Nhiều startup đều chọn AI để khởi nghiệp, giới quan sát lo ngại "bong bóng" AI vỡ

Hoàng Hà |08/08/2023 07:59

Chatbot AI đã thu hút sự chú ý của thế giới, thúc đẩy hàng tỷ USD đầu tư. Các big tech cũng nói AI rất giá trị, nhưng chưa ai đưa ra được mô hình “tỷ USD” của AI là như thế nào…

imrs-php-3.jpg
ChatGPT đã đánh bại các ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng nhất, như TikTok?

Đầu năm nay, ngân hàng đầu tư UBS đã ra báo cáo về chatbot ChatGPT của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo OpenAI, cho biết công cụ này đang trên đà đạt 100 triệu người dùng hàng tháng chỉ ba tháng sau khi được phát hành công khai.

Các nhà phân tích viết rằng ChatGPT đã đánh bại các ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng nhất, như TikTok mất 9 tháng còn Instagram mất 2 năm rưỡi mới đạt được cột mốc tương tự.

Theo Washington Post, mặc dù báo cáo đã mang lại sự phấn khích tột cùng, hàng loạt báo chí đưa tin và ngành công nghệ vui mừng như sắp được giải thoát khỏi suy thoái - nhưng con số 100 triệu đó là dựa trên lượt truy cập trang web, không phải số "người dùng hoạt động hàng tháng" chính thức từ OpenAI.

Nhưng bản báo cáo đã châm ngòi cho cuộc đua AI bao trùm thung lũng Silicon gần một năm nay, gây ra “cơn sốt tìm vàng” trên toàn ngành công nghệ, khi các công ty như Google và Microsoft đua nhau cạnh tranh và tung ra các chatbot của riêng họ. Các nhà đầu tư mạo hiểm rót hàng tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp AI, trong khi trong các cuộc gọi thu nhập trong hai tuần qua, các CEO công nghệ đã coi AI là một lĩnh vực tăng trưởng chính.

Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ làm thế nào và khi nào công nghệ này sẽ thực sự mang lại lợi nhuận - hoặc liệu lợi nhuận từ AI có bao giờ có hay không. Đã có một số báo cáo rằng việc sử dụng ChatGPT đang giảm. Và việc xây dựng, vận hành “AI thế hệ mới” cực kỳ tốn kém - từ chip chuyên dụng đến sức mạnh tính toán của máy chủ dữ liệu cho đến các kỹ sư xuất sắc.

Alice Deng, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp thanh toán Slope cho biết: “Các công ty lớn, nhỏ đều đang bổ sung một số loại công nghệ AI vào công ty khởi nghiệp để thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư mạo hiểm"

Deng nói: “Tôi chỉ lo lắng AI có quá nhiều tiếng ồn đến mức sẽ khiến vỡ bong bóng và rồi đột nhiên không còn ai quan tâm nữa”.

Ngành công nghệ đã chứng kiến hàng loạt vụ nổ bong bóng

Thung lũng Silicon đã chứng kiến hết làn sóng này đến làn sóng khác của chu kỳ cường điệu trong những thập kỷ qua - với nhiều thành công khác nhau. Bong bóng dot-com khét tiếng đã chứng kiến các công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng và thu về hàng trăm triệu đô la từ các nhà đầu tư bán lẻ chỉ vì có đuôi “.com” trong tên của họ. Vô số công ty truyền thông xã hội tranh giành quyền lực tối cao, nhưng ít người nhớ đến những cái tên như FriendFeed và Yik Yak.

Trong khi đó, hàng tỷ đô la đã được đổ vào việc chế tạo ô tô tự lái, nhưng sau nhiều năm phát triển, công nghệ này vẫn chưa sẵn sàng áp dụng đại trà, bất chấp những dự đoán từ những người nổi tiếng về công nghệ rằng chúng sẽ phổ biến vào giữa những năm 2020. Tiền điện tử đã trải qua những chu kỳ phấn khích, gần đây nhất là bong bóng đạt đỉnh vào cuối năm 2021, khiến hàng triệu người mất tiền.

Thậm chí đã có một làn sóng trung tâm đầu tư mạo hiểm AI trước đó vào giữa những năm 2010, khi những đột phá khoa học về nhận dạng hình ảnh, dịch thuật và các phát triển AI khác dẫn đến sự bùng nổ của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Nhiều công ty đã được mua lại bởi các công ty Big Tech.

Trong phiên bản mới nhất, công nghệ đằng sau các chatbot như ChatGPT và Bard của Google được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ được lấy từ Internet mở. Điều đó có nghĩa là nhu cầu điện toán và năng lượng lớn. Nvidia, công ty sản xuất chip máy tính và phần mềm phù hợp nhất với AI, đã chứng kiến mức định giá tăng vọt trong năm qua, đưa công ty này trở thành công ty có giá trị lớn thứ sáu thế giới với 1,1 nghìn tỷ USD.

Chatbot cũng tạo ra thông tin sai lệch và biến nó thành sự thật, một vấn đề mà các công ty đang cố gắng giải quyết nhưng theo một số nhà nghiên cứu AI, điều đó có thể không khắc phục được. Các công ty AI cũng đã bị các nghệ sĩ, nhà làm phim và nhạc sĩ chỉ trích vì sử dụng các tác phẩm có bản quyền của họ để đào tạo các mô hình AI mà không được phép hoặc không trả tiền. Ngày càng có nhiều vụ kiện tìm cách ngăn chặn các công ty sử dụng dữ liệu từ web mở, một phần quan trọng giải thích tại sao các bot hoạt động rất hiệu quả.

Các làn sóng công nghệ tập trung vào người tiêu dùng trước đây như mạng xã hội hoặc thương mại điện tử được kích hoạt nhờ khả năng tiếp cận quảng cáo trực tuyến và lưu trữ đám mây tương đối rẻ. AI tốn kém hơn, khiến các công ty khó thành công hơn, đặc biệt nếu họ chưa tìm ra mô hình kinh doanh của mình.

Andrew Harrison, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư mạo hiểm Section 32, cho biết: “Suy cho cùng, AI chỉ là phần mềm, nó là phần mềm đắt tiền. Và đó là phần mềm có lợi nhuận thấp trừ khi nó làm được điều gì đó tốt hơn gấp 10 lần”.

Không ai biết OPENAI, GOOGLE vàMICROSOFT có bao nhiêu người dùng AI thực sự

Báo cáo của UBS, trích dẫn chính xác dữ liệu của mình, đã tạo ra tiếng vang một phần vì mọi người đã đánh mất sắc thái. Các biểu đồ so sánh ChatGPT với các ứng dụng trị giá hàng tỷ đô như Instagram, Spotify, Uber và TikTok xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông xã hội. Các phóng viên bắt đầu đưa con số 100 triệu vào câu chuyện như một sự thật mà không giải thích nguồn gốc của nó. Các diễn giả đã trình bày nó tại các hội nghị như một bằng chứng cho thấy AI sẽ gây rối cho xã hội như sự ra đời của internet hoặc điện.

OpenAI không tiết lộ có bao nhiêu người thực sự sử dụng ChatGPT. Người phát ngôn của OpenAI từ chối bình luận về số lượng người dùng của công ty.

Google cũng chưa tiết lộ số lượng cho Bard hoặc có bao nhiêu người đang sử dụng phiên bản công cụ tìm kiếm trả lời các truy vấn bằng câu trả lời do AI tạo. Khoảng 750.000 người dùng các công cụ năng suất của họ đã được cấp quyền truy cập vào các công cụ AI tổng quát, nhưng công ty không cho biết có bao nhiêu người đang tích cực sử dụng chúng.

Vào tháng 7, Microsoft đã công bố giá cho một số sản phẩm AI thế hệ mới của mình, bao gồm một công cụ giúp các chuyên gia an ninh mạng hiểu được những loại tấn công mà công ty của họ có thể phải đối mặt. Nhưng nó cũng chưa cho biết có bao nhiêu người đang sử dụng các công cụ này.

chatgpt-1.jpg
Microsoft, công ty đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với OpenAI để sử dụng công nghệ

BIG TECH đều chỉ dừng ở "lời nói" AI rất có giá trị và không có gì hơn....

Trong sáu tháng qua, AI đã giúp tăng giá trị của big tech sau một năm có tin xấu, bao gồm sa thải nhân viên và doanh thu quảng cáo giảm. Nhưng trong khi các CEO công nghệ liên tục trích dẫn giá trị của AI sáng tạo đối với doanh nghiệp của họ trong các cuộc gọi thu nhập trong hai tuần qua, vẫn có rất ít thông tin chi tiết về cách họ sẽ biến nó thành công cụ tài chính trị giá hàng tỷ đô la của riêng mình.

Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào tuần trước, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết số lượng khách hàng đám mây của công ty đã đăng ký sử dụng các mô hình AI tổng quát có sẵn trên nền tảng của họ đã tăng 15 lần từ tháng 4 đến tháng 6, nhưng không cung cấp số liệu cụ thể.

Năm 2018, Pichai nói rằng AI sẽ có tác động “sâu sắc” hơn đối với xã hội loài người so với việc phát hiện ra lửa. Trong các cuộc phỏng vấn, hội nghị và các cuộc gọi năm nay, ông đã nhiều lần nói rằng trí tuệ nhân tạo tổng hợp là cơ hội kinh doanh lớn của gã khổng lồ công nghệ và ông đang nghiên cứu để đưa nó vào tất cả các dòng sản phẩm của công ty.

Microsoft, công ty đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với OpenAI để sử dụng công nghệ của công ty khởi nghiệp trong các sản phẩm của riêng mình, cho biết AI tổng hợp đã giành được công việc kinh doanh mới. Hơn 11.000 công ty đã sử dụng các công cụ OpenAI do bộ phận đám mây của Microsoft cung cấp.

Đó là gần 100 khách hàng mới được thêm vào mỗi ngày trong quý này,” Giám đốc điều hành Satya Nadella cho biết vào tuần trước trong một cuộc gọi với các nhà phân tích. Ông cho biết thêm, số lượng doanh nghiệp đăng ký sử dụng công cụ mã hóa GitHub Copilot AI của công ty đã tăng gấp đôi so với quý trước.

Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã đưa ra một lưu ý thận trọng trong cuộc gọi thu nhập của công ty. Cho đến nay, công ty chủ yếu dựa vào nhà cung cấp dịch vụ đám mây của mình, Amazon Web Services, để thâm nhập vào AI tổng hợp.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng 5 rằng “có một số vấn đề cần được giải quyết” khi nói đến AI.

Nhưng trong một cuộc gọi vào thứ Năm để thảo luận về thu nhập của công ty với các nhà phân tích, Tim Cook giải thích thêm rằng công ty đã thực sự nghiên cứu về AI tổng quát “trong nhiều năm” và AI đó “không thể thiếu đối với hầu hết mọi sản phẩm mà chúng tôi xây dựng”.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam

Bài liên quan
  • Xu hướng công nghệ 4.0 và tự động hóa trong ngành Logistics
    Được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, Logistics có vai trò thiết yếu trong hoạt động kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, liệu xu hướng phát triển ngành Logistics có gì thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhiều startup đều chọn AI để khởi nghiệp, giới quan sát lo ngại "bong bóng" AI vỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO