Ngành vận tải đường bộ sau đại dịch COVID-19

Đăng Khoa chuyển ngữ|11/07/2020 08:22

(VLR) Khả năng dự đoán trước các sự kiện có thể xảy ra, phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro và cung cấp khả năng xoay chuyển lựa chọn sẽ là chìa khóa thành công cho ngành vận tải đường bộ trên thị trường hiện nay.

Sau đại dịch COVID-19 là thời điểm khi biến động và gián đoạn diễn ra chưa từng có trong lịch sử

Sau đại dịch COVID-19 là thời điểm khi biến động và gián đoạn diễn ra chưa từng có trong lịch sử

Đây là thời điểm khi biến động và gián đoạn diễn ra chưa từng có trong lịch sử. Đại dịch COVID–19 đã cho chúng ta thấy được sự cần thiết về tính đa dạng hơn về sự chuẩn bị ở mọi mặt. Các công ty vận tải phục vụ một nhóm hàng hóa cụ thể bắt buộc phải dừng hoạt động khi ngành công nghiệp sản xuất đó đóng cửa. Quá bão hòa trong một thị trường hoặc cơ sở khách hàng càng khiến sự gián đoạn ảnh hưởng nặng nề hơn. Song song đó, các công ty hỗ trợ chuỗi cung ứng thực phẩm và thức uống lại có sự tăng trưởng vượt bậc khi các cửa hàng tạp hóa có nhu cầu cao hơn trước.

Tại đây, các nhà điều hành độc lập có thể phục vụ cho các nhu cầu đa dạng nhất khi họ có thể nhanh chóng thay đổi nhanh để chuyên chở nhiều loại mặt hàng. Họ là những nhà cung cấp dịch vụ không bị ràng buộc bởi các hợp đồng chuyên dụng và nhận hàng liên tục. Tuy nhiên, ngay cả kế hoạch dự phòng của họ để chuyển sang một ngành công nghiệp khác như ngành xây dựng cũng không hề hiệu quả trong tình trạng đại dịch như hiện nay.

Trên thực tế, ngành vận tải đường bộ đã trải qua nhiều sự gián đoạn trong quá khứ - nhưng chưa có trường hợp nào nghiêm trọng như COVID–19. Tuy nhiên, bài học kinh nghiệm này có thể cho các công ty có nhiều chiến lược xử lý gián đoạn tốt hơn trong tương lai. Sự gián đoạn này có thể là cơ hội tốt để xây dựng lại các tổ chức mạnh hơn trước.

Vượt qua lực lượng lao động và hệ thống lỗi thời

Những doanh nghiệp chậm trễ trong việc nâng cấp công nghệ đang gặp khó khăn trong điều kiện hiện tại, nhưng đây cũng là đòn bẩy kịp thời để xem xét các giải pháp công nghệ và áp dụng các công cụ mới trên thị trường.

Tương tự như nhiều ngành công nghiệp khác, ngành giao thông vận tải đang đối phó với một lực lượng lao động cố định và kinh nghiệm với cách làm cũ. Việc theo dõi và quản lý thường được thực hiện qua các bảng danh sách, với phần lớn thời gian trong ngày làm việc đều là gọi điện và gửi email cho các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển. Nhiều công ty vẫn phụ thuộc vào các hệ thống thủ công, và mọi việc vẫn thực hiện chính xác do dàn nhân viên giàu kinh nghiệm hiện có.

Nhưng cho dù lực lượng lao động có kinh nghiệm lâu năm, chắc chắn không ai có thể lường trước được sự gián đoạn ở mức độ hiện nay. Trong một thị trường năng động và rối loạn sau đại dịch, không ai có thể đưa ra quyết định chính xác vì chưa ai trải qua loại sự kiện này trước đây. Nếu một công ty chưa áp dụng được công nghệ mới, các nhân viên không thể nào thay đổi hướng đi cũ khi không có cách nào khác để sử dụng.

Các nhà phân phối vẫn sẽ cố gắng quản lý nhu cầu đột xuất, nhưng không ai muốn dành cả ngày để gọi điện thoại hay gửi email để tìm dịch vụ gửi thích hợp cả. Trong những trường hợp này, các công ty với giải pháp xếp hạng API thời gian thực sẽ có thể báo giá, xác nhận xe tải thực tế và sắp xếp nhà cung cấp vận chuyển hợp lý sẽ đáp ứng đúng với nhu cầu của khách hàng với thời gian ngắn nhất.

Chuẩn bị cho sự gián đoạn tiếp theo

Các công ty đầu tư vào công nghệ mới sẽ luôn ở vị trí tốt hơn. Những công nghệ mới đẩy mạnh về mạng lưới thông tin sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường chung, trái ngược với việc theo dõi thị trường dưới góc nhìn của một cá nhân.

Những công nghệ mới đẩy mạnh về mạng lưới thông tin sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường chung, trái ngược với việc theo dõi thị trường dưới góc nhìn của một cá nhân

Những công nghệ mới đẩy mạnh về mạng lưới thông tin sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường chung, trái ngược với việc theo dõi thị trường dưới góc nhìn của một cá nhân

Khi sử dụng đúng công nghệ, phân tích và số liệu phù hợp, các công ty có thể nhìn thấy hướng phát triển của COVID-19 ngay từ tháng 1. Các phân tích sẽ xác định một số khách hàng của họ cần tăng lượng xe tải vận chuyển đến cửa hàng. Các dữ liệu này cho phép mọi người có thời gian ứng phó và giải quyết trước khi gián đoạn xảy ra, trong khi số còn lại không chuẩn bị gì trước và gặp rắc rối ngay khi mọi thứ bùng nổ.

Việc tài trợ cho các dự án công nghệ mới luôn là một thách thức lớn, và ngành vận tải truyền thống không hề có vốn đầu tư lớn cho các công nghệ đắt tiền. Dựa trên sự kiện gián đoạn lớn này, các doanh nghiệp có thể tạo ra xu hướng mới với các gói dịch vụ rẻ hơn đi kèm với khả năng theo dõi theo điện thoại cực kì đơn giản.

Cuối cùng, mục tiêu chính của công nghệ vẫn là có cái nhìn rõ ràng và duy nhất về toàn bộ mạng lưới giao thông vận tải từ container trên biển đến các xe tải lớn đến nhỏ. Cho đến thời điểm này, sự phát triển sẽ tập trung vào nhiều mặt bao gồm khả năng theo dõi đơn hàng trên nhiều nền tảng và trung tâm vẫn là qua điện thoại thông minh.

Vượt lên trên mọi sự gián đoạn

Sau đợt gián đoạn lớn này, chắc chắn một số công ty sẽ gặp khó khăn và thất bại đáng tiếc. Các phòng thủ tốt nhất là xem xét và tham khảo lại các dữ liệu đang có để đưa ra các quyết định mới dựa trên tình hình hiện tại. Giao thông vận tải vẫn luôn là một ngành công nghiệp khó khăn.

Trong thời gian tới, COVID-19 vẫn sẽ tiếp tục đẩy nhanh sự sụp đổ của một số doanh nghiệp vận tải đã gặp khó khăn từ trước. Khi không có quy trình và công nghệ mới, việc đáp ứng trước các gián đoạn lớn gần như là điều không thể xảy ra. Những doanh nghiệp vẫn đang hoạt động cần tự học hỏi, đánh giá lại chiến lược cho công ty và sẵn sàng cho những đợt gián đoạn tiếp theo có thể xảy ra trong năm 2020 và hơn thế nữa.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ngành vận tải đường bộ sau đại dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO