Kiến nghị đầu tư cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La

Duy Ngợi|01/06/2022 09:27

(VLR) Sân bay Nà Sản nằm cạnh quốc lộ 6 thuộc huyện Mai Sơn, cách TP Sơn La khoảng 20 km về phía Nam, được đề xuất xây dựng theo phương thức thức đối tác công tư (PPP).

Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La

Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La

Mới đây, UBND tỉnh Sơn La có kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư cảng hàng không (CHK) Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La triển khai thực hiện dự án.

Cụ thể, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư CHK Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La triển khai thực hiện dự án.

Tiếp đó, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng cảng hàng không (CHK) Nà Sản.

Theo văn bản, sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Theo Quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2015, quy hoạch CHK Nà Sản giai đoạn đến năm 2020 là CHK cấp 4C, công suất 0,9 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030, là CHK cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Theo định hướng quy hoạch CHK Nà Sản trong quy hoạch hệ thống CHK toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đánh giá và đưa CHK Nà Sản vào quy hoạch mạng CHK toàn quốc. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 là CHK cấp 4C, công suất 1 triệu HK/năm. Giai đoạn định hướng đến năm 2050: là CHK cấp 4C, công suất 2 triệu HK/năm.

Căn cứ quy hoạch CHK Nà Sản được duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, Cục HKVN đã phối hợp với Tổng công ty Cảng HKVN và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng CHK Nà Sản, trong đó đã tính toán, xác định quy mô đầu tư CHK Nà Sản theo đúng quy hoạch.

Để sớm đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo quy hoạch được duyệt, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các Bộ ngành có liên quan để xử lý các nội dung liên quan.

Trước đó, tại buổi khảo sát Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản sẽ mang lại hiệu quả nhiều mặt, giúp kết nối Sơn La và Tây Bắc với cả nước.

Thủ tướng nêu ra sự mất cân đối khi bay từ Hà Nội vào TP.HCM mất 2 tiếng, nhưng hiện đi đường bộ từ Hà Nội lên Sơn La mất 6 tiếng. Kinh nghiệm, thực tiễn các địa phương cho thấy nếu một tỉnh có sân bay thì sẽ phát triển rất nhanh.

Thủ tướng cũng cho biết sẽ thảo luận cùng các bộ, ngành, địa phương kỹ hơn về phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay này, với những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới của Sơn La và khu vực Tây Bắc, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị đầu tư cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO