Kỳ vọng dòng vốn FDI bứt phá

Báo Hải quan|18/02/2022 08:24

(VLR) Ngày 16/02/2022, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng dự án của Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam. Trước đó, tính đến hết năm 2021, tổng vốn đầu tư lũy kế của Samsung Việt Nam là 18 tỷ USD, đạt 102% so với vốn đầu tư được phê duyệt vào năm 2020 là 17,7 tỷ USD.

Sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp Strong Way, Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp Strong Way, Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Cũng trong tháng đầu năm 2021, tại Nghệ An, Dự án nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện của Tập đoàn Goertek (Hồng Kông, Trung Quốc) đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư từ 100 triệu USD lên 500 triệu USD. Tại Phú Thọ, Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử (JNTC- Hàn Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 163 triệu. Tại Bắc Ninh, Dự án thương mại và dịch vụ GE Việt Nam (Hàn Quốc), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 216,9 triệu USD. Tại tỉnh Long An, Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola đã được cấp giấy chứng nhận cho dự án đầu tư 136 triệu USD... Đặc biệt, ngày 15/2, lãnh đạo tỉnh Hải Dương làm việc với các nhà đầu tư Ấn Độ về việc đầu tư dự án Công viên dược quốc tế tại Hải Dương với giá trị kinh phí đầu tư từ 10-12 tỷ USD.

Bên cạnh những dự án có số vốn lớn, thu hút FDI đầu năm 2022 cho thấy sự sôi động ở nhiều địa phương với hàng loạt các dự án có số vốn nhỏ hơn. Nhìn lại 2021, dòng FDI chảy vào Việt Nam cũng rất “ngoạn mục” với 31,15 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đáng nói, 2021 là năm đại dịch COVID-19 hoành hành với nền kinh tế thế giới và Việt Nam, dòng vốn FDI toàn cầu sụt giảm nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng đáng kể cho thấy điểm sáng nổi bật của nền kinh tế Việt Nam với nhà dầu tư toàn cầu. Tiếp đà dòng chảy tích cực, những con số FDI những ngày đầu năm 2022 cho thấy kỳ vọng năm nay sẽ là năm bứt phá của thu hút dòng vốn quan trọng này.

Nhìn thẳng thực tế, nền kinh tế Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Chính các nhà đầu tư, các hiệp hội nhà đầu tư của các quốc gia tại Việt Nam đã khảo sát và đánh giá về vấn đề này. Trong thời gian đại dịch gây đình đốn sản xuất, kinh doanh thì các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào triển vọng sáng sủa của nền kinh tế nước ta, vẫn lên kế hoạch mở rộng đầu tư và dự định đầu tư mới ngay khi dịch được kiểm soát. Sôi động những dự án kể trên đã cho thấy rõ điều này.

Năm 2022, Việt Nam đã có kế hoạch cụ thể sớm mở cửa nền kinh tế. Nhiều lĩnh vực quan trọng như hàng không, du lịch đã có kế hoạch đón khách cụ thể ngay trong quý 1. Bên cạnh đó, các bộ ngành, địa phương cũng đã có nhiều kế hoạch về các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài. Công tác xây dựng pháp luật, cắt giảm điều kiện kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế đang tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ. Các gói hỗ trợ phục hồi sản xuất đã được thông qua và đang triển khai tích cực. Những hoạt động trên đang là những yếu tố tạo sự cộng hưởng tạo thúc đẩy nền kinh tế đất nước hồi phục nhanh hơn. Đây cũng là những động lực gia tăng sức sút nguồn vốn FDI vào nền kinh tế. Triển vọng đột phá trong thu hút FDI, trong tăng trưởng GDP năm 2022 ngày càng sáng rõ với nền kinh tế đất nước.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng dòng vốn FDI bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO