Mỹ muốn được mở rộng tiếp cận các cảng Biển Đông

01/01/1970 08:00

(VLR) Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta kêu gọi được tiếp tục đi lại dễ dàng ở các cảng trong khu vực Biển Đông, giữa lúc Hoa Kỳ tìm cách chuyển đa số các tàu chiến Mỹ sang vùng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trước năm 2020.

Ông Panetta đưa ra phát biểu trên khi ông đang đi thăm cảng nước sâu tại Vịnh Cam Ranh, Việt Nam, một ngày sau khi phác họa chiến lược của Hoa Kỳ chuyển trọng tâm sang Châu Á tại Diễn đàn an ninh ở Singapore trước đó. Bộ trưởng Panetta cho hay Hải quân Hoa Kỳ sẽ chuyển 60% tàu chiến đến khu vực Á châu-Thái Bình Dương trước năm 2020.

“Vì lý do đó, sẽ rất quan trọng khi chúng tôi làm việc với các đối tác như Việt Nam để có thể sử dụng các cảng như cảng Cam Ranh khi chúng tôi đưa các tàu đóng tại bờ Tây đến khu vực Thái Bình Dương”, ông Panetta nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đi tham quan một tàu vận tải của Hải quân Hoa Kỳ đang được bảo trì tại Vịnh Cam Ranh.

Ông Panetta là giới chức cao cấp đầu tiên của Hoa Kỳ tới thăm cảng Cam Ranh, từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc hồi năm 1975.

Phát biểu từ trên boong tàu hải quân Richard E. Byrd của Hoa Kỳ, ông Panetta nói rằng chuyến đi thăm của ông là một biểu tượng của tiến trình bình thường hóa các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam .

Bộ trưởng Panetta nói sự kiện tàu hải quân Richard E. Byrd đang có mặt tại Vịnh Cam Ranh, và được những người bạn Việt Nam bảo trì, là một dấu hiệu vô cùng có ý nghĩa về sự tiến bộ trong quan hệ song phương trong suốt bao nhiêu năm nay.

Vũ Quý

Theo AP


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Mỹ muốn được mở rộng tiếp cận các cảng Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO