Ngập úng triền miên, TP. Vinh "cầu cứu" JICA Việt Nam

Duy Ngợi|07/01/2021 13:18

(VLR) Trước thực trạng cứ mưa to, nhiều tuyến phố lớn lại ngập sâu, lãnh đạo TP Vinh (Nghệ An) đề nghị JICA Việt Nam hỗ trợ trong việc xây dựng công trình chống ngập úng trên địa bàn.

Nhiều tuyến đường ở TP Vinh biến thành sông sau trận mưa lớn

Nhiều tuyến đường ở TP Vinh biến thành sông sau trận mưa lớn

Sáng 7/1, Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: Thời gian qua, tỉnh Nghệ An luôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai lũ lụt, nhất là vào mùa mưa. Riêng tại thành phố Vinh luôn xảy ra tình trạng ngập lụt tại các tuyến đường, thiệt hại rất nhiều về vật chất và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Hiện theo thống kê toàn thành phố có 7 khu vực thường xuyên ngập úng và nhiều tuyến đường luôn trong tình trạng ngập nặng.

Do vậy, UBND TP. Vinh mong muốn JICA Việt Nam phối hợp, nghiên cứu để đưa ra kế hoạch chống ngập úng tổng thể cho thành phố để thành phố tiến hành thực hiện, đầu tư bài bản, có hiệu quả, tránh lãng phí. Thành phố cũng mong muốn JICA sẽ đầu tư một số dự án sử dụng công nghệ chống ngập úng tại Nhật Bản để có thể học tập và nhân rộng trong thời gian tới.

Ngoài ra, lãnh đạo TP. Vinh cũng kiến nghị phía JICA sẽ kết nối, thúc đẩy việc giao lưu văn hóa, giáo dục giữa TP. Vinh và các tỉnh, thành của Nhật Bản để thắm thêm tình hữu nghị.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị được hỗ trợ trong dạy tiếng Nhật; đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Nhật ở tỉnh Nghệ An; nghiên cứu hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học hoặc Cao đẳng nghề của Nhật Bản tại Nghệ An để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho cả hai bên trong thời gian tới...

Trước những đề xuất của TP. Vinh và tỉnh Nghệ An, ông Shimizu Akira – Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết đối với dự án chống ngập tại thành phố Vinh, qua theo dõi nhận thấy cần phải triển khai để khắc phục tình trạng ngập úng trên toàn thành phố. Đoàn công tác JICA lần này sẽ triển khai khảo sát, thu thập các dữ liệu để triển khai dự án ngay từ đầu năm mới 2021. Đối với các vấn đề như đào tạo nghề, xây dựng trường đại học... JICA sẽ nghiên cứu và sẵn sàng phối hợp với tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Được biết, tại Nghệ An đang triển khai dự án Khôi phục và nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản. Dự án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 5.700 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng, có nhiệm vụ cung cấp nước cho gần 29.000ha đất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ngập úng triền miên, TP. Vinh "cầu cứu" JICA Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO