Cảng Cát Lái (quận 2, TP. HCM) là cảng có sản lượng hàng hóa khai thác chiếm 50% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển cả nước và chiếm hơn 80% sản lượng hàng hóa tại các cảng biển TP. HCM, tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 10% nhưng kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng. Sự bất cập này gây ra tình trạng ùn tắc hàng hóa và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông tại các khu vực lân cận, dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa trong khu vực cảng.
Từ thực trạng trên, Cục Hải quan TP. HCM đã xây dựng giải pháp thực hiện Đề án “Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái” nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động logistics thông qua việc đơn giản các khâu thủ tục giao nhận, rút ngắn thời gian thông quan, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp...
Ngày 13/11, Cục Hải quan TP. HCM cùng đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn đã bấm nút triển khai Đề án trên.
Doanh nghiệp được hưởng lợi
Xuất phát từ nghiên cứu thực tiễn, đánh giá thực trạng hoạt động logistics tại cảng Cát Lái, Đề án sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong thời gian tới như: Xây dựng mô hình làm việc tập trung, khép kín; Bố trí khu vực xếp hàng hóa riêng, có phương án giao nhận hàng hóa tại cầu cảng và phân luồng di chuyển riêng cho xe chở container của doanh nghiệp tham gia đề án; Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng Hệ thống giám sát trực tuyến quá trình làm thủ tục hải quan – giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và đánh giá mức độ hài lòng của người làm thủ tục hải quan đối với công chức và cơ quan hải quan...
Đại diện Cục Hải quan TP. HCM, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1... bấm nút triển khai Đề án ngày 13/11
Các doanh nghiệp được chọn thực hiện Đề án sẽ được cơ quan hải quan bố trí dây chuyền riêng làm thủ tục hải quan theo hướng tập trung, khép kín, đồng bộ từ khâu đăng ký tờ khai hải quan, đăng ký phương án nhận hàng cho đến khi hàng ra khỏi cảng, doanh nghiệp cũng có thể chủ động đăng ký thời điểm giao hàng cũng như nhận hàng…
Hàng hóa của doanh nghiệp sẽ được thông quan ngay tại cầu cảng
. Trong trường hợp phải kiểm tra, thời gian hoàn thành kiểm tra không xâm nhập qua máy soi là 2,5 giờ trước khi chuyển sang bãi riêng để doanh nghiệp chủ động nhận hàng qua hệ thống đăng ký giao hàng điện tử E-Port. Doanh nghiệp rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục theo quy định tại Luật Hải quan.
Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian trong hoạt động logistics, khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí sau trong hoạt động logistics: giảm chi phí nâng hạ container tại bãi; giảm chi phí lưu containers; giảm hơn chi phí đảo chuyển container; giảm chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp; giảm chi phí chung toàn xã hội, doanh nghiệp tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thủ tục hải quan thông suốt 24/7
Cục Hải quan TP. HCM và TCSG thiết lập một kênh trao đổi thông tin riêng với doanh nghiệp. Với kênh thông tin này, người khai hải quan sẽ thông báo cho cơ quan hải quan và TCSG các thông tin cơ bản về phân luồng tờ khai, phương án nhận hàng, thời gian nhận hàng… Trên cơ sở thông tin nhận được, tùy theo chức năng, mỗi đơn vị sẽ triển khai phương án, bố trí nhân sự thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Giám đốc TCSG cho biết: “TCSG hiện nay đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong khâu quản lý, tổ chức, khai thác. Khi triển khai Đề án, hệ thống của TCSG sẽ kết nối chặt chẽ cùng hệ thống của cơ quan hải quan, từ đó công tác kế hoạch, tổ chức sản xuất sẽ khoa học, hiệu quả hơn, giúp giảm chi phí khai thác cho TCSG cũng như các doanh nghiệp, tăng năng suất, hiệu quả xếp dỡ, tăng hiệu quả khai thác bãi và năng suất lao động của cán bộ nhân viên trong Cảng cũng được nâng cao”.
Cơ quan hải quan sẽ bố trí công chức thực hiện thủ tục 24/7 chia làm 3 ca làm việc nhằm giúp hàng hóa lưu thông liên tục, không dừng, đáp ứng nhu cầu nhận hàng hóa vào thời gian ngoài giờ hành chính của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tiết kiệm chi phí xăng dầu, tăng 150% công suất vận chuyển và lưu thông hàng hóa do lưu thông hàng hóa vào ban đêm không ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện khác trên đường, giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.
Ngoài ra, Đề án giúp cơ quan cảng gia tăng năng lực tiếp nhận tàu hàng, giải phóng nhanh hàng tại cầu cảng và bến bãi, tăng sức chứa bãi lưu container, chủ động kế hoạch kinh doanh, khai thác cảng, nâng cao năng lực cạnh tranh và các chỉ số hiệu quả về logistics.