Tiếp nối thành công của sự kiện tại Hà Nội vào ngày 7/6/2023, hôm nay 9/6/2023, Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới chủ đề "Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu", do Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số Việt Nam (iDEA) – thuộc Bộ Công Thương phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Gem Center (TP.HCM).
Sự kiện nhằm chia sẻ các thông tin cập nhật mới nhất về ngành thương mại điện tử, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ gồm 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau, đồng thời giới thiệu nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.
Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới
Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới 2023 tiếp đón hơn 1.000 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, trang bị cho họ các thông tin, kiến thức và tài nguyên để nắm bắt cơ hội thương mại xuyên biên giới, mở rộng phạm vi khách hàng và phát triển kinh doanh toàn cầu. Sự kiện được thiết kế với 3 hoạt động chính:
- Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới cập nhật những xu hướng và thông tin mới nhất về ngành.
- Ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ ngành TMĐT XBG với sự tham gia của 14 nhà cung cấp dịch vụ đến từ các lĩnh vực dịch vụ chủ chốt trong xuất khẩu online.
- Chuỗi tọa đàm của những nhà bán hàng thành công đến từ châu Á nhằm chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tế khi vươn ra thế giới và xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Tại đây, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, chủ thương hiệu đã có cơ hội gặp gỡ, kết nối và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia Amazon cũng như nhà cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực như Quản lý tài khoản, Logistics, Đăng ký thương hiệu, Thanh toán, Quảng cáo, Lựa chọn sản phẩm và Đào tạo bán hàng.
Đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam để đạt giá trị tiềm năng 296,3 nghìn tỷ đồng năm 2027
Những rào cản mà các MSME gặp phải trong việc tối đa hóa lợi ích mà họ thu được từ xuất khẩu qua thương mại điện tử, được chia thành 4 nhóm rào cản chính gồm: Kiến thức, Năng lực, Pháp lý và Chi phí.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như những kết quả từ báo cáo, là nguồn thông tin quan trọng để Amazon Global Selling hiểu rõ hơn và lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp địa phương, từ đó thấu hiểu những thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Hợp tác với các cơ quan chính phủ, chúng tôi nỗ lực mở rộng tiếp cận với nhiều doanh nghiệp Việt, cung cấp cho họ hỗ trợ toàn diện và hiệu quả nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng cho TMĐT XBG. Bên cạnh đó, Amazon sẽ tiếp tục kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, tìm hiểu các khía cạnh doanh nghiệp cần để hỗ trợ, giúp họ thành công trong khi tiếp cận khách hàng toàn cầu”.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA), chia sẻ: “Thông qua nỗ lực hợp tác giữa Amazon Global Selling Việt Nam và iDEA, chúng tôi tập trung cung cấp các tài nguyên giáo dục và chương trình đào tạo thông qua sáng kiến ‘Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá’ (Cross-border E-commerce: the Breakthrough Era) từ năm 2022. Trong tương lai, iDEA và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa các chương trình đào tạo, cập nhật kịp thời các kiến thức và thông tin về quy định nhập khẩu nước ngoài, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu quốc tế. Bằng cách đó, chúng tôi trao quyền cho các doanh nghiệp địa phương với những kiến thức và công cụ nhằm loại bỏ các rào cản của TMĐT xuyên biên giới, tự tin củng cố sự hiện diện thương hiệu và phát triển mạnh trên thị trường toàn cầu”.
Thông qua sự kiện kỳ này, Amazon Global Selling Việt Nam tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự sẵn sàng cho các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu online bằng cách giới thiệu cho họ các công cụ, chương trình, kênh thông tin phù hợp từ Amazon để tận dụng. Để giải quyết các rào cản về kiến thức và năng lực, Amazon cung cấp các công cụ như Công cụ Khám phá Cơ hội Sản phẩm (Product Opportunity Explorer) và Công cụ Cơ hội Tăng trưởng (Growth Opportunities) để hỗ trợ các nhà bán hàng tìm hiểu về nhu cầu sản phẩm của khách hàng nước ngoài. Để giúp các MSME hiểu được các quy định tuân thủ sản phẩm ở thị trường quốc tế, công cụ bảng Tổng Quan Quản Lý Tuân Thủ Của Bạn (Manage Your Compliance dashboard) giúp hợp nhất các tài liệu cần thiết, giảm thời gian xếp loại hồ sơ và theo dõi sự tuân thủ trên toàn cầu. Ngoài ra, Gói quyền lợi khuyến khích Người bán mới với nhiều ưu đãi đặc biệt từ Amazon sẽ giúp các đối tác bán hàng bắt đầu kinh doanh, phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô và quảng bá sản phẩm tới toàn cầu trên Amazon.
Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh trên quy mô toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon trên khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua việc bán hàng trên Amazon, đối tác bán hàng với các loại hình và quy mô kinh doanh khác nhau có thể tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản khách hàng trên toàn cầu của Amazon, bao gồm hơn 200 triệu khách hàng Prime; và hơn 5 triệu khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới.