Những đổi mới trong đóng gói giúp thúc đẩy thương mại điện tử và tăng trưởng bền vững

logistics.gov.vn|26/10/2020 08:35

(VLR) Trước đây, việc tối ưu hóa hoạt động đóng gói bao bì phần không được chú trọng nhiều, khi các doanh nghiệp sản xuất và nhà bán lẻ cố gắng theo kịp với nhu cầu thương mại điện tử đang bùng nổ và kỳ vọng của khách hàng về việc giao hàng nhanh hơn.

Người tiêu dùng cuối cùng đã yêu cầu các nhà cung cấp tập trung vào các mục tiêu về bảo vệ môi trường và hướng tới sự phát triển bền vững

Người tiêu dùng cuối cùng đã yêu cầu các nhà cung cấp tập trung vào các mục tiêu về bảo vệ môi trường và hướng tới sự phát triển bền vững

Những thay đổi trong năm 2020 đã khiến đóng gói bao bì đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều nhà cung cấp hàng hóa thông qua thương mại điện tử. Người tiêu dùng cuối cùng đã yêu cầu các nhà cung cấp tập trung vào các mục tiêu về bảo vệ môi trường và hướng tới sự phát triển bền vững: như xử lý chất thải và khả năng tái chế của các bao bì hàng hóa thương mại điện tử mà họ nhận được.

Các nhà cung cấp thường gặp thách thức trong việc giải quyết các mục tiêu mâu thuẫn nhau, nhất là để đạt được sự chấp thuận của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng (với tiêu chí là lợi nhuận và sự thuận tiện), đồng thời đáp ứng yêu cầu cộng đồng đang hướng tới các mục tiêu bền vững.

Xu hướng tập trung vào cải tiến hoạt động đóng gói từ các công ty cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) hàng đầu, ví dụ như DHL Supply Chain đã thúc đẩy những cải tiến mới cho phép nhà sản xuất và nhà bán lẻ đẩy giảm áp lực chi phí tăng dọc chuỗi cung ứng trong khi giải quyết các vấn đề liên quan đến tính bền vững để mang lại trải nghiệm khách hàng khác biệt.

Tối ưu hóa thùng carton đụng hàng

Nghiên cứu được thực hiện bởi DHL Supply Chain cho thấy trung bình 24% khối lượng của một gói hàng thương mại điện tử thường để trống và lãng phí.

Các phương pháp tiếp cận dựa trên công nghệ mới đã xuất hiện để giải quyết thách thức này. Sử dụng các thuật toán tối ưu hóa thùng carton phức tạp kết hợp với phương pháp đóng gói theo yêu cầu trong trung tâm phân phối giúp các thương hiệu và nhà bán lẻ sử dụng các bao hợp lý nhất, đúng loại, đúng kích cỡ, đúng thời điểm cho mỗi lô hàng, giảm chi phí vận chuyển, giảm thiểu chất thải và đảm bảo sản phẩm được bảo vệ.

Bao bì có thể sử dụng và tái chế

Bao bì có thể tái sử dụng tạo ra một hệ thống khép kín, trong đó hàng hóa theo các đơn đặt hàng được chuyển đến khách hàng sau đó có thể quay vòng trở lại (thông qua reverse logistics), bao bì có thể tái sử dụng và sau đó được trả lại qua đường chuyển phát nhanh hoặc qua địa điểm trả hàng cố định. Sau khi bao bì quay trở lại trung tâm phân phối, nó sẽ được làm sạch, kiểm tra chất lượng, diệt khuẩn và chuẩn bị cho đơn hàng tiếp theo.

Khả năng tái chế vật liệu cũng đang được cải thiện. DHL Supply Chain đang tích cực làm việc với các nhà sản xuất để phát triển các giải pháp túi poly có thể tái chế cho phép các chủ hàng đạt được các mục tiêu bền vững đồng thời tận dụng phương án đóng gói hiệu quả về mặt chi phí.

Tích cực quản lý bao bì

Thực hiện phương pháp tiếp cận đầu cuối để quản lý đóng gói trong trung tâm phân phối. Mô hình này tích hợp hiệu quả việc đóng gói với các quy trình khác trong chuỗi cung ứng. Điều này cho phép nguồn lực được chia sẻ trên toàn bộ trung tâm phân phối, đảm bảo thiết kế bao bì phù hợp với nguồn lực vận chuyển và linh hoạt để đưa ra quyết định ở khâu giao hàng dặm cuối khi các điều kiện thực tế thay đổi.

Chuẩn bị sản phẩm, đóng gói và vận chuyển là các quá trình được kết nối chặt chẽ và những thay đổi nhỏ về kích thước và thiết kế bao bì có thể giúp tiết kiệm rất lớn trong các lĩnh vực khác mà không ảnh hưởng đến hiệu suất đóng gói.

Thực hiện một cách tiếp cận toàn diện đối với bao bì đảm bảo rằng tác động của mọi thay đổi đối với toàn bộ quá trình đều được xem xét đầy đủ. Nó cũng cho phép xác định những mắt xích kém hiệu quả trong chuỗi cung ứng để kịp thời điều chỉnh và mang lại lợi ích lớn nhất.

Đóng gói là một trong những quy trình phức tạp và quan trọng nhất trong hoạt động thương mại điện tử, ảnh hưởng đến nhiều vấn đề, từ chi phí vận chuyển đến trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp chủ hàng do đó nên phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ logistics để phát triển bao bì thân thiện với môi trường, hướng tới sự bền vững trong khi về tổng thể vẫn giảm chi phí và mang lại trải nghiệm khách hàng mong muốn.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Những đổi mới trong đóng gói giúp thúc đẩy thương mại điện tử và tăng trưởng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO