Ì ạch cấp phép nhập khẩu giống cây trồng theo "Một cửa quốc gia"

08/08/2016 10:06

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Thủ tục “Cấp giấy phép nhập khẩu giống cây trồng nông nghiệp” được chính thức áp dụng theo Cơ chế một cửa Quốc gia (NSW) từ cuối tháng 12.2015. Tuy nhiên, đến nay không ít doanh nghiệp, dù đã tham gia tập huấn tới lần thứ hai, song vẫn chưa hề “chạm” tới NSW.

(Vietnam Logistics Review) Thủ tục “Cấp giấy phép nhập khẩu giống cây trồng nông nghiệp” được chính thức áp dụng theo Cơ chế một cửa Quốc gia (NSW) từ cuối tháng 12.2015. Tuy nhiên, đến nay không ít doanh nghiệp, dù đã tham gia tập huấn tới lần thứ hai, song vẫn chưa hề “chạm” tới NSW.

Hầu hết DN NK giống cây trồng đều đánh giá cao lợi ích mà NSW đem lại

Chưa làm vì chưa nắm rõ

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, nhân viên Công ty: Tính từ cuối năm trước đến thời điểm hiện tại, bà Huyền đã đi tập huấn triển khai NSW do Cục Trồng trọt phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hai lần, song DN chưa từng thử áp dụng cách làm mới. Lý do được bà Huyền đưa ra là, trong dịp tập huấn lần đầu vào cuối năm 2015, hoạt động tập huấn diễn ra tương đối nhanh chóng, DN cũng chỉ hiểu sơ sơ chứ chưa thực sự nắm rõ các bước triển khai. Bên cạnh đó, cuối năm là thời điểm DN khá bận rộn nên sau khi tham gia tập huấn, phía DN cũng chưa thực sự có thời gian chú tâm để tiến hành. Ngoài ra, cách xin cấp giấy phép NK theo hồ sơ giấy vốn đã cũng là một trong những nguyên nhân khiến DN trì hoãn áp dụng NSW.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Lê Thu Hương, nhân viên Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia (chuyên NK giống nấm từ thị trường Trung Quốc) cho hay: DN cũng đã tham gia hai cuộc tập huấn do Cục Trồng trọt tổ chức. Tuy nhiên, đến nay DN chưa hề áp dụng NSW. Đó là bởi, tùy theo nhu cầu thị trường và thời điểm mùa vụ, DN thường NK giống vào khoảng tháng 10-11 với tần suất NK mỗi năm chỉ một lần. Suốt từ khi NSW được chính thức áp dụng vào cuối năm 2015 đến nay, DN chưa có nhu cầu NK mới.

Trên thực tế, ngay sau khi thủ tục “Cấp giấy phép NK giống cây trồng nông nghiệp” theo NSW được áp dụng, đã có một số DN triển khai. Tuy nhiên, sau khoảng nửa năm, các DN cũng còn gặp nhiều khó khăn. Các vướng mắc chủ yếu tập trung vào một số vấn đề khi sử dụng phần mềm đăng ký online. Điển hình là DN phải áp dụng chữ ký số để gửi được hồ sơ nhưng vẫn không gửi được; dung lượng file đính kèm khi khai báo hồ sơ trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia chỉ giới hạn dung lượng là 2 Mb gây khó khăn cho DN…

Sẽ áp dụng trong thời gian tới

Tiếp nhận phản hồi từ phía DN, nhằm giúp DN tháo gỡ vướng mắc, giữa tháng 6 vừa qua, Cục Trồng trọt đã chính thức phối hợp với Tổng cục Hải quan và Tập đoàn Viettel tổ chức tập huấn cho các DN lần hai. Sau khi tham gia cuộc tập huấn này, bà Huyền khẳng định đã nắm rõ những bước tiến hành. “NSW nhanh chóng hơn cách làm cũ, đặc biệt là đối với những DN ở xa như Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình. Khi làm hồ sơ giấy, lãnh đạo DN phải ký tên, đóng dấu lên hồ sơ thì mới có thể chuyển hồ sơ xin cấp phép, còn cách làm mới sử dụng chữ ký số nên tiện lợi hơn nhiều. Thời gian tới, khi NK lô hàng mới DN sẽ xem xét áp dụng theo NSW”, bà Huyền nói.

Cùng chung quan điểm, bà Hương cho hay: Trên thực tế, xin cấp giấy phép NK theo hồ sơ giấy hiện DN đang áp dụng cũng không gặp phải khó khăn gì lớn, song tổng thời gian mất khoảng gần 2 tuần vẫn tương đối lâu. Bên cạnh đó, do trụ sở DN tại Thái Nguyên nên mỗi lần xin cấp phép, DN đều phải gửi hồ sơ xuống Hà Nội cho đại diện của DN tại Hà Nội đem hồ sơ tới nộp trực tiếp tại Cục Trồng trọt và khi giấy phép được cấp lại phải gửi thủ công lên Thái Nguyên. Trong quá trình đó, đại diện DN cũng phải gọi điện hỏi han, theo dõi xem hồ sơ của DN đã được giải quyết đến đâu. Tất cả những điều này gây cho DN sự bất tiện nhất định. “Áp dụng NSW dự kiến sẽ giải quyết được hầu hết các vấn đề nêu trên, giúp việc xin cấp giấy phép đơn giản hơn nên thời gian tới DN sẽ áp dụng khi NK lô hàng mới”, bà Hương nhấn mạnh.

Trên thực tế, sau khi tham gia tập huấn lần hai tại Cục Trồng trọt, đại diện một DN có trụ sở tại Hà Nội thường NK giống 2 lần/năm vào giữa và cuối năm cho biết: Do từ nay tới cuối năm, DN này chỉ NK một lần nữa nên việc áp dụng NSW cũng chưa gấp gáp. Nhân viên của DN mới thử đăng ký tài khoản và đăng ký chữ ký số để khai báo hồ sơ trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia, song đang gặp một chút trục trặc trong quá trình đăng ký chữ ký số. “Tôi đã liên hệ và được đại diện Tổng cục Hải quan hỗ trợ khá nhiệt tình để giải quyết khó khăn nên sắp tới chắc chắn tôi sẽ tiếp tục thử để áp dụng NSW vào cuối năm khi DN có nhu cầu NK giống”, bà Hương nói.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ì ạch cấp phép nhập khẩu giống cây trồng theo "Một cửa quốc gia"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO