Nhu cầu vận tải: Xanh hơn hay nhanh hơn?

06/10/2014 17:12

(VLR) Theo sở thích của người tiêu dùng, các DN được thúc đẩy nên theo đuổi mô hình vận chuyển của Amazon.

Theo sở thích của người tiêu dùng, các DN được thúc đẩy nên theo đuổi mô hình vận chuyển của Amazon.

Một cuộc khảo sát gần đây đã cho thấy hơn một nửa người tiêu dùng thương mại điện tử (54%) sẵn lòng trả thêm ít nhất 5% giá thành cho sản phẩm đặt hàng qua mạng nếu hàng được gửi bảo vệ môi trường, và 76% số khách hàng sẽ chờ ít nhất thêm 1 ngày để sử dụng chương trình vận chuyển thân thiện với môi trường.

Đây là những kết quả tìm được trong cuộc khảo sát “Cần xanh hay cần nhanh” được uỷ quyền bởi công ty tư vấn West Monroe Partners. Cuộc khảo sát chỉ ra việc mặc dù khách hàng có vẻ rất hưởng ứng về vận chuyển xanh, nhưng phần lớn đều không biết tới dịch vụ này tồn tại. Hơn thế nữa, các nhà bán lẻ gần như không cung cấp lựa chọn vận chuyển xanh nào trong quá trình giao dịch thương mại điện tử.

Trong một phỏng vấn gần đây, Yves Leclerc, giám đốc điều hành, chuỗi cung ứng cho West Monroe nói rằng kết quả ông nhận được khá bất ngờ và thách thức các giả định rằng giao hàng trong cùng ngày là “Chén Thánh” của thương mại điện tử.

Ông cho biết thêm: “Việc này giúp chúng ta hiểu rằng nếu đưa ra lựa chọn đó, khách hàng sẽ trả thêm hoặc chờ lâu hơn. Thứ thách hiện nay cho các DN là việc giới thiệu các chọn lựa và một vài sẽ nhấn mạnh về khí thải các-bon cùng hàng loạt cách thức gửi hàng. Dụa theo kết quả khảo sát, nếu những lựa chọn đó tồn tại, chúng sẽ thay đổi thói quen mua hàng của khách”.

Leclerc còn nói trong những nghiên cứu trước, lượng khí thải các-bon từ việc nhận hàng, đóng hàng và gửi hàng vào ngày hôm sau nhiều gấp 30 lần so với việc người tiêu dùng đơn giản lái xe tới cửa hàng và mua chúng. Trong một cơ sở phân phối, lợi ích từ việc hoãn xử lý đơn hàng sẽ giúp gộp hàng từ đó giảm quãng đường đi mỗi chặng dừng.

“Vận chuyển xanh hay vận chuyển bảo vệ môi trường không phải so sánh giữa vận chuyển 5 ngày với vận chuyển vào ngày tiếp theo,” Leclerc làm rõ. “Đó là tổng số giao dịch logistics từ đơn đặt hàng để gửi đi. Đóng gói, container có thể trả lại, chiến thuật quản lý hàng tồn kho, hợp nhất hàng, phương pháp giảm quãng đường, gộp tất cả lại ta có được khái niệm của vận chuyển xanh”.

Leclerc đã gợi ý những tác động mang tính điều chỉnh trong vài năm tiếp theo sẽ buộc các tập đoàn theo đuổi logistics xanh, có thể bao gồm cả phương tiện vận tải chạy bằng điện – hoặc xăng tự nhiên cho khâu chuyển hàng cuối cùng (last-mile delivery). “Và bây giờ chúng ta biết được khách hàng thật sự muốn gì hơn là giả định họ muốn chuyển hàng cùng ngày hay ngày tiếp theo”, ông cho biết. “Chúng ta có thể chờ đón một cơn bão hoàn hảo khi người tiêu dùng, DN và các nhà lập pháp cùng đồng tình. Tôi mong đợi sẽ thấy được nhiều cải thiện của các công ty Mỹ đã áp dụng những nỗ lực xanh và vững chắc”.

Thêm vào đó, cuộc khảo sát đã tìm ra độ chênh lệch giá cả giữa các đối tượng khách hàng khác nhau như tuổi tác, thu nhập, học vấn. Thú vị thay, thu nhập hàng năm không phải là yếu tố quyết định trong việc người tiêu dùng sẵn long chi trả thêm cho vận chuyển vững chắc. Thực tế, những người trả lời kiếm được hơn 100.000 đôla 1 năm không quan tâm lắm đến việc chấp nhận trả thêm cho việc vận chuyển thân thiện với môi trường. “Chỉ vì khách hàng có nhiều khoảng chi tiêu dư hơn, không có nghĩa là họ sẽ sẵn lòng góp phần bảo vệ môi trường”.

Tương tự đó, tuổi tác chỉ góp phần nhỏ về thái độ đối với việc bảo vệ môi trường. Trong khảo sát, độ tuổi từ 18-25 lại ít có khả năng chi trả thêm cho việc vận chuyển thân thiện với môi trường so với độ tuổi 26-35. Hơn một nửa người trả lời trong tất cả lĩnh vực từ 46-55 tuổi sẵn sàng trả nhiều hơn cho dịch vụ vận chuyển xanh.

Cuộc khảo sát được nhân rộng lên dựa trên những nghiên cứu thực hiện bởi BearingPoint, đối tác liên minh toàn cầu của West Monroe. Một so sánh được đưa ra giữa các nghiên cứu nhắm vào liệu khách hàng ở châu Âu, với lợi thế về hệ thống vận chuyển và khoảng cách vận chuyển ngắn, sẽ sẵn lòng đợi lâu hơn hay trả nhiều hơn cho hình thức vận chuyển xanh hay không.

Những nghiên cứu ở châu Âu đã nhận ra khách hàng nhìn chung biết được chọn lựa vận chuyển xanh. Có hơn một nửa trong 1,100 người châu Âu trả lời trong khảo sát của BearingPoint biết tới chương trình vận chuyển thân thiên với môi trường, và 1 trong 5 người đã sử dụng nó. Gần 60% sẵn sàng trả thêm cho dịch vụ vận chuyển xanh và 76% có thể đợi đến hơn 3 ngày cho vận chuyển bảo vệ môi trường.

“Có một nhận định cho rằng những dữ liệu này cho thấy Mỹ sẽ ít giúp đỡ hơn trong việc chờ đợi, nhưng cuối cùng kết quả vẫn không khác lắm so với châu Âu”, ông Leclerc nói. “Một phát hiện lớn tiếp theo đó là lựa chọn xanh không liên quan đến cả học vấn hay thu nhập. Tại châu Âu, có một mối tương quan trực tiếp giữa giáo dục và lương bổng, khi mà những người học vấn cao lại sẵn sàng đợi hoặc trả nhiều hơn. Ở Mỹ thì không.”

Một sự khác biệt giữa khác hàng Mỹ và châu Âu là sự liên kết giữa tuổi tác và mức độ chấp nhận trả giá cao hơn. Ở châu Âu mối liên hệ này rất trực tiếp, với những người trả lời trẻ tuổi thích chọn biện pháp xanh, trong khi đó ở Mỹ lại không.

Những nhà cung cấp các lựa chọn thương mại điện tử và logistics như khung thời gian vận chuyển và phương tiện vận chuyển linh hoạt sẽ bỏ lỡ một cơ hội lớn nếu họ không bỏ thêm công sức vào việc giáo dục khách hàng của họ. Thêm vào đó, các công ty không ứng dụng hình thức vận chuyển xanh rất dễ sẽ phải đối mặt với các rủi ro với cổ đông và khách hàng sau này. Pháp luật tiềm năng có thể giởi hạn lượng khí thải các-bon của công ty và sở thích của người tiêu dùng đối với vận chuyển bảo vệ môi trường có thể làm họ từ bỏ giao dịch với các nhà cung cấp không thân thiện với môi trường và mua hàng ở nơi khác. Leclerc cho biết điều đó là quan trọng khi các tổ chức cam kết giảm lượng khí thải các-bon hàng năm để giữ chân khách hàng.

“Những tổ chức tiên phong có một cơ hội và lợi thế cực lớn để định hướng hành vi của khách hàng bằng cách thực hiện các hình thức chuyển hàng mà mặc định là xanh hơn là nhanh. Khách hàng sẽ phải cảm ơn họ vì điều đó”, ông Leclerc nói.

ĐĂNG KHOA theo http://www.logisticsmgmt.com


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu vận tải: Xanh hơn hay nhanh hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO