Huế trầm mặc một cố đô

Tuấn Dương|11/09/2019 15:19

(VLR) Huế với nét dịu dàng, thanh lịch, thơ mộng và trầm mặc của một cố đô đã làm say đắm lòng người theo một cách rất riêng, rất nhẹ nhàng như dòng sông Hương cứ thế lững lờ trôi giữa cuộc sống nhộn nhịp, ồn ã.

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất Thần Kinh. Bởi lẽ, nơi đây, trời đất giao hòa, sơn thủy hữu tình - nơi lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất kinh kỳ xưa. Nơi mà sự nhẹ nhàng, tinh tế thể hiện trong từng nếp sống, từng câu nói, cử chỉ, hơi thở của từng con người. Huế níu chân du khách bởi sự trầm mặc, bí ẩn, pha chút mơ mộng, lãng mạn.

Kinh thành Huế vốn là kinh đô của triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Kinh thành Huế có diện tích hơn 500ha được chia thành hai phần, gồm: nơi dân thường và quan lại sinh sống; nơi sinh sống và làm việc của vua chúa ngày xưa, gọi là Hoàng Thành. Hoàng Thành là một quần thể các công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn của triều Nguyễn, với các thiết kế đặc trưng và sử dụng chất liệu sang trọng bậc nhất lúc bấy giờ. Bên trong Hoàng Thành có các công trình kiến trúc tiêu biểu như: Ngọ Môn, Kỳ Đài, Điện Thái Hòa,... Với những ai đam mê lịch sự, đặc biệt lịch sử triều Nguyễn thì nơi đây chính là điểm khởi đầu cho một hành trình khám phá khi đặt chân đến Huế.

Tiếp nối hành trình này sẽ là Đàn Nam Giao, nơi các vua triều Nguyễn tổ chức lễ tế trời đất vào mùa xuân hàng năm, các khu lăng tẩm của các đời vua triều Nguyễn. Mỗi khu lăng là một quần thể kiến trúc đặc trưng, riêng biệt mang đậm chất Á Đông, lưu giữ câu chuyện, giai thoại gắn liền với từng vị vua. Tiêu biểu phải kể đến: Lăng Khải Định, Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng,...

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của xứ Huế, bạn hãy đến Đồi Vọng Cảnh vào buổi hoàng hôn để thưởng ngoạn khung cảnh sơn thủy hữu tình, nơi núi Ngự nằm cạnh dòng sông Hương, ôm trọn vùng đất kinh kỳ kiến tạo bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Huế còn nổi tiếng với nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng lâu đời như: chùa Thiên Mụ, Điện Hòn Chén, cầu ngói Thanh Toàn, chùa Từ Đàm,... Trong đó, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất. Được khởi lập từ những năm đầu của thế kỷ 17, tọa lạc ở tả ngạn dòng sông Hương, chùa Thiên Mụ với kiến trúc độc đáo, cổ kính với tháp Phước Duyên 7 tầng in bóng xuống dòng sông lững lờ trôi. Chùa Thiên Mụ trở thành một trong những biểu tượng của đất Cố đô với khung cảnh bình yên và tiếng chùa văng vẳng yên an.

Khám phá Huế là một hành trình nhẹ nhàng, chậm rãi, không cần lịch trình cụ thể chi tiết, với những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Đơn giản, chỉ cần tản bộ dọc bờ sông Hương, ngồi trên một chiếc xích lô, dạo qua các con phố,... cũng có thể cảm nhận hết sự nhẹ nhàng, lãng mạn của một vùng đất xinh đẹp, thi vị này. Để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của xứ Huế, bạn hãy đến Đồi Vọng Cảnh vào buổi chiều hoàng hôn để thưởng ngoạn khung cảnh sơn thủy hữu tình, nơi núi Ngự nằm cạnh dòng sông Hương, ôm trọn vùng đất kinh kỳ kiến tạo bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Khi mặt trời xuống núi, những chuyến thuyền rẽ nước sông Hương xuôi dòng xuống bến Ngự trong cái ráng chiều đỏ rực một góc trời, khung cảnh ấy mới đẹp làm sao.

Huế cứ thế đẹp nhẹ nhàng, tinh tế trong từng chi tiết, từ cây cầu Tràng Tiền nối hai bờ sông Hương, chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử. Đến chợ Đông Ba với những gánh hàng rong của bà, của mẹ cứ thế bình dị mà đi vào tâm thức của mỗi người.

Huế ngày nay vẫn còn lưu giữ những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc. Những nét đẹp ấy cứ thế giản đơn tồn tại trong từng hơi thở cuộc sống, trong từng nết nhà, từng câu hát, lời ru. Huế đặc trưng bởi tiếng hò văng vẳng buổi ráng chiều, những câu “Dạ, thưa!”, “Chi, mô, răng, rứa” ngọt lịm, hay tiếng rao hàng thân quen... trên dòng sông Hương.

Ẩm thực Huế cũng rất đặc trưng và phong phú. Từ những món ăn cung đình như: nem công, chả phượng... đến những món ăn dân giã như: cơm hến, bún hến, bánh bèo, bánh lọc bánh nậm, bún bò... linh hồn của ẩm thực xứ Huế, tất cả đều sẽ để lại cho du khách những dư vị khó quên.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Huế trầm mặc một cố đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO