Lợi ích từ NSW và ASW với logistics

13/10/2016 09:29

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Việt Nam đã chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia (National Single Window - NSW) và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN (Asean Single Window - ASW) vào ngày 8.9.2015. NSW và ASW đã, đang và sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và vận tải quốc tế và mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động logistics tại Việt Nam cũng như khu vực ASEAN.

(Vietnam Logistics Review)Việt Nam đã chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia (National Single Window - NSW) và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN (Asean Single Window - ASW) vào ngày 8.9.2015. NSW và ASW đã, đang và sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và vận tải quốc tế và mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động logistics tại Việt Nam cũng như khu vực ASEAN.

NSW và ASW là gì?

NSW là một hệ thống cho phép xuất trình dữ liệu và thông tin một lần; xử lý dữ liệu và thông tin đồng thời; ra quyết định một lần cho việc giải phóng và thông quan hàng hóa được hiểu rằng hải quan là cơ quan duy nhất ra quyết định giải phóng, thông quan hàng hóa trên cơ sở quyết định của các bộ ngành chức năng được kịp thời gửi tới cơ quan hải quan.

Trong NSW, các DN và cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính để cấp phép và thông quan cho hàng hóa, phương tiện vận tải trên cơ sở hồ sơ điện tử, giấy phép điện tử qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống CNTT chuyên ngành. Việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành (chất lượng, kiểm định, kiểm nghiệm...) do các Bộ, ngành thực hiện. Kết quả kiểm tra chuyên ngành, giấy phép được kết nối và gửi trực tuyến cho Cổng thông tin một cửa quốc gia để cơ quan hải quan và các cơ quan hữu quan thông quan cho hàng hóa và phương tiện vận tải. Về mặt kỹ thuật, NSW là hệ thống tích hợp gồm cổng thông tin Hải quan một cửa quốc gia, hệ thống thông quan của cơ quan Hải quan, các hệ thống cấp phép của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và một số bộ ngành khác.

ASW là một môi trường trong đó NSW của các quốc gia khu vực ASEAN hoạt động và kết nối với nhau. ASW sẽ là một môi trường kết nối bảo mật nhưng thay vì kết nối thương nhân, cộng đồng vận tải với các cơ quan chính phủ như NSW tại từng quốc gia, ASW sẽ kết nối tất cả các hệ thống NSW của các nước thành viên. Theo đó, thông tin về thương nhân, đơn vị vận tải, hàng hóa, tình trạng quản lý của các cơ quan Chính phủ dễ dàng được chia sẻ, tham khảo, đối chiếu tại tất cả các nước thành viên.

NSW và ASW với logistics

Việc chính thức thực hiện NSW và ASW là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là bước ngoặt trong cải cách hành chính của Việt Nam và các quốc gia ASEAN. Cơ chế này tác động tích cực đến hoạt động logistics của DN Việt Nam. Đó là, thông qua NSW và ASW dòng di chuyển của hàng hóa, chứng từ và thông tin đi kèm giữa Việt Nam với các quốc gia khác trên thế giới và trong khu vực ASEAN dễ dàng, nhanh chóng, tin cậy và chi phí thấp hơn.

Thông qua NSW, các cá nhân, tổ chức không phải trực tiếp làm việc với từng cơ quan nhà nước để hoàn thành thủ tục hành chính trước khi hàng hóa, phương tiện được thông quan nên cơ chế này góp phần hạn chế phiền hà, tiêu cực. Thời gian và chi phí chuẩn bị hồ sơ được giảm bớt do cá nhân và tổ chức chỉ phải chuẩn bị duy nhất một bộ hồ sơ điện tử để gửi cho tất cả các cơ quan liên quan thay vì phải sao lưu nhiều lần. Thời gian thông quan hàng hóa được rút ngắn do các cơ quan nhà nước không phải mất nhiều thời gian để kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, giấy tờ; công việc này đã có hệ thống tự động hỗ trợ. Cụ thể, thời gian làm thủ tục hải quan từ 21 ngày như trước đây sẽ giảm xuống còn 13 ngày, và tiếp đó sẽ giảm xuống còn 1 tuần. Tính chính xác, độ tin cậy của thông tin và hồ sơ được đảm bảo vì ít có sự can thiệp của con người nên hiệu quả. Hiệu lực quản lý nhà nước cũng được nâng cao.

Tính đến 31.5.2016, NSW đã kết nối chính thức với 9/14 Bộ, ngành (bao gồm các Bộ: Tài chính (Tổng cục Hải quan); Công Thương; Giao thông Vận tải; Khoa học và Công nghệ; NN&PTNT; Tài nguyên và Môi trường; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; Y tế) với 31 thủ tục; trên 90.000 bộ hồ sơ và 6.000 DN tham gia. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đã ký thỏa thuận hợp tác thu thuế xuất, nhập khẩu điện tử với 28 ngân hàng (với số thu chiếm 90,1% tổng số thu NSNN của hải quan); triển khai kết nối trao đổi thông tin với các DN kinh doanh cảng (đã triển khai cho 5 DN kinh doanh cảng tại Hải Phòng). Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, việc triển khai NSW ước tính giảm khoảng 15-30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Điều này đồng nghĩa với việc luồng hàng hóa được lưu thông nhanh hơn qua biên giới Việt Nam.

Bên cạnh đó, khi hòa nhập NSW với ASW, DN Việt Nam càng được hưởng lợi nhiều hơn từ việc tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như thủ tục thông quan hàng hóa. Theo đánh giá của WB, trung bình cứ 1 ngày hàng hóa bị chậm trễ trong khâu thông quan thì lượng hàng xuất nhập khẩu sẽ giảm xuống 1%. Tại ASEAN, trung bình mất khoảng 20 ngày để thực hiện xuất, nhập khẩu một chuyến hàng. Điều này sẽ làm tăng chi phí và giảm tốc độ lưu chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, theo tích toán sơ bộ, khi hoàn thiện NSW với ASW, DN Việt Nam sẽ tiết kiệm được 3/4 thời gian làm thủ tục thông quan, giảm chi phí nhiều tỉ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong khối ASEAN sẽ tăng lên rõ rệt, góp phần đưa Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và quốc tế.

Hạn chế trong triển khai NSW và ASW

Tuy nhiên, việc triển khai các cơ chế này trên thực tế còn nhiều hạn chế và vướng mắc cần khắc phục để phát huy tối đa những lợi ích của nó.

Cho đến nay các thủ tục hành chính kết nối Cơ chế một cửa quốc gia còn thấp, mới chỉ đạt gần 30% trong tổng số các thủ tục hành chính cấp phép cho hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh.

Hệ thống văn bản về thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu và vận tải quốc tế chưa được rà soát triệt để nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất khi thực hiện.

Các Bộ, ngành vẫn chưa thực sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện, có sự lo ngại về trách nhiệm xử lý hồ sơ và chưa thực sự tin tưởng vào tính ổn định của hệ thống.

Hạ tầng CNTT của một số Bộ, ngành chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo để phục vụ kết nối vào NSW. Trong khi đó để triển khai đầu tư xây dựng hệ thống CNTT thủ tục cũng khá phức tạp, khó đảm bảo tiến độ nếu thực hiện theo quy trình bình thường.

Việc cần làm lúc này là Việt Nam cần hoàn thiện Cơ chế một cửa quốc gia, với sự hợp tác của các Bộ, ngành liên quan, với mục tiêu chung là nâng cao chỉ số cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Trong đó, giải pháp trước mắt, cần ưu tiên hàng đầu để cơ chế này phát huy tối đa hiệu quả là yếu tố kỹ thuật, CNTT. Ngoài ra, những khó khăn về mặt tài chính và chất lượng nguồn nhân lực cũng cần được nhanh chóng tháo gỡ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích từ NSW và ASW với logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO