Nhịp điệu thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ

Thành Nam (tổng hợp) |23/03/2023 18:25

Gần đây, tại buổi làm việc với ông Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Ấn Độ phối hợp chặt chẽ để chống đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất trong khu vực và trên thế giới; Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại...

Ấn Độ với diện tích và dân số rộng lớn được phân bổ theo từng vùng, từng khu vực, mỗi vùng có điều kiện tự nhiên, văn hóa và thói quen tiêu dùng khác nhau là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ.

viet_nam_an_do_2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ trao các thoả thuận hợp tác tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ, tại thủ đô New Delhi ngày 17/12/2021. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Theo Tham tán Thương mại Đại Sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tình hình hợp tác kinh tế thương mại, du lịch, đầu tư giữa hai nước có sự tăng trưởng vượt bậc trong 5 năm vừa qua. Quan hệ Thương mại, là một trong 5 trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Ấn Độ, đã có bước phát triển vượt bậc trong thời gian vừa qua.

Trong cuộc họp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (IICCI), vào tháng 7/2022, trưởng đoàn doanh nghiệp Việt Nam cho biết “thương mại song phương giữa hai nước đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể,” từ mức 200 triệu USD vào năm 2000 lên đến 13,2 tỷ USD trong năm 2021 và mức tang trưởng trong giai đoạn 2021-2022 lên tới 27%.

Tờ Times of India vừa đăng bài viết đánh giá cao những tiến triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian gần đây.

Trong bài viết “Quan hệ kinh tế Ấn Độ-Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ,” tác giả S D Pradhan nêu rõ năm 2022 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Ấn Độ-Việt Nam.

Gần đây, Hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) phối hợp với Bộ Công Thương Ấn Độ tổ chức tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ (từ ngày 13 - 15/3/2023) được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng cường quan hệ đối tác và định hình sự hợp tác kinh tế mới giữa các quốc gia, cũng như giữa các doanh nghiệp. Chủ đề của Hội nghị là: “Quan hệ đối tác vì trách nhiệm, tăng tốc, đổi mới, bền vững và công bằng”.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh Ấn Độ đảm nhận vai trò Chủ tịch G20 và CII là Ban thư ký nhóm hợp tác về kinh doanh B20. B20 là một trong những Nhóm tương tác nổi bật nhất trong G20, với các công ty và tổ chức kinh doanh là những người tham gia. Hội nghị thượng đỉnh đối tác CII năm 2023 sẽ tập trung trao đổi về sự tăng trưởng của Ấn Độ, quá trình cải cách và sự tham gia của Ấn Độ ở khu vực và thế giới sẽ giúp tái cân bằng thế giới và mang lại sự ổn định cho các quá trình tăng trưởng như thế nào.

viet_nam_an_do_3.jpg
Đại diện các doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam trong chương trình xúc tiến thương mại Việt Nam-Ấn Độ, tại New Delhi ngày 18/7/2022

Hội nghị có các cuộc thảo luận cấp cao rộng rãi về kinh tế toàn cầu và Ấn Độ, G20-B20, khả năng cạnh tranh, chuỗi cung ứng linh hoạt, đầu tư, tính bền vững, khởi nghiệp và tinh thần kinh doanh, công nghệ và khía cạnh xã hội. Hội nghị tập trung vào các cơ hội và yêu cầu đối với các quốc gia và doanh nghiệp để thúc đẩy các chiến lược trong tương lai về tăng trưởng, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững và toàn diện.

Tổng cộng có 35 phiên họp sẽ diễn ra trong ba ngày tại Hội nghị, bao gồm 7 phiên họp độc lập với các bộ trưởng Ấn Độ và các phiên họp quốc gia dành cho Indonesia và Cuba. 145 diễn giả, trong đó có 65 diễn giả quốc tế đến từ 24 quốc gia sẽ chia sẻ suy nghĩ của chuyên gia. Gần 400 đại biểu đến từ 67 quốc gia sẽ đến Ấn Độ để tham dự Hội nghị.

Đoàn công tác của Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức gồm lãnh đạo và chuyên viên Vụ Thị trường châu Á – châu Phi và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, đoàn Việt Nam đã tham dự các phiên thảo luận chuyên đề và tham dự các buổi gặp, làm việc với các doanh nghiệp Ấn Độ tham dự sự kiện.

Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ cho rằng, đã đến lúc tận dụng tình bạn và quan hệ đối tác để giải quyết nhiều vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt. Trong thời điểm khó khăn hiện nay, khi thế giới vừa mới thoát khỏi COVID, đã phải đối mặt với một cuộc xung đột làm suy giảm các nền kinh tế, kéo theo lạm phát và kéo theo đó là lãi suất, kéo theo suy thoái sâu sắc ở nhiều quốc gia trên thế giới, cuộc gặp gỡ như Hội nghị cấp cao quan hệ đối tác là rất có ý nghĩa có thể tìm ra giải pháp cho mỗi chủ thể thông qua các giải pháp tập thể đối với các thách thức và vấn đề toàn cầu.

Phát biểu về sự cần thiết phải đổi mới, ông Piyush Goyal cho rằng tất cả chúng ta sẽ phải xem xét những ý tưởng đổi mới, những cách thức mới để thực hiện công việc hiệu quả hơn. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ đã phản ánh tinh thần đổi mới đó. Ông chỉ ra rằng tại Ấn Độ, 7 năm trước chỉ có ba hoặc bốn kỳ lân, ngày nay có hơn 100 kỳ lân và hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ lớn thứ ba trên thế giới.

Ông cho rằng chất thải đang tạo ra trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển, là nguyên nhân lớn hơn gây ra vấn đề biến đổi khí hậu. Ấn Độ cam kết thực hiện các mục tiêu bền vững và lối sống bền vững, cam kết với nền kinh tế tuần hoàn, cam kết loại bỏ chất thải, tăng cường tái sử dụng và tái chế và mời tất cả các quốc gia đối tác hợp tác với Ấn Độ trong nỗ lực biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn để sống. Ông cũng đặt ra yêu cầu rất quan trọng để thúc đẩy các mục tiêu khí hậu và tài chính và công nghệ từ các nước phát triển cho các nước đang phát triển.

photo_2_355d1.jpg
Đoàn Bộ Công Thương tham dự hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 tại Ấn Độ

Ông cho biết, Ấn Độ đang phát triển lời hứa kỹ thuật số của mình dưới dạng hàng hóa công cộng kỹ thuật số để phần còn lại của thế giới sử dụng. Singapore và Ấn Độ gần đây đã hợp tác trên UPI (hệ thống thanh toán trực tuyến do Ấn Độ phát triển) và hy vọng sẽ làm điều tương tự với UAE trong tương lai gần. Ấn Độ đang mở rộng thương mại bằng đồng rupee với một số quốc gia, nhiều quốc gia trong số đó đang ở giai đoạn đối thoại và hoàn thiện nâng cao.

Ông Piyush Goyal nói rằng khi chúng ta nói về tài trợ cho phục hồi kinh tế toàn cầu, cần phải có một khuôn khổ thể chế quốc tế mạnh mẽ và đáp ứng. Chúng ta cũng cần thấy rằng một số nền kinh tế không minh bạch, có hệ thống kinh tế hoàn toàn không rõ ràng, được hưởng thành quả của sự tham gia đa phương. Tôi nghĩ đã đến lúc thế giới lên án những quốc gia như vậy và khiến họ phải chịu trách nhiệm và minh bạch.

Gần đây, tại buổi làm việc với ông Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Ấn Độ phối hợp chặt chẽ để chống đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất trong khu vực và trên thế giới; Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp hai nước; Tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp về thương mại và hợp tác đầu tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng nguyên liệu, nhất là trong các ngành mà hai bên có thế mạnh như nguyên phụ liệu dệt may, da giày, dược phẩm từ Ấn Độ, nông thủy sản, thực phẩm từ Việt Nam.

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lần đầu tiên đạt 15,05 tỷ USD trong năm 2022 tăng 13,6% so với năm 2021, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam.

Nguồn: Bộ Công Thương và nguồn khác

Bài liên quan
  • Cắt giảm thủ tục hải quan tại các cảng biển Ấn Độ
    Các cơ quan hải quan tại cảng Nhava Sheva của Ấn Độ, còn được gọi là JNPT đang thực hiện các bước chủ động để tăng tốc luồng hàng hóa khi Chính phủ và các bên liên quan trong ngành tập trung nhiều hơn vào hiệu quả của chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhịp điệu thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO