Những điều doanh nghiệp cần biết khi kinh doanh online

Nguyễn Hoàng Văn|29/08/2018 23:08

(VLR) Marketing online đang dần trở thành xu thế tất yếu của thời đại kỹ thuật số. Khai thác hiệu quả công cụ này sẽ mang đến nhiều thành công cho các doanh nhiệp, nhất là với những doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh online.

Xây dựng thương hiệu online

Sở hữu một tên miền đẹp, ngắn gọn, dễ nhớ (.com, .vn) có thể có tên miền có nghĩa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình (giaohangnhanh.com, thegioididong.com, cuacamau. com...) hoặc không có nghĩa nhưng ngắn gọn dễ nhớ, dễ liên tưởng và máy tính quốc tế (sendo.vn, zalora. vn, pasoto.com...) là điều đầu tiên cần thiết bạn nên làm.

Nên có tầm nhìn, hoài bảo sẽ trở thành số 1 Việt Nam

Nghe có vẻ “ảo tưởng”... Nhưng chuyện muốn trở thành số 1 Việt Nam trên online trong một mảng của một ngành nghề nào đó không phải là chuyện lên trời.

Thậy vậy, bạn có thể chọn thị trường ngách để sáng tạo một thương hiệu và mô hình phù hợp với nguồn lực của mình.

Với một thị trường hơn 90 triệu dân, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động còn “thô sơ” sẽ là một cơ hội rất lớn cho những bạn trẻ giàu khát vọng và ý tưởng. Các bạn nên chọn “cái ngách” để khởi nghiệp là phù hợp với nguồn lực “tí hon” ban đầu của mình .

Sau khi đặt tên được cho thương hiệu, xác định được tư tưởng, nguồn lực bạn hãy lập ngay cho mình kênh truyền thông online (website, fanpage, kênh youtube...) và kế hoạch phát triển “content marketing”. Phải có kế hoạch trong vòng 1 năm mình là người thông thái trong “ngách kinh doanh” đã chọn. Nói cho dễ hiễu, khi người tiêu dùng “trăn trở gì, cần gì về sản phẩm dịch vụ này “hỏi bác google” là sẽ tìm được câu trả lời hay nhất từ “thương hiệu online” của mình.

Nghe có vẻ “ảo tưởng”... Nhưng chuyện muốn trở thành số 1 Việt Nam trên online trong một mảng của một ngành nghề nào đó không phải là chuyện lên trời.

Khi kênh truyền thông online của bạn đã là một nhà “thông thái” thì bạn hãy nghĩ đến việc đầu tư quảng bá các công cụ marketing online (google adwords, FB, Google Adsenses, PR Online...) và đặc biệt tận dụng sự “tuyệt vời” của truyền thông mạng xã hội để mang doanh nghiệp của mình đến gần khách hàng mục tiêu hơn.

Chắc chắn điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều kết quả bất ngờ.

Kỹ năng sales online

Thế giới online là thế giáo ảo... Nếu bạn không trang bị cho mình kỹ năng, bạn rất dễ lạc lối, tốn công sức mà chẳng mang lại hiệu quả nhiều so với chi phí đầu tư.

Thật vậy khi cách kênh truyền thông online của bạn đã trở thành một nhà “thông thái “ hay bạn chạy “quảng cáo” với các công cụ online như Google, FB... thì sẽ có rất nhiều người “tìm đến bạn”.

Có thể bạn sẽ xử lý hàng trăm cuộc gọi đến hàng ngày, hàng trăm email, chat trực tuyến... trong đó có rất nhiều đối tượng “ảo” như : đối thủ, báo chí, khách hàng thăm dò… bạn cần có một đội ngũ sales online có kỹ năng để xử lý và biến các cuộc gọi thành hợp đồng với tỷ lệ cao nhất. Hãy xem trọng việc này.

Phối hợp giữa online và offline

Online thật kỳ diệu nhưng offline tuyệt vời. Nhìn vào sự phát triển của nhiều cộng đồng trên mạng xã hội, họ luôn xác định lấy offline làm nguyên liệu và dùng online để truyền thông và việc này đang là một mô hình rất hiệu quả. Nói như thế thì bạn cũng tưởng tượng được sự hiệu quả của sự kết hợp giữa offline và online… Hãy nên biết làm “nguyên liệu” trong hoạt động kinh doanh cho sứ mệnh “truyền thông trực tuyến của mình” tạo nên những cái bánh “content” mà khách hàng thích thú .

Với sự phát triển của các thiết bị kỹ thuật số, bạn có thể dễ dàng sở hữu những thiết bị tạo ra sản phẩm media. Hãy tập cho mình các thói quen “chụp, quay và viết chia sẻ…” để thực hiện hoàn hảo kế hoạch phát triển content theo nguồn lực mình có.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Doanh nghiệp càng nhỏ thì hình ảnh chủ doanh nghiệp càng rất quan trọng – nếu bạn xem sứ mệnh của doanh nghiệp mình chính là sứ mệnh của bản thân mình thì nên tạo thương hiệu các nhân gắn liền với nó và cố gắng học hỏi, chia sẻ, nỗ lực trở thành một chuyên gia trong sứ mệnh mình chọn (cả nội dung, lẫn hình thức) tạo nên những tuyên ngôn dù bất kỳ nơi nào cũng có thể tự hào nói về “nghề của mình”.

Bên cạnh đó phải hiểu được hệ giá trị cốt lõi của một doanh nhân hiện đại được mọi người yêu mến, để có kiến thức, thái độ và hành động sống đẹp tạo niềm tin và sự yêu mến của khách hàng.

Dựa vào cách kênh online bạn có thể truyền thông thương hiệu của mình một cách nhanh chóng. Blog, mạng xã hội… là những kênh phổ biến mà rất nhiều người thực hiện… Nếu biết cách làm bạn sẽ có vô số friends, khách hàng tiềm năng…


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Những điều doanh nghiệp cần biết khi kinh doanh online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO