Nhịp điệu Logicstics nước Mỹ, từ Charleston đến toàn cảnh

Võ Thị Phương Thủy |01/09/2022 18:46

Khi các tuyến container chuyển dịch vụ từ Bờ Tây Hoa Kỳ, nơi mà thời gian chờ đợi đã lên mức cao kỷ lục do đại dịch Covid-19, khiến sự căng thẳng dịch vụ logistics tại Bờ Đông tăng lên đáng kể.

van-chuyen-hang-hoa-tu-da-nang-sang-my2.jpg
Hàng container từ Đà Nẵng (Việt Nam) đi Charleston (Hoa Kỳ). Ảnh có tính minh họa.

Cảng Charleston hiện đại hóa

Cảng Charleston là một trong những cảng biển quan trọng nhất bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ. Hàng năm, cảng Charleston xử lý hơn 1.4 triệu TEU. Bao gồm các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, nông nghiệp, máy móc, kim loại, hóa chất, đồ gốm,…

Mười lăm cần cẩu tàu đối bờ tại Cảng Charleston hiện đã cao hơn sàn cầu cảng tại Wando Welch Termina l .155 feet. Với năm cần cẩu đến một cầu cảng, bến cảng hiện có khả năng tiếp nhận đồng thời ba tàu 14.000 TEU một cách hiệu quả.

Các cần cẩu tàu sát bờ mới có chiều cao nâng 155 feet và khả năng tiếp cận hơn 22 container để làm việc cho những con tàu lớn nhất ghé Bờ Đông. Người vận hành cần trục di chuyển các thùng chứa lên và xuống tàu một cách hiệu quả, giúp giữ cho chuỗi cung ứng luôn trôi chảy.

Đơn vị Feet này được sử dụng phổ biến nhất chính là Feet quốc tế. Theo công thức quy đổi thì 3 Feet = 1 Yard và 1 Feet = 12 inch. Feet hay còn gọi là Foot, ký hiệu là ft, đôi khi có thêm dấu phẩy ở trên đầu. Feet là đơn vị đo chiều dài, tuy nhiên lại ít được sử dụng ở Việt Nam.

Thật sự đáng chú ý khi thấy chiếc cần trục cuối cùng của đội tàu mới của chúng tôi được chuyển vào vị trí trên cầu cảng Wando Welch Terminal. Đây là kết quả của nhiều năm nỗ lực, lập kế hoạch và phối hợp của đội ngũ của chúng tôi và các đối tác dự án ”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SC Ports Barbara Melvin cho biết. “Thiết bị hiện đại của chúng tôi cung cấp các hoạt động thông minh hơn và tính lưu động hơn cho chuỗi cung ứng”.

Cần trục là một phần quan trọng trong khoản đầu tư 500 triệu đô la của SC Ports để hiện đại hóa Nhà ga Wando Welch. Dự án kéo dài nhiều năm đã nâng cao năng lực và hoạt động với các thiết bị xếp dỡ container mới, bãi container hiện đại và bãi hàng lạnh, cải thiện mô hình giao thông và hệ thống CNTT, cầu cảng được củng cố và cơ sở trung chuyển tại bến cho các nhà bán lẻ lớn.

SC Ports mạnh dạn đầu tư vào cơ sở hạ tầng trước nhu cầu, đảm bảo chúng tôi có đủ khả năng và năng lực để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, Melvin nói: “Nhóm SC Ports của chúng tôi và cộng đồng hàng hải rộng lớn hơn đã nỗ lực hàng ngày để thực hiện những khoản đầu tư này thành công”.

Bên cạnh việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng, SC Ports tiếp tục triển khai các giải pháp sáng tạo cho chuỗi cung ứng.

SC Ports đã kéo dài giờ mở cửa chủ nhật cho các hãng vận tải cơ giới trong ít nhất mùa cao điểm, ưu tiên bến cho các tàu chở nhiều hàng hơn, cải thiện đáng kể thời gian dừng của đường ray, thuê hơn 150 người trong các hoạt động để xử lý dòng hàng hóa và đưa ra một tập hợp khung gầm do cảng sở hữu và do cảng vận hành.

Những nỗ lực này đã giúp SC Ports duy trì tính lưu động. Không có tàu nào chờ đợi từ đầu tháng 5, mặc dù các thách thức về chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục dọc theo Bờ biển phía Đông.

Các cảng SC đã xếp dỡ 216.097 đơn vị tương đương 20 feet (TEU) và 119.872 container tại bến tàu Wando Welch Terminal, North Charleston Terminal và Leatherman Terminal vào tháng Bảy.

Các cảng SC đã di chuyển 21.034 xe tại Nhà ga Phố Columbus vào tháng Bảy, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Inland Port Greer và Inland Port Dillon đã báo cáo tổng hợp 11.383 lượt di chuyển bằng đường sắt trong tháng Bảy.

Melvin cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục thích ứng và đáp ứng để đảm bảo tính linh hoạt cho khách hàng và chủ hàng của chúng tôi”.

Thị trường logistics Hoa Kỳ, có gì mới?

Các nhà phân phối và cung cấp dịch vụ logistics của Hoa Kỳ đã phải cân bằng giữa kỳ vọng của người tiêu dùng về việc giao hàng tận nhà, miễn phí và nhanh chóng, trong khi cước phí giao hàng tăng, nhiều phụ phí bổ sung và hạn chế về năng lực làm xói mòn lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như suy giảm niềm tin của khách hàng.

chuyen-phat-nhanh-fedex.jpg
FedEx- nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và vận tải hàng hóa toàn cầu cho biết họ đã sẵn sàng cắt giảm các dịch vụ giao hàng...

Theo số liệu công bố vào tháng 7/2022, chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp để xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, đạt 65 điểm (tháng 5/2022, chỉ số này là 67,1 điểm) và thấp hơn mức trung bình của chỉ số này trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020-tháng 7/2022 (65,3 điểm).

Do ảnh hưởng của giá nhiên liệu, chỉ số giá lĩnh vực vận tải tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng lên mức cao nhất tính từ đầu năm 2021 đến nay, đạt 284,64 vào tháng 6/2022.

Công suất vận tải container quốc tế được bổ sung trong tháng 7/2022 và dòng chảy thương mại ổn định hơn sẽ thúc đẩy quá trình tái cân bằng trong vận tải đa phương thức tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính sách “Zero-Covid” ở Trung Quốc là một lời cảnh báo về sự biến động liên tục trong chuỗi cung ứng đa phương thức mà các doanh nghiệp cần chú ý từ nay đến cuối năm 2022. Trong khi đó, tại thị trường nội địa Hoa Kỳ, năng lực cơ sở vật chất và tình trạng tắc nghẽn, thiếu tài xế và lao động, vòng quay chậm của phương tiện và thiết bị…, cộng với thời tiết bất lợi ở một số vùng sẽ tiếp tục là các thách thức đối với vận tải liên phương thức trong thời gian tới.

Trong hầu hết các tháng trong năm, các rơ-moóc đi kèm như xe van khô và xe chở đá ngầm cung cấp cho các doanh nghiệp và người dân Hoa Kỳ thường đảm bảo độ tin cậy về thời gian và địa điểm họ cần, ngay cả trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong tháng 7/2022, việc có được không gian trên xe tải khô hoặc xe kéo lạnh để vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn hơn do 2 yếu tố chính: (i) Mùa thu hoạch nông sản diễn ra trên diện rộng ở phía Nam Hoa Kỳ và (ii) Mùa hàng gia dụng sôi động trên toàn quốc, nhất là sau thời gian bị “dồn nén” vì dịch bệnh COVID-19.

Khi các tuyến container chuyển dịch vụ từ Bờ Tây Hoa Kỳ, nơi mà thời gian chờ đợi đã lên mức cao kỷ lục do đại dịch Covid-19, sự căng thẳng đối với dịch vụ logistics tại Bờ Đông đã tăng lên đáng kể. Bốn bến cảng bị tắc nghẽn những cảng nhộn nhịp nhất ở Bờ Đông Hoa Kỳ và tiếp nhận các tàu lớn hơn, bao gồm loại lớn nhất, các tàu container siêu lớn (ULCV). Tuy nhiên, trong số sáu bến cảng ít tắc nghẽn hơn, Virginia International Gateway và Wando Welch cũng đã tiếp nhận ULCV trong năm nay, vì vậy việc vận chuyển các tàu lớn nhất vẫn có thể dễ dàng và nhanh chóng nếu trong cảng không có nhiều container tồn ứ. Các chủ hàng và các hãng hàng nếu có thể linh hoạt trong lịch trình thì nên xem xét các tuyến đường thay thế vào các thị trường chính.

FedEx- nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và vận tải hàng hóa toàn cầu cho biết họ đã sẵn sàng cắt giảm các dịch vụ giao hàng vào chủ nhật tại các vùng nông thôn và hẻo lánh của Hoa Kỳ.

Các nhà quản lý logistics tại Hoa Kỳ đang chuyển sang tự động hóa, bao gồm cả rô bốt di động tự động (AMR) để giúp họ xử lý các ưu tiên kho hàng đang thay đổi hàng ngày Trong số các lĩnh vực ngành hàng, phân khúc hàng tạp hóa và công nghệ tiêu dùng đứng đầu danh sách các ngành được quan tâm nhất về chuỗi cung ứng vào năm 2022.

Bài liên quan
  • Hệ sinh thái cung ứng trong “kỷ nguyên 4.0”
    Các công ty hiện nay đang đầu tư vào nhiều phần mềm hơn để bù đắp những khó khăn trong chuỗi cung ứng và việc tích hợp giữa các ứng dụng trở nên khả thi hơn, nhằm đạt được hiệu quả mới về kinh doanh trong "kỷ nguyên 4.0".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhịp điệu Logicstics nước Mỹ, từ Charleston đến toàn cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO