Khai mạc Chuỗi Hội nghị quốc tế của ngành Logistics thế giới

Ngô Đức Hành|14/07/2023 12:57

Sáng nay (14/7), tại Đà Nẵng bắt đầu chuỗi hội nghị quốc tế quan trọng hàng năm của ngành Logistics thế giới gồm FIATA RAP, AFFA Mid-Year Conference 2023...

fiata3.jpg
Đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Theo đó, Hội nghị Thường niên Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của FIATA (FIATA RAP), Hội nghị giữa năm của AFFA (AFFA Mid-Year Conference) đã nhận được sự quan tâm tham dự của đại biểu là Lãnh đạo của Liên đoàn FIATA, các Hiệp hội của FIATA Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 10 Hiệp hội của AFFA,…

Về phía đại diện Chính phủ Việt Nam tham gia chuỗi hoạt động có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải (GTVT); đại diện nhiều tỉnh, thành phố. Với Đà Nẵng, nơi tổ chức chuỗi hoạt động có Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Hồ Kỳ Minh và lãnh đạo sở, ngành.

fiata5.jpg

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu chào mừng Hội nghị

Đặc biệt, chuỗi sự kiện thu hút gần 300 doanh nghiệp logistics quốc tế là các nhà cung cấp dịch vụ logistics từ 50 quốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và các doanh nghiệp quan tâm tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển logistics của khu vực này. Hơn 40 cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình trong và ngoài nước tham dự đưa tin về sự kiện.

Sự tham gia của Chủ tịch FIATA Ivan Petrov, Tổng Giám đốc FIATA Stephane Graber và các lãnh đạo Liên đoàn, lãnh đạo các Uỷ ban, Nhóm công tác... đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt, đồng thời thể hiện mong muốn của Liên đoàn trong việc thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp logistics trong khu vực đầy tiềm năng như Châu Á – Thái Bình Dương.

le-duy-hiep4.jpg
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA phát biểu tại Hội nghị

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA khẳng định: "Chuỗi sự kiện là điểm nhấn của ngành logistics và vận tải tại Châu Á, nơi thảo luận về các xu hướng mới nhất và phương pháp hay nhất trong lĩnh vực giao nhận vận tải vào năm 2023. Trong khi FIATA RAP trao đổi về những vấn đề quan trọng của sự phát triển logistics khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thì Hội nghị AFFA sẽ tập hợp các nhà giao nhận vận tải hàng đầu từ Châu Á tập trung bàn bạc vào những thách thức, xu hướng mới cũng như yêu cầu về phát triển bền vững trong khu vực".

Với bầu không khí đoàn kết của FIATA, tất cả chúng ta sẽ tập trung nỗ lực vào việc thảo luận về chương trình nghị sự của Hội nghị và triển khai hiệu quả các hoạt động làm việc của FIATA hướng tới Cuộc họp FIATA RAP tiếp theo cũng như các sự kiện sắp tới của FIATA”, Chủ tịch VLA nhấn mạnh.

Hội nghị FIATA RAP hôm nay (ngày 14/7), Lãnh đạo FIATA và các doanh nghiệp tham gia đã có chương trình toàn thể buổi sáng với các phát biểu quan trọng từ Lãnh đạo Chính phủ, chính quyền địa phương, Lãnh đạo FIATA và VLA cùng hai báo cáo quan trọng của UNESCAP và Báo cáo của FIATA cũng như lắng nghe tham luận “Việt Nam thành trung tâm vận tải và logistics mới của châu Á”.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ khi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đăng cai tổ chức chuỗi sự kiện này. Đây là một sự kiện đặc biệt, góp phần thúc đẩy sự hợp tác đầu tư, kinh doanh và chia sẻ kiến thức, cùng nhau hướng tới tương lai cho ngành dịch vụ logistics và giao nhận vận tải Châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và quốc tế nói chung.

Theo Báo cáo của Ngân hàng thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (LPI), thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN với tốc độ tăng trưởng thị trường logistics Việt Nam bình quân hàng năm từ 14-16%. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Dẫn lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc tiếp Chủ tịch FIATA ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Thủ tướng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của FIATA trong phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam, mong FIATA tiếp tục quan tâm hỗ trợ ở góc độ tư vấn, kết nối cơ hội hợp tác kinh doanh, đào tạo trong ngành dịch vụ logistics của Việt Nam. Đồng thời, cũng thay mặt Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ đồng hành cùng các đối tác trong và ngoài nước, hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại - dịch vụ, trong đó đặc biệt chú trọng đến hợp tác phát triển dịch vụ logistics đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên, góp phần đưa quan hệ Việt Nam với các nước lên tầm cao mới, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các nước trong khu vực.

Trong bối cảnh ngành dịch vụ logistics đang đối mặt với nhiều thay đổi khó lường và sự phát triển của khoa học công nghệ, xu hướng toàn cầu hóa đang mở ra nhiều cơ hội mới cùng với những thách thức cho ngành logistics, Hội nghị thường niên Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế năm nay là cơ hội quý báu để các Hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics và xuất nhập khẩu của Việt Nam và các nước trong khu vực có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác kin doanh cũng như chia sẻ những kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics mở ra cơ hội thúc đẩy xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Chiều nay, 14/7, các đại biểu cùng thảo luận các nội dung quan trọng như: Hành trình số của FIATA: Phát triển nhà giao nhận vận tải số; Vai trod của Trung tâm logistics trong phát triển vận tải xuyên biên giới và hành lang kinh tế Đông Tây; Chương trình đào tạo Hàng hoá Hàng không FIATA-IATA toàn cầu và lợi ích cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương…

Tại Hội nghị giữa năm của AFFA (AFFA Mid-Year Conference), sau các phát biểu khai mạc quan trọng của Chủ tịch AFFA và VLA, các đại biểu trao đổi, thảo luận về các chủ đề: Tạo thuận lợi hoá thương mại cho vận tải xuyên biên giới; Đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics; Phát triển bền vững và chuyển đổi số trong ngành logistics…

VLA khẳng định, năm 2023, Việt Nam trong đó VLA với vai trò là Hiệp hội quốc gia vinh dự được đăng cai tổ chức các hoạt động, sự kiện quan trọng trên của FIATA và AFFA. Sự kiện đón nhận sự quan tâm của Lãnh đạo các Bộ ngành, cơ quan Chính phủ của Việt Nam, Lãnh đạo Liên đoàn FIATA, AFFA và đông đảo các doanh nghiệp thuộc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng như doanh nghiệp quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển tại khu vực tiềm năng này.

Ngoài các chương trình nghị sự quan trọng, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức trong khuôn khổ thời gian sự kiện nhằm kết nối giao lưu doanh nghiệp trong và ngoài nước như B2B giữa hơn 100 doanh nghiệp chiều 13/7, nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp đã được cam kết, đã tạo ra cơ hội phát triển của các doanh nghiệp logistics Vùng Châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam bày tỏ vui mừng khi có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác và học tập kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics của thế giới, mở ra cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh.

Đặc biệt, với những chia sẻ về xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực, công nghệ 4.0 tiên tiến trong ngành logistics của các chuyên gia trên thế giới và khu vực đã giúp các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nắm bắt được xu hướng phát triển, ứng dụng thực tiễn vào hoạt động kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời giúp tăng cường tính kết nối, tình hữu nghị và đoàn kết giữa tất cả các thành viên của cộng đồng giao nhận vận tải, logistics và thương mại của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói riêng và của toàn cầu nói chung.

Trước thềm Hội nghị, nhân chuyến thăm Việt Nam tham dự Chuỗi Hội nghị nói trên, Chủ tịch FIATA Ivan Petrov và Tổng Giám đốc FIATA Stéphane Graber và các lãnh đạo Liên đoàn đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính vào ngày 12/7. Đoàn công tác đã thăm và làm việc với lãnh đạo Thành phố Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Hải Phòng, Cảng nước sâu Lạch Huyện – Cảng Container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng (TC-HICT) và Công ty CP XD Công trình giao thông và Cơ giới (HTM)....

Bài liên quan
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch FIATA
    Chiều 12/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ivan Petrov, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải Quốc tế (FIATA) đang thăm và tham dự Hội nghị thường niên Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của FIATA được tổ chức tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Chuỗi Hội nghị quốc tế của ngành Logistics thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO