Kiểm soát chi phí chuỗi cung ứng dược phẩm

22/09/2016 08:40

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Một thực tế trong điều trị khám chữa bệnh ở Việt Nam hiện nay là người bệnh luôn phải chịu giá dịch vụ và giá thuốc cao, nhất là biệt dược.

(Vietnam Logistics Review)Một thực tế trong điều trị khám chữa bệnh ở Việt Nam hiện nay là người bệnh luôn phải chịu giá dịch vụ và giá thuốc cao, nhất là biệt dược.

Theo tính toán của các chuyên gia ngành y tế, để có kết quả điều trị tốt nhất, thì kinh phí phải được phân bổ theo công thức 4-4-2, tức là chi cho nhân công 40%, thiết bị và chi khác 40%, và cho thuốc 20%. Tuy nhiên thực tế trong những năm trở lại đây, chi cho thuốc khi điều trị bệnh tăng và luôn vượt ngưỡng 60% tổng chi. Điều này không chỉ gây khó khăn cho các cơ sở y tế, cho bệnh nhân mà cho toàn xã hội. Do vậy, giảm chi phí dành cho thuốc men là yêu cầu cần thiết và việc triển khai chuỗi cung ứng dược phẩm hiệu quả sẽ góp phần đạt được điều này.

Thực tế cho thấy ngành công nghiệp dược phẩm Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh mở rộng thị trường dược phẩm nội địa và hướng tới mục tiêu đáp ứng khoảng 60% nhu cầu trong nước. Ngoài ra việc định giá thuốc cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, ngay cả những loại thuốc thông thường thì giá của nó vẫn quá cao so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam. Trong chuỗi cung ứng dược phẩm, có hai lớp sản xuất: lớp nguyên liệu để điều chế ra các thành phần thiết yếu cho việc sản xuất dược phẩm, và lớp chế biến công nghiệp để thực sự sản xuất ra dược phẩm. Hầu hết các nguyên liệu được nhập khẩu để chế biến tiếp, có một số dược phẩm được xuất khẩu nhưng không đáng kể.

Các DN tham gia vào chuỗi cung ứng dược phẩm đang phải đối mặt với áp lực không ngừng trong việc kiểm soát chi phí. Theo thống kê của Ban quản lý các dự án đường thủy - PMU, trong cấu trúc chi phí của chuỗi cung ứng dược phẩm, đóng góp lớn nhất vào tổng chi phí là chi phí dự trữ, với trên 58%. Điều này là do thời gian dự trữ dài, trung bình từ 3 đến 6 tháng, trước khi sản phẩm được phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng. Tiếp theo là chi phí vận tải chiếm 27% và chi phí xếp dỡ 13%.

Chi phí phân bổ theo hạng mục (Nguồn: PMU)

Chuỗi cung ứng dược phẩm(Nguồn: PMU)

Để giảm chi phí và triển khai chuỗi cung ứng hiệu quả, các thành viên trong chuỗi cần phải thực hiện nhiều điều chỉnh quan trọng liên quan đến việc cải thiện hoạt động và thay đổi tư duy trong cách mà các nhà cung ứng liên kết với nhau.

Về mặt hoạt động, chuỗi cung ứng cần phải được sắp xếp hợp lý hơn, giảm số lượng các điểm tiếp xúc để quá trình xử lý sản phẩm được diễn ra nhanh chóng. Tiếp theo, cần có sự minh bạch hơn, do đó các nhà cung ứng có thể theo dõi các sản phẩm tốt hơn khi nó được vận chuyển từ nhà máy sản xuất cho đến tận tay bệnh nhân, điều này đòi hỏi sự đầu tư đáng kể trong công nghệ để kiểm soát toàn bộ đường đi của sản phẩm trong chuỗi cung ứng. Thứ ba, các công ty cần phải cung cấp thêm nguồn lực có trình độ để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao trong chuỗi. Chuyên môn sâu trong việc thực hiện các hoạt động logistics liên quan đến dược phẩm được xem là chìa khóa để các nhà cung cấp có thể nắm bắt những thay đổi ngày càng phức tạp và quan trọng đang xảy ra rất nhanh chóng hiện nay.

Các điều chỉnh tiếp theo liên quan đến việc thay đổi tư duy của các nhà cung cấp trong chuỗi. Trước hết, các chuỗi cung ứng phải được tổ chức linh hoạt hơn trong thiết kế mạng lưới của mình, để tạo ra các giải pháp mới có thể dễ dàng thích ứng với sự thay đổi ngày càng tăng trong việc phân phối sản phẩm từ DN đến bệnh viện, các cửa hàng thuốc và đến tận tay người bệnh. Tiếp theo, các quyết định về chuỗi cung ứng phải sáng suốt hơn, sử dụng tốt hơn yếu tố công nghệ để tối ưu hóa mức tồn kho. Các đối tác trong chuỗi cung ứng nên hợp tác nhiều hơn, cùng làm việc với nhau để tạo ra các chiến lược liên quan đến vận hành hoạt động kho bãi và vận tải hiệu quả hơn.

Thực hiện bất kỳ một trong những điều chỉnh này sẽ rất khó khăn, và việc kết hợp tất cả các điều chỉnh đó thành một chiến lược tổng thể và xuyên suốt trong chuỗi cung ứng còn khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng điều đó là có thể, và việc thực hiện những điều chỉnh đó thực sự sẽ rất cần thiết để thành công trong thời điểm hiện nay, khi mà các dịch vụ chăm sóc y tế đang có nhiều thay đổi nhanh chóng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát chi phí chuỗi cung ứng dược phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO