Khu kinh tế Vũng Áng sẽ là trung tâm động lực tăng trưởng của Hà Tĩnh

Duy Ngợi|25/03/2021 13:56

(VLR) Trong quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Khu kinh tế Vũng Áng với nòng cốt là Nhà máy thép Formosa, cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, các khu công nghiệp trong khu kinh tế và thị xã Kỳ Anh sẽ là trung tâm động lực tăng trưởng của Hà Tĩnh.

Theo quy hoạch, Khu kinh tế Vũng Áng sẽ là trung tâm động lực tăng trưởng của Hà Tĩnh

Theo quy hoạch, Khu kinh tế Vũng Áng sẽ là trung tâm động lực tăng trưởng của Hà Tĩnh

Theo báo cáo quy hoạch giai đoạn 2011-2019, Hà Tĩnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 11,53%/năm, luôn ở mức cao hơn trung bình cả nước (6,51%/năm). Trừ năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh trong các năm (từ 2011-2019) đều đứng đầu so với các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị).

Theo tính toán, GRDP của Hà Tĩnh hiện tại khoảng 78.000 tỷ đồng, chỉ chiếm hơn 1% GDP cả nước. Trong khi đó chỉ 25% lao động đã qua đào tạo. Hà Tĩnh chỉ cân đối được 44% ngân sách (mức trung bình của cả nước 87%). Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư chỉ đạt 4,71% thấp hơn nhiều mức của cả nước là 6,07%.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết trong quy hoạch 2021-2030 và tầm nhìn 2050, tỉnh này sẽ tập trung vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế. Hà Tĩnh mong muốn phát triển song song giữa kinh tế và văn hóa xã hội, khơi dậy tiềm năng văn hóa.

Đến năm 2025, Hà Tĩnh phấn đấu lọt vào nhóm thu nhập bình quân cao tại khu vực Bắc Trung Trung Bộ (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế). Đến năm 2030, tỉnh này sẽ vươn lên vào nhóm tỉnh khá của cả nước.

4 lĩnh vực trọng điểm sẽ được quan tâm đầu tư là công nghiệp luyện thép, chế biến chế tạo, năng lượng, công nghiệp, logistics.

Một trung tâm động lực tăng trưởng: Khu kinh tế Vũng Áng với nòng cốt là Nhà máy thép Formosa, cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, các khu công nghiệp trong khu kinh tế và thị xã Kỳ Anh. Khu kinh tế Vũng Áng sẽ tạo sự liên kết phát triển giữa các tỉnh Bắc Trung bộ và một cửa ngõ quan trọng ra biển của vùng Bắc Trung bộ và các nước Lào, Thái Lan.

Nhiều năm qua, Hà Tĩnh luôn là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ

Nhiều năm qua, Hà Tĩnh luôn là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, để đạt được kế hoạch này, tỉnh sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức như: điều kiện tự nhiên, hệ thống hạ tầng dù đã được đầu tư trong giai đoạn 2011-2019 song chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; thiếu hụt lao động có kỹ năng; sự cạnh tranh trong huy động nguồn lực; thách thức về biến đổi khí hậu và an ninh trật tự...

Bản quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhận được 25 ý kiến đồng ý, trong đó có một ý kiến đồng ý hoàn toàn, không bổ sung; 24 ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số điểm.

Tại buổi thẩm định quy hoạch ngày 23/3 ở Hà Nội, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh trước hết phải dựa vào những tiềm năng sẵn có, xác định lại các ngành kinh tế để chọn ra mũi nhọn, không phát triển dàn hàng ngang.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khu kinh tế Vũng Áng sẽ là trung tâm động lực tăng trưởng của Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO