Nhà thơ Kiều Bích Hậu được mời tham dự Liên hoan Thơ Quốc tế Laayoune

Sao Khuê |04/04/2024 03:48

Từ ngày 18 đến 28/4/2024 sẽ diễn ra sự kiện văn chương đáng chú ý: Liên hoan Thơ Quốc tế Laayoune tại Marocco (Ma-rốc), đánh dấu sự hợp tác giữa Diễn đàn Phụ nữ Sahraoui, Viện Al Kalima về Phát triển và Dân chủ ở Laayoune, cùng với Viện Văn hóa và Nghệ thuật Al-Kalima ở Safi.

nha-tho-kieu-bich-hau.jpg
Nhà thơ, dịch giả Kiều Bích Hậu

Trong Liên hoan, Diễn đàn Kalima – một cuộc đối thoại đa văn hóa với chủ đề Những nhà thơ từ Năm châu lục... sẽ được tổ chức tại thành phố Laayoune, sự kiện này thu hút sự tham gia của các nhà thơ, nhà phê bình và các nhà lãnh đạo liên hoan thơ từ khắp châu Phi, châu Âu, châu Á, châu Mỹ Latin và Ả Rập, cùng với các tác giả người Marocco.

Liên hoan này là cơ hội để thưởng thức thơ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, và thông qua tham luận của các tác giả tại một số hội thảo và cuộc họp trong khuôn khổ Liên hoan, giúp tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực dịch thuật và trao đổi văn chương.

thu-moi.jpg
Thư mời của Liên hoan thơ Quốc tế Laayoune gửi tác giả Kiều Bích Hậu của Việt Nam
thu-moi-trang-2.jpg

Trong khuôn khổ Liên hoan, Diễn đàn Phụ nữ Sahraoui cũng được tổ chức tại Laayoune với hy vọng rằng thành phố Laayoune sẽ trở thành một điểm đến quen thuộc cho việc hợp tác văn hóa Ả Rập, châu Phi và quốc tế, cũng như sự tiến bộ của phụ nữ.

Lần đầu tiên, Việt Nam có tác giả Kiều Bích Hậu được mời tham gia Liên hoan này. Chị gửi tới Liên hoan ba tác phẩm thơ, gồm: Phiên bản nước, Cơn giận, Gái gọi. Những bài thơ này sẽ in bằng hai ngôn ngữ: Anh và Ả Rập, đăng trong hợp tuyển thơ của Liên hoan cùng với tác phẩm của các tác giả khác tham dự sự kiện. Nhà thơ Kiều Bích Hậu cũng sẽ tham gia buổi đọc thơ tại Laayoune, tham gia chuyến đi tới Safi dự cuộc Gặp gỡ của Thơ ca quốc tế lần thứ 8, dự Lễ hội thơ Tangier, cùng một số cuộc thảo luận nghề nghiệp sáng tác tại các địa danh khác nhau.

Với sự tham gia của khoảng năm mươi nhà thơ từ năm châu lục và các đại diện từ Ban tổ chức các lễ hội thơ quốc tế, Liên hoan Thơ Quốc tế Laayoune sẽ là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy sự tham gia của nhiều bên và giao lưu văn hóa toàn cầu.

Bạn có biết?

* Thành phố Tangier (Marcco) có bề dày lịch sử hấp dẫn, được định hình bởi các cuộc xâm lược của người châu Âu và Ả Rập trong suốt nhiều thế kỷ. Đây là quê hương của nhà thám hiểm vĩ đại Ibn Battuta. Và gần đây, Tangier đã tạo được danh tiếng trong giới nghệ sĩ khi những họa sĩ, nhà văn, nhà thơ và nhạc sĩ nổi tiếng đã tìm thấy nguồn cảm hứng ở đây.

dwyjo9uv.jpg
Tangier được coi là "thành phố huyền thoại"

* Thành phố Tangier là thánh địa của nhiều nghệ sĩ vĩ đại trong thế kỷ 20. Từ họa sĩ, nhà văn đến nhạc sĩ. Henri Matisse, lần đầu tiên đến Tangier vào năm 1912 và trở lại vào năm 1913 đã vẽ nhiều hình ảnh khác nhau trong thời gian ở đâyVào cuối những năm 40 đến 50, Tangier trở thành điểm đến được nhiều nhà văn nổi tiếng mong muốn. Bao gồm cả tác giả Paul Bowels, người sau này cùng vợ trở về sống ở Tangier. Vào năm 1954, William Burroughs đã dành 4 năm ở Tangier, nơi ông viết cuốn tiểu thuyết Bữa trưa trần trụi.

* Vào những năm 60 và 70, Tangier cùng với các địa điểm khác ở Ma-rốc đã trở thành địa điểm nổi tiếng của nhiều nghệ sĩ nhạc rock. Điều này bao gồm The Rolling Stones lần đầu tiên đến thăm vào năm 67 và dành thời gian tận hưởng những gì thành phố mang lại. Sau đó, họ trở lại vào năm 89 và dành ba ngày để thu âm "Continential Drift'".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhà thơ Kiều Bích Hậu được mời tham dự Liên hoan Thơ Quốc tế Laayoune
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO