Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ

Duy Ngợi|15/02/2022 14:23

(VLR) Sau khi thống nhất với các cơ quan liên quan, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 16/2 đến hết ngày 25/2.

Tái diễn tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu quốc tế Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Tái diễn tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu quốc tế Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết ngày 12/2, năng lực thông quan xuất khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị là 74 xe/ngày, trong đó có 56 xe chở hoa quả. Tính đến 8 giờ ngày 13/2, tổng số phương tiện quay đầu về nội địa hoặc chuyển cửa khẩu là 8 xe, chủ yếu là xe chở mít quả. Trong đó, số phương tiện vận chuyển hàng hóa mới từ nội địa lên là 3 xe hoa quả, nâng tổng số xe chờ xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu là 960 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là hoa quả, chiếm 725 xe.

Tại cửa khẩu song phương Chi Ma, ngày 12/2 không có hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa do phía Trung Quốc nghỉ ngày thứ bảy, chủ nhật. Thời điểm 8 giờ ngày 13/2, số xe chờ xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu là 3 xe.

Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, thời điểm 8 giờ ngày 13/2, tổng số xe chờ xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu là 852 xe, trong đó có 754 xe chở mặt hàng hoa quả.

Như vậy, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại ba khu vực cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến 8 giờ ngày 13/2 là 1.815 xe. Năng lực thông quan xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh cũng chỉ đạt 41 xe/ngày. Từ sáng 12/2 đến sáng 13/2 đã có 13 xe hoa quả quay đầu về nội địa. Trong khi đó, số phương tiện vận chuyển hàng hóa mới từ nội địa lên là 96 xe hoa quả.

Trước tình hình đó, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu. Các địa phương cần tiếp tục triển khai công tác kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO