New Orleans và dự án cảng container 2 triệu TUE, trị giá 1,8 tỷ USD

Bảo Hân (tổng hợp)|09/01/2023 21:13

Louisiana có vẻ sẽ trở thành cửa ngõ container hấp dẫn tiếp theo vào thị trường Hoa Kỳ, với kế hoạch xây dựng hai bến cảng lớn lân cận trong tương lai.

port-of-new-orleans-wingo-logistics.jpg
Port of New Orleans – Cảng New Orleans

Ports America, nhà điều hành cảng container lớn nhất ở Mỹ và MSC (Hội đồng quản lý biển) đã cam kết 800 triệu USD cho dự án cơ sở container trị giá 1,8 tỷ USD tại cảng New Orleans.

Nhà ga Quốc tế Louisiana được đề xuất – một dự án hợp tác công tư giữa hai công ty, bang Louisiana và cảng New Orleans – sẽ mang lại sức tải 2 triệu teu cho cảng. Việc xây dựng dự kiến ​​sẽ khởi động vào năm 2025, với bến đầu tiên sẽ mở cửa vào năm 2028.

Địa điểm này chỉ cách Plaquemines ba dặm, nơi có tập đoàn gồm các nhà phát triển tư nhân, bao gồm Cảng Plaquenimes và APM Terminals. Họ dự định xây dựng một bến container.

Một trong những cơ sở được lên kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến vượt bậc so với cơ sở hạ tầng container hiện tại ở New Orleans. Do những hạn chế do một cây cầu, các cơ sở hộp của cảng tại Đường Napoleon không thể phục vụ các tàu lớn hơn 10.000 TEU. Các nhà ga mới sẽ có thể tiếp nhận những con tàu lớn hơn nhiều và sẽ có kết nối đường sắt tốt hơn với nội địa.

Brian Harold, MD của APM Terminals Mobile, nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng xử lý các tàu container cực lớn. Ông chỉ ra rằng để đạt được mục tiêu đó, cả hai cảng Mobile và Houston đều đang nạo vét luồng của họ đến độ sâu 15,25 mét, mà cảng New Orleans mới hoàn thành gần đây.

Các kế hoạch báo trước một sự thay đổi mạnh mẽ cho cảng New Orleans. Bob Imbriani, EVP quốc tế tại Forwarder Team Worldwide, cho biết công ty đã phục vụ các hoạt động container trong nhiều năm, nhưng trọng tâm lịch sử của nó là vận chuyển hàng rời và hàng rời, chủ yếu là hàng xuất khẩu đi xuôi dòng sông Mississippi.

Ông giải thích rằng các cảng ở khu vực Vịnh Hoa Kỳ có thể là một khu vực phát triển khả thi, nhưng về mặt lịch sử, tiềm năng của chúng đã bị cản trở do thiếu hoạt động của các hãng vận tải container.

Chính quyền bang Louisiana đang mong muốn thay đổi điều đó. Hiện cảng đã cung cấp 50 đô la/ mỗi teu/ 100 đô la/ mỗi feu cho các nhà nhập khẩu mang hàng hóa qua cảng New Orleans được gắn với các trung tâm phân phối mới hoặc mở rộng, cùng với các ưu đãi khác.

Lưu lượng container qua các cảng vùng Vịnh của Hoa Kỳ đã tăng mạnh trong năm qua khi các nhà nhập khẩu chuyển luồng từ châu Á từ bờ biển phía tây trong trường hợp họ bị trì hoãn do tắc nghẽn hoặc đình trệ công việc khi các nhà khai thác cảng bờ biển phía tây và các nhóm lao động bị lôi kéo vào các cuộc đàm phán hợp đồng. Do đó, khối lượng container tại cảng Houston đã tăng 26% trong tháng 9/2022.

Để đối phó với tình trạng tắc nghẽn đang diễn ra, chính quyền cảng sẽ bắt đầu tính phí lưu trú lâu dài đối với các hộp từ ngày 1 tháng Hai. Ban đầu, phí được ấn định bắt đầu vào đầu tháng 12, nhưng các vấn đề về phần mềm đã khiến việc triển khai bị trì hoãn.

Tại Mobile, khối lượng hàng hóa tăng hơn 10%, ông Harold cho biết, người cho rằng rất nhiều hàng hóa được chuyển từ bờ biển phía tây sẽ tiếp tục chảy qua Mobile ngay cả sau khi các vấn đề về tắc nghẽn và đàm phán lao động đã được giải quyết.

Tôi nghĩ nhiều người sẽ ở lại hơn là quay trở lại,” ông Imbriani đồng tình. Ông Harold cho biết mức độ dịch vụ và năng suất tại Mobile rất cao, đồng thời cho biết thêm rằng dịch vụ đường sắt vào nội địa đã hoạt động tốt. Trọng tâm là giao thông đến Chicago và Memphis, nhưng anh ấy nhận thấy nhiều tiềm năng cho giao thông đường sắt đến các thị trường khác, chỉ ra các dịch vụ Quốc gia của Canada đến Detroit và Canada, và các kết nối CSX đến các thị trường như Louisville.

Ông Imbriani nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng kết nối đường sắt tốt với các cảng container đã được lên kế hoạch tại New Orleans.

Điều quan trọng là phải xây dựng các dịch vụ – chủ yếu là đường sắt và đường thủy, mà còn cả đường bộ và cơ sở hạ tầng. Nó không chỉ là xây dựng một bến cảng khả thi,” ông nói.

Liên doanh giữa cảng New Orleans, Ports America và MSC không làm ông Harold bối rối. Ông nói, các kế hoạch của PMA cho một cơ sở tại Plaquemines đang nhắm đến các lưu lượng truy cập khác nhau, vì vậy sẽ có chỗ cho cả hai cơ sở phát triển, mặc dù có một số chồng chéo.

Ông nói thêm, gần đây không có bất kỳ cột mốc quan trọng nào đối với dự án Plaquemines, nhưng việc cấp phép và thu hồi đất sẽ được tiến hành trong nửa năm tới.

Bên cạnh các kế hoạch mở rộng, các hãng hàng không có vẻ háo hức nắm quyền kiểm soát tốt hơn đối với hoạt động của họ thông qua đầu tư vào các thiết bị đầu cuối. Vào cuối tháng 12/2022, ONE đã công bố kế hoạch mua 51% cổ phần của mỗi trong ba nhà ga TraPac và Yusen ở bờ biển phía tây do Mitsui và NYK nắm giữ.

Sự gián đoạn gần đây đối với chuỗi cung ứng do Covid-19 đã làm nổi bật tầm quan trọng của các cảng container trong việc duy trì dòng chảy thương mại toàn cầu. Các bến container mới được mua lại sẽ bảo vệ khả năng tiếp cận của ONE với năng lực thiết bị đầu cuối tại các cửa ngõ quan trọng và chiến lược, hỗ trợ tham vọng tăng trưởng và tăng cường cung cấp dịch vụ cho khách hàng,” hãng vận tải cho biết.

b7fc0a84e1c73454.jpg
New Orleans là một trong những điểm dừng sôi động nhất dọc theo sông Mississippi.

* New Orleans là một thành phố lớn nằm về phía nam tiểu bang Louisiana, bên con sông dài uốn khúc Mississippi. Thành phố nằm trải dài vế phía đông con sông và phía nam hồ Pontchartrain. Vì thành phố nằm bên con sông dài uốn khúc nên có tên là "Thành Phố Lưỡi Liềm" (Crescent City).  

New Orleans là một trong những hải cảng lớn nhất của thế giới và được xếp hàng đầu trong nước Hoa Kÿ vì hàng năm có thể nhập cảng đến hàng triệu tấn hàng hóa. Những hàng hóa chính xuất cảng gồm dầu hỏa, lúa, bông gòn, máy móc, sắt và thép. Kinh tế của thành phố phần lớn từ các hãng khoan dầu, các hãng biến chế hoá học, nhôm, những hãng sản xuất thức ăn và du lịch.

Bài liên quan
  • Khi cảng biển Hoa Kỳ tắc nghẽn
    Một số lượng lớn các thùng hàng hiện đang bị mắc kẹt tại các cảng ở miền nam California. Khi xe bắt đầu lăn bánh vào đất liền, hệ thống đường sắt của Mỹ sẽ phải vật lộn để đối phó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
New Orleans và dự án cảng container 2 triệu TUE, trị giá 1,8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO