“Ngày Việt Nam tại Pháp 2023”: Ấn tượng với loạt triển lãm ý nghĩa

Thiện Khánh |11/11/2023 12:40

Chương trình “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023” đã mang đến nhiều triển lãm đặc sắc, giới thiệu quan hệ ngoại giao giữa hai nước, các Di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Việt Nam và bộ ảnh đầy cảm xúc của Phu nhân Nguyên Đại sứ Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh ý nghĩa của những Ngày Việt Nam tại Pháp, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược. Nhắc lại mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một tương lai mà hai nước cùng nhau xây đắp, Thứ trưởng cho rằng với sợi dây liên kết về lịch sử, văn hóa, Việt Nam và Pháp đã cùng nhau vượt qua nhiều thử thách thăng trầm, để thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/4/1973, và quan hệ Đối tác chiến lược vào ngày 25/9/2013.

img_2267.jpeg
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu trong chương trình Ngày Việt Nam tại Pháp 2023”.
Ảnh: Nguyễn Ngọc Hiệp/Pv TTXVN tại Pháp.

Hiện nay, Việt Nam và Pháp đang thúc đẩy các cơ chế hợp tác song phương trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, Pháp ngữ, hợp tác địa phương... Trong đó, hợp tác văn hóa là một điểm sáng, đặc biệt trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phát triển ngành công nghiệp văn hóa và hợp tác du lịch. Đó là lý do mà cả hai nước đã chọn chủ đề "Văn hóa sẻ chia" để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao. Thứ trưởng cho rằng chủ đề này thể hiện đầy đủ tầm quan trọng của văn hóa trong quan hệ hai nước, góp phần làm sâu sắc và gia tăng sự tin cậy trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Trong hai ngày 8,9/11 vừa qua, chương trình "Ngày Việt Nam tại Pháp 2023" đã trưng bày các triển lãm khắc họa hình ảnh một đất nước Việt Nam tươi đẹp, phát triển năng động, giàu truyền thống văn hóa, thân thiện và mến khách. Khu vực triển lãm đã thu hút đông đảo công chúng sở tại đến tham quan. 

Đáng chú ý, Triển lãm “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp” trưng bày 35 bức ảnh quý giá, có giá trị lịch sử, đánh dấu những mốc son quan trọng trong mối quan hệ hai nước. Qua đó, người xem có thể cảm nhận được quan hệ Việt Nam - Pháp dù trải qua bao biến động của lịch sử song vẫn bền chặt, thực chất, đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện và hiệu quả trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác văn hóa. Triển lãm này góp phần tôn vinh tinh thần hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc trong suốt 50 năm qua, ghi lại chiều sâu của mối quan hệ song phương và tình bạn thân thiết của hai quốc gia.

Ở một góc nhìn khác, tại không gian trưng bày triển lãm ảnh về các di sản thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận, người xem được ngắm nhìn vẻ đẹp của những danh thắng nổi tiếng của Việt Nam. 8 bức ảnh pano lớn lần lượt đưa người xem đến với Quần thể di tích cố đô Huế (Thừa Thiên Huế), thăm vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), tới khu di tích Chăm Mỹ Sơn (Quảng Nam) hay đô thị cổ Hội An (Quảng Nam), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành nhà Hồ (Thanh Hoá) và cùng đắm mình trong Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình). 

Những bức ảnh như những lát cắt sống động, chân thực nhất khắc họa bức tranh Việt Nam tươi đẹp, đa dạng về phong cảnh thiên nhiên, phong phú về bản sắc văn hóa dân tộc.

img_2266.jpeg

Bộ ảnh “Việt Nam tôi yêu” của phu nhân nguyên đại sứ Pháp tại Việt Nam gây bất ngờ cho khách tham dự.

Đặc biệt, triển lãm ảnh lần này đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với công chúng Pháp qua bộ ảnh “Việt Nam tôi yêu” dưới góc nhìn của bà Armelle DG - phu nhân nguyên đại sứ Pháp tại Việt Nam. Bộ ảnh gồm 22 hình ảnh đời thường, bình dị, nhưng thể hiện tình cảm yêu mến đặc biệt của một người Pháp đối với đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. 

Chia sẻ bên lề sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho biết: Chương trình “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023” đã rất thành công, không chỉ tôn vinh văn hóa và bản sắc Việt Nam, mà còn để lại trong lòng bạn bè Pháp và bà con kiều bào những tình cảm sâu sắc về đất nước và con người Việt Nam, cũng như tình hữu nghị giữa hai dân tộc Pháp và Việt Nam.

img_2268.jpeg

Khách tham dự háo hức tự mình in tranh Đông Hồ dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân Nguyễn Đăng Tâm.

Ngoài các triển lãm ảnh, khách tham quan còn được chiêm ngưỡng 25 tác phẩm sơn mài khắc có chủ đề “Dấu ấn kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” và tham gia hàng loạt các hoạt động tương tác văn hóa thú vị khác như: chơi nhạc cụ dân tộc Việt Nam, tham gia nặn Tò he, thực hành in tranh Đông Hồ, thử các trang phục cổ của triều Nguyễn hay thưởng thức ẩm thực Việt với món Phở Thìn Bờ Hồ nổi tiếng…

Sau chương trình “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023”, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” sẽ tiếp tục đến Nhật Bản cuối tháng 11 năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
“Ngày Việt Nam tại Pháp 2023”: Ấn tượng với loạt triển lãm ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO