Người thủ lĩnh tài ba và những trái tim đồng lòng

Thụy Hậu|01/01/1970 08:00

(VLR) Thành công của một doanh nhân không phải là điểm đến mà chính là ý chí và lòng can đảm vượt qua tất cả cuộc hành trình.

Cuộc hành trình của Phạm Quang Nhuận không chỉ chứng minh ông là một thủ lĩnh tài ba đã biết gắn kết gần 300 trái tim cùng nhịp đập, tâm huyết để vượt qua thác ghềnh. Ông còn là sự hòa trộn tinh túy nhất giữa người nghệ sỹ và nhà kinh doanh bởi theo ông người nghệ sỹ luôn là người sống có tâm hồn, thấm đậm tính nhân văn cao cả bởi khi tâm hồn luôn hướng và khát khao cái đẹp thì người ấy luôn biết kinh doanh đẹp. Cái đẹp được ông cảm nhận và thăng hoa để cho ra đời những vần thơ mang hơi thở cuộc sống tình người cũng như những công trình, những sản phẩm ông làm ra luôn hữu ích cho đời.
Quê nghèo nuôi chí anh hùng
Sinh ra trên quê hương Thái Bình, nơi tiếng trống năm 30 vẫn lay động đến bây giờ, nơi mà mọi người khi nhắc đến đều thấy được sự no đủ qua hình ảnh chị Hai Năm Tấn, Vậy mà cứ mỗi giáp vụ, chú bé Phạm Quang Nhuận chỉ cảm nhận được những bữa cơm trắng trong những giấc mơ mang tên mình. Cái đói đã dẫn lối chú đến với những bờ ao, thửa ruộng để săn tôm, bắt cá sau những buổi tan trường. Cái mùi thơm của ổ rơm đầu mùa, cùng cái mùi ngai ngái của bùn đất và cả nhưng tiếng lội nước bắt tôm cá đã thẫm đẫm vào tâm hồn của cậu bé Nhuận, để sau này dù đi đâu, dù là ai thì mãi hồn quê vẫn vang vọng vỗ về để cái bản chất một gã quê chất chất vẫn luôn trỗi dậy manh mẽ cho anh cách sống chân thật và đầy tình người nhất. Tú xương có câu: Học đã sôi cơm mà chưa chín/ thi không ăn ớt thế mà cay” .
Với Phạm Quang Nhuận cũng vậy anh đã thi trượt đại học Bách Khoa, kết quả của bao ngày đèn sách. Để thoát nghèo không có con đường nào khác là học tập với suy nghĩ đó anh đã quyết tâm rời quê hương lên Việt trì vừa làm công nhân, vừa tự học để thi. Vào làm thợ mộc cốt pha cho một công ty xây dựng ở Việt Trì đã cho anh một kỷ niệm máu, đó là vết búa đạp trúng ngón tay phải, ngón tay anh bị cứng khớp thành tật. Ngày dãi nắng, dầm mưa đi làm. Tối đi dạy bổ túc văn hóa cho công nhân học nghề tại trường đào tạo của công ty, đêm về luyện thi đại học. Sự vất vả mưu sinh trong những ngày tìm cua, cá trong gốc rạ đã tôi luyện cho anh sức khỏe để anh vượt qua tất cả bệnh tật, gắng sức nuôi ý chí của mình.

Sau 5 năm miệt mài học tập và lao động, cánh cửa của trường Đại học Tài chính đã ghi danh thêm cậu thanh niên Phạm Quang Nhuận. Vào đại học thỏa được khao khát của mình cũng đồng nghĩa với sự trở lại của sự túng đói. Để có tiền lo cho cuộc sống và học tập anh nhận đi bán thuê xe máy cũ từ Hà Nội về Việt Trì.
Tốt nghiệp đại học, anh về Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng và được điều lên Lào Cai làm việc. Xây dựng xong nhà máy tuyển quặng ở Lào Cai anh lại quay về Phú Thọ. Cơ chế làm việc trì trệ của một bộ phận lãnh đạo của Tổng công ty đã để nhiều công nhân đói, không có việc làm và điều đó không thể trói nổi trái tim của những con người như Nhuận. Anh quyết định xin ra làm thêm để lo ổn định cuộc sống cho mình thế nhưng cơ chế cũ vẫn ràng buộc chân anh, xin không được anh đành xin thôi việc.
Những tháng năm vùng vẫy trên các miền tổ quốc với đội quân xây dựng tinh nhuệ đã cho anh thêm nhiều kiến thức trường đời vì thế việc ra đời công ty cổ phần tư nhân Hải Hà là sự tất yếu trong quá trình phát triển của Phạm Quang Nhuận và đó cũng là dấu son cho những thành công sau này của chàng trai hai lúa trên đất Tổ.
Sự gắn kết những trái tim đầy nhiệt huyết
Là một người Đảng Viên, Phạm Quang Nhuận thấm nhuần sâu sắc câu nói "Thuyền nổi, nước nổi" chính vì vậy dù ở cương vị nào thì sự chia sẻ, đối đãi với bạn bè, đồng chí và người lao động luôn được anh đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy khi công ty ăn nên làm ra anh tự hào đơn vị mình là doanh nghiệp luôn trả lương cao và đảm bảo tốt nhất các chế độ chính sách cho cán bộ công nhân.
Biết sẻ chia thì nhận lại được sự chia sẻ đấy là một bí quyết trong kinh doanh của anh và vì lẽ đó khi công ty khó khăn anh em luôn đồng lòng ủng hộ. Nếu không có sự đồng lòng, giúp đỡ của anh em thì làm sao tôi có thể hoàn thành trọng trách 5 công ty anh cười nói.
Một người vừa là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần xây lắp Hải Hà, Công ty Cổ phần xây lắp điện nước Hải Hà, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết Kế Việt Pháp, Giám đốc Công ty Cổ phần Hải Hà Land thì làm sao có thể hoàn thành nổi trọng trách nếu không có sự ủng hộ của anh em, bạn bè dù có đầu óc nhạy bén của một nhà tài chính, sự quan sát tinh tế của một kiến trúc sư...
Ngồi trò chuyện, ôn lại những vất vả trong chặng đường đã đi qua anh cho rằng đó là cách anh soi mình để sống tốt hơn, chia sẻ với mọi người nhiều hơn. Niềm tự hào trong đôi mắt anh không phải là cơ ngơi tiền tỷ hay những chiếc xe hạng sang mà chính là sự say sưa khi nói đến thành tích của đội cầu lông, đội văn nghệ của công ty luôn giành thứ hang cao trong các kỳ thi của tỉnh. Tự hào vì trong sự nghiệp trồng người Hải Hà luôn khẳng định vị thế của mình với trường mầm non mang tên Hải Hà đạt chuẩn quốc gia với 300 cháu luôn rộn rã tiếng hát cười. Tự hào vì anh đã dành đươc một phần lợi nhuận của mình để làm nhà tình nghĩa cho các bà mẹ khó khăn, tài trợ cho câu lạc bộ thơ Việt Nam, giúp đỡ hàng năm hàng trăm triệu đồng cho người nghèo đón tết. Tuy anh không nói ra nhưng tôi còn được biết anh là một người đại biểu HĐND tỉnh trong nhiều năm luôn được sự tín nhiệm cao của cử tri đất Tổ và cũng là một nhà thơ với những vần thơ chan chứa nghĩa tình.
Anh Trần Trinh, Chủ tịch công đoàn chia sẻ với tôi: "Nếu là người khác với cổ phần 40% trong dự án Hòa Phong thì anh ấy có thể bán đi để an nhàn hưởng thụ, bù đắp bao vất vả của quãng đời dài vậy mà cứ quyết tâm giữ lại để phải lo, phải khổ mới là lạ”.
Suy nghĩ của anh Trần Trinh cũng như bao cán bộ công nhân khác là muốn được thấy người thầy, người anh của mình hãy dành cái gì đó cho cái tôi của mình. Mang điều chia sẻ đó nói với anh, anh bảo: Thái Bình là nơi nuôi ý chí của mình, Việt Trì, Phú Thọ là nơi mang cho mình đất sống vì vậy mình khác người khác là phải làm nghĩa vụ hai trong một trong một con người đó là lý do để mình quyết tâm để lại dấu ấn gì đó cho cuộc đời.
Dấu ấn để lại

Việt Trì là thành phố thu hút du khách về thăm cội nguồn dân tộc vì vậy nó phải đẹp, phải khang trang đấy là lý do vì sao tôi lại bắt tay thực hiện dự án Hòa Phong - Giám đốc Phạm Quang Nhuận cho biết.
Với nguồn vốn khoảng 400 tỷ đồng, dự án Hòa Phong sẽ là điểm nhấn làm thay đổi dáng vóc của Việt Trì. Cùng với sự phối hợp đầy tính thiết chuyên nghiệp và tầm nhìn chiến lược của công ty Sài Gòn Xanh dự án Hòa phong đã và đang được triển khai với nhiều dấu hiệu khả quan. Bây giờ đã có những con đường to xanh, sạch đẹp theo đúng nghĩa đô thị loại I. Không bao lâu nữa sẽ có nhiều công trình phúc lợi, nhiều khu vui chơi giải trí sẽ được xây dựng lên với thiết kế hiện đại nhất của các nước tiên tiến hiện nay nhưng vẫn đảm bảo được không gian xanh mang nét văn hóa nơi cội nguồn đất Việt.
Ông Nhuận cho biết thêm: Ngoài các khu văn phong cao cấp cho thuê và sàn giao dịch bất động sản.. Trong tổng số đất dành cho dự án chỉ có 9ha cho thương mại, siêu thị và nhà hàng, phần chủ yếu là dành cho các dịch vụ phúc lợi khác như: Cây xanh hoàn hảo ở các nút giao thông, những con đường xanh rợp bóng cây rộng mát.. Bên cạnh đó sẽ có 40 lô đất đẹp, mỗi lô 246 m đủ để xây dựng những ngôi biệt thự theo ý tưởng của mỗi chủ nhân. “Tôi muốn thổi hồn vào những khu đất trống để khu đất đấy nẩy mầm đâm chồi biếc xanh cho hoa tươi quả ngọt”.
Đúng vậy khi dự án Hòa Phong hoàn thành không chỉ mang đến cho thành phố Việt trì một diệu mạo mới mà còn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nhìn thấy mảnh đất hứa hẹn của ngành du lịch đã và đang vươn mình trỗi dậy. Doanh nhân tiêu biểu đất tổ, Chiến sỹ thi đua, doanh nghiệp vàng, Đảng bộ trong sạch vững mạnh .. là sự ghi nhận xác đáng nhất về Phạm Quang Nhuận - một con người đã đi trên đôi chân trần của mình đến với vũ đài chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Người thủ lĩnh tài ba và những trái tim đồng lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO