Những xu hướng của CCƯ tương lai?

20/04/2017 10:28

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hiệu suất chuỗi cung ứng (CCƯ) là yếu tố đứng đầu trong các lĩnh vực của hoạt động doanh nghiệp (DN). Vấn đề cốt lõi ở đây là giảm chi phí và tăng sản lượng. Trong thời gian gần đây, những tiến bộ về công nghệ như vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái, phương tiện vận tải tự động và công nghệ vạn vật kết nối Internet (Internet of Things) đã giúp CCƯ có thể tăng hiệu quả, năng suất bằng cách kết nối với các công nghệ thông minh trong chuỗi.

(Vietnam Logistics Review) Hiệu suất chuỗi cung ứng (CCƯ) là yếu tố đứng đầu trong các lĩnh vực của hoạt động doanh nghiệp (DN). Vấn đề cốt lõi ở đây là giảm chi phí và tăng sản lượng. Trong thời gian gần đây, những tiến bộ về công nghệ như vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái, phương tiện vận tải tự động và công nghệ vạn vật kết nối Internet (Internet of Things) đã giúp CCƯ có thể tăng hiệu quả, năng suất bằng cách kết nối với các công nghệ thông minh trong chuỗi.

CCƯ sẽ tiếp tục phát triển với công nghệ hiện đại và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Những xu hướng của CCƯ tương lai?

Giảm tuổi thọ sản phẩm

Theo CCƯ kỹ thuật số, vòng đời sản phẩm ước tính đã giảm đi gần một nửa trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục giảm 50% vào năm 2020. Vòng đời ngắn hơn đồng nghĩa với việc thay thế sản phẩm/ dịch vụ thường xuyên hơn, buộc các công ty phải phân tích quy trình CCƯ để hợp lý hơn quá trình hậu cần ngược, kiểm kê hàng tồn kho và đơn hàng bằng hệ thống quản lý vận tải – theo dõi KPI sát nhất.

Toàn cầu hóa

Ngành kinh doanh luôn mở rộng khắp thế giới: khách hàng, nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh có thể nằm ở khắp nơi. Đến năm 2020, 60% các công ty mong muốn tìm được nguồn cung ứng từ nhiều quốc gia khác nhau hơn thời điểm hiện tại – và 80% nhà sản xuất đều mong muốn có các hoạt động đa quốc gia. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra với hệ thống quản lý vận tải hiện đại, khả năng hậu cần cao và các hệ thống công nghệ thông tin khác.

Kỳ vọng về thế hệ Y

Các chuỗi dịch vụ sẽ trở nên quan trọng, nếu không quan trọng nhất so với chuỗi sản phẩm hiện nay. Với lượng người tiêu dùng khắt khe, khôn ngoan, hợp tác trước và sau khi mua hàng sẽ đẩy cuộc cạnh tranh tập trung chủ yếu vào sản phẩm. 86 triệu người thế hệ Y (Millennial) sẽ chiếm đa số vị trí làm việc vào năm 2020 – số người này đều lớn lên trong thời đại kĩ thuật số, và sẽ kỳ vọng đến việc các công ty biết đến nhu cầu cá nhân của họ và từ đó cá nhân hóa trải nghiệm về sản phẩm đó theo từng người.

6 phương pháp tăng hiệu suất chuỗi cung ứng

1. Tìm kiếm cơ hội để tối ưu hóa

Tối ưu hóa có thể cung cấp các quyết định hỗ trợ trước các thử thách CCƯ như thiết kế mạng, lập bản đồ tuyến vận chuyển và xây dựng tải trọng hàng hóa.

2. Khi nghi ngờ, hãy lập mô phỏng

Mặc dù thời gian và chi phí cần thiết để chạy mô phỏng khiến chúng không thực tế lắm đối với một số chức năng CCƯ, tuy nhiên các mô hình này có thể rất giá trị khi chỉ ra các giải pháp sẽ được áp dụng trong trường hợp thực tế. Đừng bỏ phí tiền của cho các giải pháp chỉ hoạt động trên lý thuyết mà vô dụng ở thực tiễn.

3. Trả thêm cho chất lượng vận chuyển

Việc sử dụng dịch vụ vận chuyển giá rẻ có thể ảnh hưởng ngược lại nếu đơn hàng gặp vấn đề như hỏng hóc hay bị giao trễ hẹn. Các hồ sơ hiệu suất của những hãng vận chuyển sẽ cho thấy vì sao họ yêu cầu mức giá cao hơn các nơi khác.

4. Đầu tư tối đa cho việc theo dõi hàng hóa

Thời gian DN áp dụng hệ thống theo dõi hàng hóa càng sớm, ngay giai đoạn quản lý đơn hàng là tốt nhất thì càng tăng khả năng ngăn cản gián đoạn CCƯ, giảm nhu cầu tăng kho chứa và hạn chế CCƯ cho ra hiệu suất thấp.

5. Kiểm tra và bảo vệ

Thuê một đại diện hậu cần nhằm kiểm tra các sản phẩm đặc biệt nếu có trước khi đơn hàng bước vào quá trình hậu cần. Tính chi phí một cách chuyên nghiệp song song với bảo vệ đơn hàng khỏi hư hại, loại bỏ đơn vị hư hỏng trước các điểm giao dịch chính – đặc biệt trong các giai đoạn bốc dỡ và tháo dây buộc hàng trong cuối quá trình hậu cần.

6. Thực hiện yêu cầu bồi thường của bạn theo cách của họ

Khiếu nại thiệt hại là một nguồn thông tin có giá trị có thể cho phép hiệu suất tốt hơn trong tương lai. Đầu tư vào các hệ thống có thể cho phép DN của bạn thu thập và phân tích dữ liệu yêu cầu - bao gồm chế độ, nhà cung cấp và vị trí, để bạn có thể xác định xu hướng thiệt hại, xác định nguyên nhân gốc rễ và xác định trách nhiệm cuối cùng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Những xu hướng của CCƯ tương lai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO