ ngày càng thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp của Bỉ: Tổng giám đốc điều hành Công ty Brussels Airport Piet Demunter; Chủ tịch Công ty Pharos John Martin; Chủ tịch Công ty AGEAS Bart De Smet.

Lãnh đạo các doanh nghiệp bày tỏ thiện cảm lớn dành cho đất nước, con người Việt Nam; thông báo tình hình triển khai các dự án và kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam; nêu một số ý kiến liên quan tới các thủ tục đầu tư. Trong đó, Tổng Giám đốc điều hành Brussels Airport, ông Piet Demunter thông báo về dự kiến mở đường bay thẳng Bỉ-Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động đầu tư thành công của các doanh nghiệp tại Việt Nam; hoan nghênh và ủng hộ các kế hoạch, dự án mới; đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng đầu tư trên các lĩnh vực; ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp và cho biết sẽ giao các cơ quan tích cực xem xét, nghiên cứu, xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ, diễn đàn của hy vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO