Kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và chống khai thác IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bảo Hân (tổng hợp) |06/05/2024 07:55

Ngày 5/5, Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) cùng đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và công tác chống khai thác IUU.

img-0294-5646.jpeg
Đoàn công tác kiểm tra hồ sơ, giấy tờ trên tàu cá tại Cảng cá Incomap thuộc phường 5, TP. Vũng Tàu

Tại khu vực cảng cá Incomap, đoàn công tác đã trao đổi thông tin và tìm kiếm giải pháp phối hợp giữa Ban quản lý cảng cá và Đồn Biên phòng Bến Đá để chặt chẽ giám sát hoạt động của tàu cá thông qua thiết bị giám sát hành trình trên biển.

Đồng thời, đoàn cũng kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và kiểm tra tài liệu trên tàu cá để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Tại Đồn Biên phòng Bến Đá, đoàn công tác đánh giá cao việc duy trì nghiêm túc các biện pháp bảo vệ an ninh biên giới biển và đề xuất các phương án để đảm bảo an ninh và trật tự trên lãnh thổ.

Đại tá Đặng Cao Đạt khen ngợi những kết quả đạt được và yêu cầu các đơn vị tiếp tục nỗ lực trong công tác sẵn sàng chiến đấu và chống khai thác IUU, đồng thời tăng cường giáo dục và chăm sóc đời sống của cán bộ và chiến sĩ.

Nỗ lực này cũng nhằm vào mục tiêu chung nhằm loại bỏ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam và duy trì một môi trường biển bền vững.

Trước đó, UBND tỉnh BRVT đã có Quyết định và ban hành Kế hoạch thực hiện "Thực hiện tháng cao điểm về công tác chống khai thác hải sản IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5".

UBND tỉnh đề ra yêu cầu: Triển khai hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”. Tập trung tất cả các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chống khai thác IUU, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; yêu cầu các sở, ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị có phân công cụ thể cho từng phòng, ban, bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức theo từng nhiệm vụ, nội dung công việc, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành; trong đó trọng tâm nhất là khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, thiếu sót hiện nay và các kết quả chưa đạt được về nhiệm vụ chống khai thác IUU.

Các lực lượng chức năng (biên phòng, tàu kiểm ngư, công an và các địa phương) được yêu cầu thực hiện đồng loạt ra quân tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý tàu cá vi phạm quy định khai thác IUU.

img-0295-488.jpeg
Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng BĐBP BRVT làm trưởng đoàn công tác đã đến trao đổi thông tin với Ban quản lý Cảng cá Incomap tại phường 5, TP. Vũng Tàu

Đối với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo và kiểm tra, giám sát chặt chẽ các Đồn/ Trạm kiểm soát Biên phòng đóng tại các địa phương ven biển đối với việc kiểm tra, kiểm soát các tàu cá xuất bến, đi hoạt động đánh bắt trên biển theo đúng quy định. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cho phép hoặc không kiểm soát để các tàu cá không đủ điều 7 kiện (tàu thiếu các loại giấy tờ: Đăng ký, Đăng kiểm, Giấy phép khai thác, chưa lắp giám sát hành trình, văn bằng, chứng chỉ thuyền viên,…) được xuất bến, đi hoạt động đánh bắt trên biển. Nếu để xảy ra các trường hợp vi phạm nêu trên, đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định pháp luật.

Thường xuyên cập nhật đầy đủ dữ liệu các vụ vi phạm hành chính trong khai thác thủy sản lên phần mềm dữ liệu nghề cá quốc gia VNFISHBASE của Trung ương để báo cáo theo đúng quy định.

Chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát và tuyệt đối không cho các tàu cá “03 không” hoạt động khai thác thủy sản sau ngày 30/4/2024 (sau khi UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc vẽ số đăng ký tạm thời để theo dõi quản lý đối với tất cả tàu 03 không).

Chỉ đạo các Đồn/ Trạm kiểm soát Biên phòng chủ động phối hợp với
UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, kiểm soát các tàu cá nằm bờ do không đủ điều kiện hoạt động và tuyệt đối không để các tàu cá không đủ điều kiện ra khơi đánh bắt.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra đối với tàu ngoài tỉnh nhưng hoạt động khai thác trong phạm vi của tỉnh, nếu phát hiện vi phạm thì khẩn trương thông báo bằng văn bản cho các cơ quan có thẩm quyền của địa phương hiện đang quản lý tàu cá để xử lý nghiêm theo quy định đối với tàu vi phạm quy định khai thác IUU; đồng thời thông báo kết quả xử lý trên hệ thống phần mềm xử lý vi phạm hành chính, phần mềm VNFishbase của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn....

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và chống khai thác IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO