Mở rộng kết nối logistics trực tuyến Việt Nam - Nam Mỹ

Mỹ Nhân|12/12/2020 13:18

(VLR) Tối ngày 11/12, Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, các Thương vụ Việt Nam tại Nam Mỹ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) đã tổ chức Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - Nam Mỹ. Diễn đàn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nam Mỹ kết nối, mở rộng, tạo nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực logistics.

Vấn đề số hóa trong logistics đang được các doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Nam Mỹ chú trọng triển khai áp dụng

Vấn đề số hóa trong logistics đang được các doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Nam Mỹ chú trọng triển khai áp dụng

Nam Mỹ - Thị trường tiềm năng

Khối thị trường Mercosur (Nam Mỹ) là một thị trường đầy tiềm năng với hơn 275 triệu người tiêu dùng, tổng GDP đạt 4.580 tỷ USD, chiếm 82,3% GDP của khu vực và chiếm khoảng 70% dân số Nam Mỹ. Đây là thị trường rất tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản, thực phẩm chế biến,…

Quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Nam Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 2,5 lần (Nam Mỹ vào Việt Nam từ 2,45 tỷ USD vào năm 2011 lên 8,68 tỷ USD vào năm 2019; Việt Nam sang Nam Mỹ đạt 2,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khu vực này đạt gần 6 tỷ USD).

Hội nghị cũng hướng tới tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh; tạo điều kiện và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp giao thương qua mạng, kết nối đối tác tiềm năng và mở rộng kinh doanh ra khối thị trường Mercosur.

Phiên Hội nghị (toàn thể) đã diễn ra vào lúc 20h, giờ Việt Nam, ngày 11/12/2020. Diễn đàn với sự tham gia của ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương; ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA); ông Lê Hồng Quang, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Brazil; Sài Thị Thu Thủy, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Chile; ông Matthew Taylor, CEO Tập đoàn EmpresasTaylor tại Chile và gần 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến từ khối Mercosur và doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín Việt Nam tham dự.

Thương mại Việt Nam với các khu vực thị trường Nam Mỹ không nằm ngoài vòng xoáy của tình hình chung của đất nước. Hoạt động trao đổi hàng hóa hai bên trở nên khó khăn hơn bởi một số bất cập từ COVID-19 trong đó có những bất cập về vấn đề logistics.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam và Nam Mỹ kết nối, chia sẻ những khó khăn, thuận lợi để cùng nhau tìm ra giải pháp, tận dụng nguồn lực của nhau, các cơ hội cùng liên doanh, liên kết để đưa ra dịch vụ logistics đáp ứng kịp thời chất lượng dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và khu vực Nam Mỹ.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam phát biểu tại phiên Hội nghị toàn thể

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam phát biểu tại phiên Hội nghị toàn thể

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết: “Từ đầu năm đến nay do tác động của dịch COVID-19, thương mại Việt Nam và Nam Mỹ về tổng thể có sự sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn có một số điểm sáng, thể hiện ở hoạt động xuất nhập khẩu sôi động ở một số nhóm hàng như sắt thép với thị trường Brazil, điện thoại và linh kiện sang Argentina, máy móc, thiệt bị dụng cụ phụ tùng sang Chile,…”.

Đẩy mạnh số hóa logistics

Với mối quan tâm ngày càng cao của các doanh nghiệp Nam Mỹ trong việc chuyển dịch hoạt động thương mại từ một số thị trường nước ngoài sang Việt Nam nhờ những bước tiến hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và tích cực của Việt Nam, sự kiểm soát tốt đối với dịch COVID-19 của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Vì thế sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam, sự năng động và thiện chí hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được cải thiện.

Sự phát triển thương mại Việt Nam và Nam Mỹ phụ thuộc rất lớn vào sự sẵn có và phát triển của các dịch vụ logistics. Bởi, khoảng cách địa lý xa, tuyến vận tải hành khách và hàng hóa trực tiếp còn thiếu và yếu nên chi phí logistics hàng hóa từ Việt Nam sang Nam Mỹ và ngược lại còn ở mức rất cao.

Ông Matthew Taylor, CEO Tập đoàn EmpresasTaylor tại Chile phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến

Ông Matthew Taylor, CEO Tập đoàn EmpresasTaylor tại Chile phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến

Ông Matthew Taylor, CEO Tập đoàn EmpresasTaylor tại Chile, chia sẻ: “Hoạt động chuyển đổi số sẽ tạo các cơ hội hợp tác giữa Nam Mỹ với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc chuyển đổi số, số hóa các quy trình. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh, để có thể giải phóng hàng hóa bằng hình thức trực tuyến vào trong thời gian thực tế và vẫn tuân thủ các thủ tục giấy tờ”.

Cũng theo ông Taylor, hiện nay tại Chile, ngành công nghiệp tài chính đã số hóa rất hiệu quả như internet rất tốt. Một minh chứng là số lượng điện thoại di động ở Chile nhiều hơn số lượng người dân và mức độ tiếp cận cũng rất nhanh. Tuy nhiên, trong logistics vẫn phụ thuộc rất nhiều vào giấy tờ, do đó tiềm năng trong việc số hóa quy trình logistics rất lớn.

Ông Lê Hồng Quang, Tham tán thương mại Việt Nam tại Brazil, cho biết: “Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil tại khu vực Đông Nam Á. Quy mô trao đổi song phương của hai nước khoảng từ 4 -5 tỷ USD/năm. Cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước khá cân bằng mỗi nước nhập từ nước bên kia khoảng 2 tỷ USD/năm”.

Ngành logstics Brazil vẫn đang đối mặt với một số vấn đề, để giảm thiểu logistics liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực khai báo hải quan nên Brazil cũng đang nỗ lực số hóa các thủ tục hành chính liên quan. Theo yêu cầu của Chính phủ, tất cả các doanh nghiệp Brazil đều phải đăng ký chữ ký số đối với Cơ quan Thuế vụ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng kết nối logistics trực tuyến Việt Nam - Nam Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO