Khoa học - Công nghệ: Đòn bẩy phát triển kinh tế

TS. Lê Văn Hỷ|10/10/2017 14:14

(VLR) Khoa học - công nghệ ngày nay có tốc độ phát triển nhanh, mang đến nhiều tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người.

Đối với ngành logistics, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại luôn là tất yếu, điều này đang làm thay đổi mạnh mẽ các hoạt động trong từng khâu của chuỗi cung ứng, mang đến những dịch vụ an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm. Các phần mềm định vị cho phép nhà vận chuyển cũng như khách hàng của mình biết chính xác hành trình của từng lô hàng. Sự phát triển internet và các thiết bị thông minh giúp thương mại điện tử phát triển, xóa đi ranh giới giữa các quốc gia, làm thay đổi nhận thức con người, và tất nhiên mang đến những trải nghiệm tiêu dùng, mua sắm tiện lợi và thú vị cho các nhà bán lẻ và khách hàng trên toàn thế giới… Những phát kiến mới nhất về những chiếc máy bay không người lái nhận hàng và giao hàng từ những nhà kho trên không sẽ thay đổi hoàn toàn cách nghĩ về hoạt động giao nhận truyền thống. Những điều tưởng chừng không thể, viễn tưởng đang trở nên hiện thực đối với ngành logistics và nhiều lĩnh vực khác của đời sống.

Công nghệ phát triển là nhằm phục vụ cuộc sống của con người, nhưng việc ứng dụng làm sao để mang lại hiệu quả tốt nhất còn tùy thuộc vào nhận thức của từng quốc gia, từng doanh nghiệp. Nước Nhật sau thế chiến, và Hàn Quốc từ một nước kém phát triển, nhờ áp dụng những sáng kiến về công nghệ vào vận hành quản lý nhà nước và sản xuất đã sớm vươn lên thành nước phát triển bậc nhất châu Á, đây là kinh nghiệm quý giá để các quốc gia đang phát triển học hỏi. Những nhãn hàng thời trang như Zara, Mango, H&M… nhờ vận dụng hiệu quả internet kết hợp với việc nắm bắt được tâm lý mua sắm của khách hàng đã xây dựng thành công những chuỗi cung ứng thời trang nhanh, mang đến sự hài lòng cho khách hàng trên toàn thế giới. Kỷ nguyên của chúng ta đang sống, đang chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nhân tỷ phú trở nên thành đạt rất nhanh nhờ nắm bắt và sử dụng hiệu quả công nghệ cao.

Để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam theo định hướng của Đảng và Nhà nước về “Chiến lược biển đến năm 2020”; “Đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; hay “Giảm nhập siêu: tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu”… đặt trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, vấn đề tập trung đầu tư phát triển nguồn lực công nghệ cao sẽ là cốt tử.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10), Tạp chí Vietnam Logistics Review trân trọng gửi đến những doanh nhân đang hoạt động ở tất cả các ngành nghề, một hợp thể không thể thiếu của nền kinh tế - lời chúc sức khỏe và thành công. Chúng ta tin về một đội ngũ doanh nhân trẻ, ham học hỏi, yêu thích công nghệ sẽ làm nền tảng của nền kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc trong tương lai.

TS. Lê Văn Hỷ

Tổng Biên tập


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khoa học - Công nghệ: Đòn bẩy phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO