Lấy công nghệ làm tiêu điểm: Ngành Logistics từng bước phát triển đột phá

Tường Vi|18/05/2022 15:05

(VLR) Không chỉ nâng cao chất lượng quản lý, các doanh nghiệp Logistics Việt Nam hiện nay đã bắt đầu chú trọng và tìm đến những giải pháp công nghệ hiệu quả, góp phần làm thay đổi bộ mặt ngành Logistics.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 đã kéo theo sự thay đổi cho thị trường Logistics của Việt Nam. Nội dung trò chuyện với ông Phạm Văn Tuyền, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Logistics Tech Hub (LogTecHub) - đơn vị phát triển nền tảng công nghệ Logistics chuyên dụng sẽ cho thấy góc nhìn rõ hơn về các giải pháp công nghệ nổi bật được doanh nghiệp (DN) sử dụng trong ngành Logistics.

Ông Phạm Văn Tuyền, Giám đốc điều hành LogTecHub

Ông Phạm Văn Tuyền, Giám đốc điều hành LogTecHub

Theo ông, tầm quan trọng của công nghệ đối với hoạt động Logistics hiện nay như thế nào và các DN Logistics Việt Nam đã bắt kịp được xu thế này chưa?

Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng đối với tất cả các khâu trong chuỗi dịch vụ Logistics. Công nghệ sẽ giúp các DN Logistics kiểm soát thất thoát và rủi ro nhằm tối ưu chi phí, góp phần làm thay đổi bộ mặt ngành. Tuy nhiên, hiện nay có một thực tế là chỉ có khoảng 50% - 60% DN ngành Logistics ứng dụng phần mềm công nghệ.

Vậy đâu là nguyên nhân của hạn chế này từ các DN Logistics, thưa ông?

Phần lớn DN Logistics đều nhận thức được các tiện ích từ việc ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khiến họ e ngại, chưa mạnh dạn với kế hoạch chuyển đổi. Với các DN vừa và nhỏ, thách thức chủ yếu là về nguồn lực, nhân lực IT, khi mà chi phí đầu tư vượt quá khả năng hoặc phạm vi hoạt động không tương ứng với giải pháp công nghệ. Còn với các DN lớn, họ ngại chuyển đổi bởi trước đó đã đầu tư nhiều vào phần mềm cũ, trong khi phần mềm mới chưa nắm chắc kết quả.

Thách thức là vậy nhưng thuận lợi vẫn có, khi ngày càng có nhiều giải pháp công nghệ phù hợp cho những nhu cầu khác nhau của DN, điển hình như những giải pháp chuyên dụng cho ngành đến từ LogTecHub của chúng tôi.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn những giải pháp công nghệ sẽ giúp giải quyết bài toán cho các DN trong ngành?

Các giải pháp công nghệ sẽ giúp DN quản lý được dòng hàng hóa tốt hơn - quy trình đi qua các bộ phận khác nhau được thừa hưởng, kiểm soát một cách liền mạch; dòng thông tin, dòng tiền rõ ràng, minh bạch, từ đó giúp quản lý chi phí hiệu quả. Riêng với LogTecHub, sản phẩm của chúng tôi không những được tích hợp công nghệ mới nhất mà còn được tối ưu để vận hành thuận tiện, giao diện thân thiện mang đến trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên, khách hàng và đối tác của DN. Trong đó, điển hình có hai sản phẩm:

- eFMS - phần mềm quản lý giao nhận hàng hóa quốc tế ổn định đa dịch vụ, đa tiền tệ - giúp cho DN vận tải quốc tế quản lý được toàn bộ quy trình giao nhận bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không một cách chặt chẽ nhanh chóng.

- eTMS - phần mềm quản lý vận tải toàn diện, quản lý đa dịch vụ - giúp DN vận tải quản lý tối ưu hơn trong công tác vận hành theo dõi kiểm soát dòng hàng hóa, dòng thông tin, dòng tiền một cách liền mạch trực quan và chính xác.

Về vấn đề bảo mật thông tin trong ứng dụng công nghệ, LogTecHub có những biện pháp nào để đảm bảo không?

LogTecHub luôn ý thức và đảm bảo những tiêu chuẩn bảo mật.

Thứ nhất, đội ngũ LogTecHub được huấn luyện, đào tạo, vận hành quy trình bảo mật thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001 về Hệ thống Quản lý an toàn thông tin (ISMS), cũng như luồng thông tin từ người dùng đến hệ thống được mã hóa, hệ thống phân quyền chặt chẽ, đảm bảo an ninh dữ liệu cho khách hàng.

Thứ hai, LogTecHub luôn ký cam kết thỏa thuận bảo mật tuyệt đối với khách hàng.

Thứ ba, về vấn đề kỹ thuật, cả hai sản phẩm chủ chốt eFMS lẫn eTMS hiện đều ứng dụng các công nghệ tân tiến hàng đầu của Microsoft, nền tảng điện toán đám mây dễ dàng mở rộng của Amazon và Viettel IDC.

LogTecHub vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

LogTecHub vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

Với những giải pháp công nghệ hàng đầu cho ngành Logistics, LogTecHub vừa nhận được giải thưởng Sao Khuê về khoa học công nghệ. Ông có thể chia sẻ ý nghĩa của giải thưởng này đối với LogTecHub không?

LogTecHub đã chiến thắng tại Sao Khuê 2022 dành cho 2 sản phẩm eFMS và eTMS. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho sự nỗ lực của tập thể, đồng thời khẳng định vị thế của công ty trong lĩnh vực công nghệ Logistics.

Với giải thưởng ý nghĩa này, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để giúp DN giải những “bài toán khó” trong việc số hóa lĩnh vực Logistics, quản lý được dòng hàng hóa, dòng thông tin và dòng tiền tối ưu.

Mục tiêu và các kế hoạch dài hạn của LogTecHub trong thời gian tới là gì, thưa ông ?

Thời gian tới, LogTecHub sẽ luôn cải tiến không ngừng về công nghệ, về tính năng chuyên dụng, về trải nghiệm người dùng. Song song đó, cho kế hoạch dài hạn, LogTecHub sẽ hợp tác với nhiều đối tác công nghệ khác để làm giàu thêm những tính năng giúp DN quản lý tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Lấy công nghệ làm tiêu điểm: Ngành Logistics từng bước phát triển đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO