Kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn dự kiến

TS. Lê Văn Hỷ, Tổng Biên Tập|12/10/2022 15:14

Thư toà soạn: Ngoài tình hình chung về kinh tế - xã hội, ngành dịch vụ logistics Việt Nam năm 2022 cũng gặt hái nhiều thành quả, góp phần khôi phục và phát triển đất nước.

Thời gian còn 3 tháng của quý 4 là chúng ta kết thúc năm 2022, một năm được cho là đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng là năm Việt Nam có những bước tiến vượt trội trong khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

tranh-tbt-ok-compressed.jpg
TS. Lê Văn Hỷ, Tổng Biên Tập Tạp chí Vietnam Logistics Review

Trong Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) cập nhật 2022, công bố ngày 21/9 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên triển vọng kinh tế Việt Nam tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2022 và 6,7% năm 2023. Ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam đánh giá: Nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2022, và tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh toàn cầu có nhiều thách thức, nhờ các cân đối kinh tế mạnh, được hỗ trợ bởi sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của ngành sản xuất chế biến, chế tạo và dịch vụ. Xu hướng này tiếp tục duy trì trong nửa cuối năm 2022, do giải ngân vốn FDI mạnh mẽ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong bài phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, ngày 17/9 cũng khẳng định, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhìn chung có lạm phát cao và tăng trưởng thấp, thì Việt Nam đạt được những kết quả khá tích cực, lạm phát được kiểm soát và tăng trưởng có xu hướng cao, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm. Thời gian tới, nếu không có biến động lớn thì tăng trưởng GDP quý III sẽ cao hơn quý II và cả năm có thể đạt mức khoảng 7%.

container-cargo-ship-freight-shipping-unloading-original-destination-port-with-quay-crane-business-commercial-global-oversea-logistic-import-export-container-box-by-container-vessel-compressed(1).jpg

Ngoài tình hình chung về kinh tế - xã hội, ngành dịch vụ logistics Việt Nam năm 2022 cũng gặt hái nhiều thành quả, góp phần khôi phục và phát triển đất nước.

Thời gian tới, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, dự báo tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột ở Ukraina. Trong khi đó, dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt, hạn hán, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp hơn, ảnh hưởng lớn đến nhiều quốc gia, khu vực trên toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế của Việt Nam là yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược và cũng là nhiệm vụ ưu tiên trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian tới. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu “Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án quy mô lớn, trọng điểm”.

arriving-truck-road-rural-landscape-sunset-compressed.jpg

"Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) - FIATA World Congress 2022 (FWC 2022) diễn ra tại Busan (Hàn Quốc) từ 15 - 16/9/2022 đã nhất trí chọn Việt Nam là nơi đăng cai Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế 2025 (FWC 2025), tại thủ đô Hà Nội. Đây được coi là một vinh dự to lớn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam; là cơ hội để doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác với hàng nghìn doanh nghiệp logistics hàng đầu trên thế giới. Đồng thời cũng là cơ hội khẳng định vị trí của ngành logistics Việt Nam nói riêng và quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Gián tiếp mở ra cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và phát triển du lịch của Việt Nam”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn dự kiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO